Những thực phẩm không nên hâm nóng

Một số thực phẩm không nên hâm nóng bởi có thể khiến bạn ngộ độc hoặc các rủi ro sức khỏe.

Hải sản

Sau khi đun nóng, hải sản chứa hàm lượng protein cao và dễ bị hư hỏng, vi khuẩn dễ dàng sinh sôi dẫn đến tăng nguy cơ ngộ độc.

Việc đun nóng thứ cấp có thể khiến hàm lượng chất béo và cholesterol cao trong hải sản bị oxy hóa, sản sinh ra các chất có hại và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo Cục Quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA), hải sản tươi hoặc nấu chín để ở nhiệt độ phòng có thể chứa vi khuẩn gây bệnh, việc hâm nóng không tiêu diệt được những vi khuẩn này.

Vi khuẩn có thể phát triển nhanh chóng trên hải sản trong ngưỡng từ 4,5 đến 60 độ C nên nếu để loại thực phẩm này ở ngoài tủ lạnh hơn hai giờ ở thời tiết mát mẻ hoặc một giờ ở thời tiết ấm áp thì nên bỏ.

Một số thực phẩm không nên hâm nóng

Sữa

Sữa rất giàu protein và lactose. Việc hâm nóng sữa có thể khiến protein và lactose bị phân hủy và ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng.

Ngoài ra, trong quá trình đun nóng thứ cấp, vi sinh vật trong sữa cũng có thể sinh sôi làm tăng nguy cơ ngộ độc.

Vì vậy, nên uống hết sữa thanh trùng và tiệt trùng trong một lần.

Trứng

Trứng đã nấu chín rất dễ sinh sản vi khuẩn. Nhiệt độ càng cao thì thời hạn sử dụng của trứng càng ngắn hơn. Trứng luộc còn nguyên vỏ thường chỉ để được khoảng một ngày ở nhiệt độ phòng mát mẻ.

Ngoài ra, sau khi đun nóng lần thứ hai protein trong trứng rất dễ bị phân hủy và dễ gây ngộ độc thực phẩm.

Món rau xào

Làm nóng rau nhiều lần sẽ khiến các vitamin và chất xơ bị phân hủy, làm giảm giá trị dinh dưỡng và có thể dẫn đến sự hình thành nitrit, tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe.

Nấm

Nấm chứa nhiều choline, có thể tạo ra các chất có hại sau khi đun nóng lần thứ hai. Vì vậy, hâm lại nấm rất dễ gây ngộ độc thực phẩm.

Thức ăn thừa có thể là lựa chọn cho một bữa trưa văn phòng hoặc một bữa tối đơn giản tuy nhiên việc hâm nóng thức ăn là một vấn đề cần phải thận trọng. Người dùng cần phải hiểu đặc điểm và rủi ro của các loại thực phẩm khác nhau, tuân thủ các nguyên tắc an toàn khoa học để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Chủ Nhật, 30/06/2024 08:03
31 👨 124
0 Bình luận
Sắp xếp theo