Những lưu ý khi lắp đặt, thi công phòng xông hơi cho gia đình

Xông hơi là một phương pháp thư giãn không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là khi hiện nay, càng ngày càng ra đời nhiều loại máy xông hơi, phòng xông hơi tại gia với mức giá phải chăng. Vậy việc thi công, lắp đặt phòng xông hơi cho gia đình có cần lưu ý điều gì không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

Lợi ích của việc xông hơi

Xông hơi được chia làm hai loại là xông hơi khô và xông hơi ướt, mỗi loại đều có công dụng khác nhau nếu bạn biết xông hơi đúng cách.

Lợi ích khi xông hơi khô

Lợi ích khi xông hơi khô

Xông hơi khô là phương pháp sử dụng đá được nung nóng trên các thanh điện trở hoặc đèn hồng ngoại khiến nhiệt độ trong phòng xông tăng đến hơn 50oC, nhưng độ ẩm chỉ đạt khoảng 10%. Phương pháp này có khá nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe như:

  • Giải độc cơ thể, làm trẻ hóa và sáng tế bào da.
  • Tạo ra “cơn sốt nhân tạo” kích thích và tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, cải thiện tuần hoàn máu, đào thải độc tố, ngăn ngừa mụn trứng cá.
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi, thư giãn, cải thiện trạng thái tinh thần.
  • Khi hơi nóng bốc lên, những phần mỡ dư thừa có ở đùi, mông, bụng... sẽ bị đốt cháy thông qua tuyến mồ hôi, làm cho các cơ và phần mỡ khác săn lại, giữ lượng mỡ nhất định cần thiết cho cơ thể để đảm bảo đủ 2 chức năng: Cung cấp năng lượng cho cơ thể và giữ thân nhiệt ở 37oC.
  • Xông hơi khô còn được nhận định như một liệu pháp giảm đau hiệu quả, rất nhiều người bị đau khớp, đau lưng sau một thời gian tắm hơi cảm giác này đã giảm hẳn.

Tác dụng của việc xông hơi ướt

Xông hơi ướt có tác dụng gì?

Xông hơi ướt sử dụng nguồn nhiệt được cung cấp nhờ hơi nước được máy đun sôi sau đó bơm trực tiếp vào phòng, khiến nhiệt độ đạt khoảng 45oC và độ ẩm lên tới gần 100%. Cũng giống như xông hơi khô, phương pháp xông hơi ướt cũng có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là da và hệ hô hấp của bạn.

  • Làm thông thoáng lỗ chân lông, bài tiết độc tố trong cơ thể không chỉ nhờ sức nóng và hơi nước bên ngoài mà còn nhờ mồ hôi từ bên trong thoát ra, từ đó làn da sẽ mịn màng hơn.
  • Giảm mụn trứng cá, cơ thể trở nên nhẹ nhõm, thư thái hơn.
  • Giảm đau khớp, đau cơ bắp. Giảm căng thẳng mệt mỏi.
  • Cải thiện mạch máu giúp lưu thông máu, tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.
  • Xông hơi nước có thể giúp giảm bớt tình trạng viêm xoang, hen suyễn, dị ứng và viêm phế quản.
  • Sức nóng của hơi nước trong phòng sẽ làm giãn nở các thớ tóc, để khi bước ra khỏi phòng không chỉ cơ thể thư giãn mà bạn còn có mái tóc suôn mượt hơn.

>>> Xem thêm: Phân biệt phòng xông hơi khô và phòng xông hơi ướt

Với những lợi ích thiết thực trên, hẳn bạn sẽ rất muốn lắp đặt một hệ thống xông hơi tại nhà cho mình và cả gia đình thư giãn sau một ngày học tập và làm việc mệt mỏi. Vậy thì hãy theo dõi tiếp bài viết để xem bạn cần lưu ý gì khi lắp đặt phòng xông hơi cho gia đình nhé.

Những lưu ý khi lắp đặt phòng xông hơi cho gia đình

Tính toán diện tích phòng xông hơi

Lắp đặt phòng xông hơi cho gia đình cần tính toán kỹ diện tích

Nhìn chung, khi thi công lắp đặt phòng xông hơi tại nhà, diện tích to nhỏ như thế nào thường được đơn vị thiết kế làm theo yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, mức giá lắp đặt phụ thuộc một phần vào diện tích, kích thước của phòng xông hơi gia đình nên bạn không nên xây dựng phòng quá lớn so với nhu cầu, vừa không sử dụng hết diện tích lại vừa tốn chi phí mua vật liệu, thiết bị cho phòng xông. Ngược lại, bạn cũng không nên thi công phòng quá chật bởi nó sẽ gây cảm giác không thoải mái khi xông hơi, không phát huy được hiệu quả tối đa của phương pháp.

Thông thường, theo quy chuẩn cũng như khuyến cáo của nhà sản xuất, phòng xông hơi gia đình nên có kích thước là: 1m (chiều dài) x 1m (chiều rộng) x 2m (chiều cao) tức khoảng 2m3. Hoặc nếu bạn muốn rộng hơn có thể làm phòng với kích thước: 1.2m (chiều dài) x 1.2m (chiều rộng) x 2m (chiều cao). Đây là thể tích chuẩn phòng xông hơi cho 2 - 3 người với đầy đủ tiêu chuẩn và tiện nghi.

Xác định vị trí đặt phòng xông hơi

Xác định vị trí khí lắp đặt phòng xông hơi cho gia đình

Lựa chọn khu vực thích hợp để lắp đặt phòng xông hơi cũng là một điều mà bạn cần đặc biệt lưu ý, nhất là đối với phòng xông hơi ướt. Cần lắp đặt máy xông hơi ướt ngoài phòng xông hơi, gần nơi có hệ thống ống dẫn nước để cung cấp đủ lượng nước cho két chứa nước của máy xông hơi.

Hệ thống ống dẫn hơi nước của máy xông hơi ướt nên đặt nghiêng để hơi nước có thể dễ dàng thoát đi. Bạn cũng nên lắp đường ống dẫn hơi trên địa hình phẳng, tránh khúc khuỷu và tuyệt đối không gắn van trên đường ống hơi. Ống dẫn hơi nước khi đưa vào phòng xông hơi nên cách mặt sàn từ 15 - 30cm. Ngoài ra, nếu trong nhà bạn có phòng tắm đứng, bạn hoàn toàn có thể tận dụng nó làm thành phòng xông hơi ướt, vừa tiện lợi lại vừa tiết kiệm diện tích.

Đối với phòng xông hơi khô, đường dây dẫn điện cần phải gọn gàng và an toàn cho người sử dụng, cũng như đảm bảo nguồn điện năng cho phòng xông. Bảng điều khiển bên ngoài phòng xông nên được gắn ở độ cao 1.2m để phù hợp với mọi đối tượng. Phòng xông hơi nên lựa chọn vị trí tiện lợi để khi thiết kế, cửa phòng có thể mở được theo hướng đẩy ra phía ngoài. Chỉ cần dùng một lực nhẹ là có thể đẩy mở cửa sẽ giúp đảm bảo an toàn cho người sử dụng nếu trong quá trình xông gặp sự cố ngoài ý muốn.

Lựa chọn máy xông hơi thích hợp

Nên chọn mua các loại máy xông hơi bình dân

Máy xông hơi là một thiết bị đóng vai trò quyết định để phòng xông hơi tại nhà có thể hoạt động được. Hiện nay, trên thị trường có hai loại máy xông hơi cho bạn lựa chọn là máy xông hơi khô và máy xông hơi ướt. Nếu như gia đình bạn đã có sẵn phòng tắm đứng thì nên chọn máy xông hơi ướt để tiết kiệm diện tích cũng như chi phí thi công phòng xông hơi riêng. Còn nếu gia đình bạn đông người nhưng có nhiều diện tích thừa trong nhà thì bạn có thể chọn lắp đặt phòng xông hơi khô để có không gian thoải mái và được thiết kế theo ý thích của bạn.

Việc lựa chọn được một chiếc máy xông hơi phù hợp với nhu cầu sử dụng và mức giá hợp lý sẽ là lựa chọn tối ưu cho phòng xông hơi tại nhà của bạn. Với những phòng xông hơi tại nhà, chúng tôi thường khuyên khách hàng lựa chọn các hãng máy xông hơi bình dân như máy xông hơi Amazon, máy xông hơi Homesteam, máy xông hơi Coasts… vì những dòng máy xông hơi này có giá thành hợp lý và cũng dễ sửa chữa.

Trong các thương hiệu máy xông hơi trên thị trường thì Amazon là một trong những cái tên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Bạn có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm này để thuận tiện trong quá trình lựa chọn sản phẩm của mình qua bài viết tổng hợp: Top 5 máy xông hơi Amazon cao cấp cho gia đình vui khỏe.

Khi lựa chọn máy xông hơi, bạn cũng cần tính đến công suất của máy phải phù hợp với diện tích của phòng xông. Lựa chọn phù hợp sẽ giúp cho máy hoạt động được hết công suất, mang lại hiệu quả cao cho người sử dụng cũng như tiết kiệm chi phí điện năng hàng tháng.

Chọn mua các loại phụ kiện

Lựa chọn phụ kiện cho phòng xông hơi gia đình cần nhỏ gọn, ít chiếm diện tích

Phụ kiện đi kèm cũng là một trong những vấn đề bạn cần lưu ý khi lắp đặt và thi công máy xông hơi tại nhà. Bởi những phụ kiện này sẽ giúp cho phòng xông trở nên hiện đại, tiện nghi hơn, giúp cho bạn có được cảm giác thư giãn nhất khi xông hơi.

Đồng hồ đo nhiệt độ và độ ẩm là dụng cụ mang nhiều ý nghĩa đối với phòng xông hơi. Khi nhiệt độ quá cao hay không đủ nhiệt độ, nhiệt ẩm kế sẽ giúp bạn biết được và điều chỉnh cân đối 2 yếu tố này. Ngoài ra, các loại phụ kiện khác như tinh dầu xông hơi, gáo múc, chậu đựng nước, khăn… đều phải lựa chọn những loại có kích thước nhỏ gọn, phù hợp, không làm ảnh hưởng đến việc lắp đặt máy xông hơi.

Tìm kiếm đơn vị thi công uy tín

Việc lắp đặt phòng xông hơi cho gia đình là công việc khó khăn, đòi hỏi phải có chuyên môn nên không phải ai cũng có tự thể thực hiện được. Nếu tự lắp đặt không đúng kỹ thuật, bạn có thể gặp phải những tình trạng như phòng không kín gió, máy xông hơi không hoạt động được, hiệu quả xông hơi không cao… thậm chí, nếu nghiêm trọng hơn có thể xảy ra cháy, nổ gây nguy hiểm đến tính mạng của bạn và cả gia đình.

Cần tìm một đơn vị thi công uy tín để đảm bảo an toàn khi sử dụng phòng xông hơi tại nhà

Vì vậy, nếu như bạn không có kinh nghiệm, không am hiểu về lĩnh vực này thì hãy tìm một đơn vị uy tín giúp bạn lắp đặt. Việc làm này sẽ giúp cho bạn có được một công trình xông hơi đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, bạn còn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng mà không cần lo lắng bất cứ vấn đề nào.

Phòng xông hơi gia đình là một sản phẩm tốn một khoản chi phí khá lớn nên chỉ một sai sót nhỏ cũng khiến bạn phải mất một khoản không hề ít để khắc phục. Hy vọng rằng với những lưu ý mà chúng tôi đã tổng hợp sẽ giúp bạn phần nào giải quyết được nỗi lo lắng khi chuẩn bị lắp đặt phòng xông hơi cho gia đình. Chúc bạn đọc sẽ có một công trình như ý để tận hưởng những phút giây thư giãn thoải mái trong phòng xông hơi cùng gia đình.

Thứ Ba, 20/10/2020 16:45
52 👨 1.213
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chăm sóc Nhà cửa