Giật cô hồn là gì? Tại sao cúng cô hồn lại mong bị giật?

Giật cô hồn (hay giựt cô hồn) là một phong tục lâu đời của người Việt diễn ra vào dịp rằm tháng 7 Âm lịch. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết giật cô hồn là gì, giật cô hồn có ý nghĩa gì? Mời các bạn đọc bài viết dưới đây của Quantrimang.com để tìm hiểu về phong tục truyền thống này nhé.

Giật cô hồn là gì?

Giật cô hồn là gì?

Giật cô hồn (hay giựt cô hồn) là một phong tục lâu đời của người Việt trong lễ cúng chúng sinh vào ngày rằm tháng 7 âm lịch, tháng cô hồn.

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch còn được gọi là tháng cô hồn, thời điểm các vong hồn được tự do đi lại trên trần thế. Vì vậy, vào ngày rằm tháng 7, ngoài nghi lễ cúng thần linh, tổ tiên, các gia đình thường thực hiện thêm nghi lễ cúng chúng sinh hay còn gọi là cúng cô hồn để tránh bị ma quỷ quấy nhiễu.

Trước khi buổi lễ cúng cô hồn kết thúc, gia chủ sẽ bê mâm lễ gồm có tiền lẻ, bỏng ngô, khoai luộc, bánh, kẹo... ra ngoài đường để trẻ con tranh cướp nhau.

Bởi theo quan niệm người xưa, cúng chúng sinh là để giúp đỡ các linh hồn lang thang, đói khát.

Trước kia, việc “giật cô hồn” thường là trò chơi của những đứa trẻ bởi người xưa tin rằng các cô hồn rất yêu trẻ con nên sẽ không tức giận khi thấy chúng vui vẻ, hào hứng.

Việc mâm đồ cúng bị trẻ con tranh giành sạch sẽ được coi như điều may mắn cho gia chủ vì điều này sẽ làm các cô hồn hài lòng. Nhiều người còn cho rằng, cho trẻ nhỏ ăn đồ cúng sẽ giúp chúng được phù hộ, khỏe mạnh .

Vì vậy, đồ ăn giật được ở lễ cúng cô hồn đều có thể ăn uống bình thường, không phải lo lắng điều gì cả.

Giật cô hồn vào ngày rằm tháng 7

Giựt cô hồn có xui không?

Có nhiều ý kiến cho rằng việc giật cô hồn sẽ mang lại xui xẻo vì giựt đồ của ma quỷ. Tuy nhiên, đây chỉ là một quan niệm dân gian mà thôi nên mọi người không cần phải lo lắng. Thậm chí ở một số nơi, đồ lễ cô hồn còn được gọi là lộc.

Và có một sự thật là giật cô hồn là một nét đẹp của văn hóa người Việt.

Hiện nay, có rất ít người tham gia giật cô hồn. Điều này khiến nhiều người không biết làm thế nào với đồ lễ cúng chúng sinh ngày rằm tháng 7 âm lịch. Trong trường hợp này, gia chủ không nên mang đồ lễ vào nhà mà hãy gói thành gói và mang chia cho những người ăn mày, khất thực.

Những lưu ý khi tổ chức giật cô hồn

Với gia chủ:

  • Thời gian thực hiện cúng cô hồn là vào buổi chiều tối bởi ban ngày ánh sáng và khí dương quá thịnh.
  • Nên cúng cô hồn xong trước 12h đêm rằm tháng 7 Âm lịch.
  • Đồ lễ cúng cô hồn tránh dùng đồ mặn như xôi, gà, lợn, bò... chỉ nên dùng hoa quả bánh trái, cháo trắng...
  • Khi rải tiền vàng ra mâm cúng phải để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Mỗi hướng cắm từ 3 - 5 - 7 cây hương.
  • Thực hiện lễ cúng chúng sinh ở ngoài trời hoặc trước cửa chính ngôi nhà.
  • Kết thúc lễ cô hồn, gạo, muối được vãi ra sân và ngoài đường. Sau đó mới tiến hành đốt vàng mã.

Với người giật cô hồn

  • Sau khi gia chủ đã làm lễ xong mới tiến hành giật cô hồn.
  • Nếu người khác đã lấy được đồ thì mình không được giành giật, cướp lại.

Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn hiểu được giật cô hồn là gì, tại sao người ta lại mong được giật cô hồn vào lễ cúng chúng sinh trong ngày rằm tháng 7 âm lịch.

Thứ Tư, 30/08/2023 08:43
4,54 👨 7.819
0 Bình luận
Sắp xếp theo