Hướng dẫn 6 cách tự giặt, vệ sinh thảm tại nhà vừa nhanh vừa sạch

Thảm trải sàn là một vật dụng vô cùng quen thuộc và không thể thiếu đối với mỗi gia đình. Nó không chỉ mang đến không gian ấm áp, sự tiện nghi cho ngôi nhà của bạn mà còn trở thành điểm nhấn đặc biệt, thu hút tầm nhìn của khách khi đến chơi nhà. Chính bởi vì vậy, việc lựa chọn sử dụng loại thảm nào và vệ sinh chúng ra sao cho đúng cách cũng được rất nhiều gia đình quan tâm. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đem đến cho bạn 6 cách giặt thảm, vệ sinh thảm hiệu quả tại nhà, cùng theo dõi nhé!

Thảm trải sàn thường được làm từ các chất liệu dễ bám bụi bẩn, khó giặt, lâu khô, dẫn đến tình trạng vi khuẩn, nấm mốc ký sinh và phát triển dễ dàng, ảnh hưởng tới sức khỏe và môi trường sống của bạn, cũng làm mất mỹ quan cho căn phòng.

Những vết bẩn khó tránh khỏi khi sử dụng thảm trải sàn gia đình

Những vết bẩn khó tránh khỏi khi sử dụng thảm trải sàn gia đình

Không những vậy, thảm trải sàn cũng là một vật dụng nội thất quan trọng hay được đặt ở chỗ dễ nhìn thấy nên bạn càng không thể để nó bẩn, đổi màu “cháo lòng” đón khách tới chơi nhà được, điều này sẽ để lại ấn tượng không tốt về gia đình bạn. Vệ sinh, giặt thường xuyên để có được những bộ thảm thơm tho, sạch sẽ là việc tất yếu và cần thiết bạn phải làm. Vậy vệ sinh như thế nào đúng cách và nhanh chóng? Đừng bỏ qua 6 cách giặt thảm tại nhà tuyệt vời dưới đây!

6 cách tự giặt, vệ sinh thảm tại nhà vừa nhanh vừa sạch

1. Đánh bay vết kẹo cao su trên thảm với đá lạnh

Vết kẹo cao su bám dính trên thảm sẽ nhanh chóng được loại bỏ nhờ phương pháp này

Vết kẹo cao su bám dính trên thảm sẽ nhanh chóng bị loại bỏ nhờ phương pháp này

Trước đó, bạn có thể đã phải nhiều lần đầu hàng sự cứng đầu và bám dính của vết kẹo cao su trên mặt thảm, phải bỏ đi tấm thảm do không còn sử dụng được tiếp. Giờ đây, bạn sẽ không còn phải lo lắng về nỗi ám ảnh này nữa khi đã có phương pháp tối ưu để chống lại "người anh em cứng đầu" này rồi.

Bạn chỉ cần bỏ 1 - 2 cục đá lạnh vào túi ni lông rồi chà liên tục lên vết kẹo cho đến khi thấy nó bắt đầu đông cứng lại theo độ lạnh của đá. Lúc này, bạn dùng dao cạo từ từ là vết kẹo cao su sẽ dần bong hẳn khỏi lớp vải của thảm mà không để lại dấu tích nào. Cách này còn có thể áp dụng cho các loại đất nặn mà bé hay chơi nữa đó!

2. Cách vệ sinh vết bẩn trên thảm bằng bia

Cách vệ sinh vết bẩn trên thảm bằng bia

Có thể bạn sẽ bất ngờ với hiệu quả làm sạch nhà cửa của bia đó!

Bia là món đồ uống giải khát mùa nóng yêu thích của cánh mày râu, nhưng bạn có biết rằng bia cũng có những công dụng tẩy rửa tuyệt vời khác không? Bia có khả năng tẩy sạch các vết trà, cà phê, rượu vang đổ trên thảm trải sàn.

Để đánh bay vết bẩn với bia, bạn chỉ cần chuẩn bị:

  • 1 lon bia (tùy diện tích vết bẩn mà có thể chuẩn bị thêm)
  • 2 miếng bọt biển
  • Máy sấy tóc

Cách thực hiện:

Phương pháp này khá đơn giản, bạn chỉ cần đổ bia vào miếng bọt biển rồi dùng nó để chà nhẹ lên khu vực bám dính vết bẩn ở thảm cho đến khi thấy chúng mờ dần và biến mất. Sau đấy, để đảm bảo thảm có thể sử dụng tiếp tục luôn, bạn lại dùng một miếng bọt biển mới thấm hút liên tục vào chỗ vừa chà hoặc dùng máy sấy tóc sấy khô.

3. Cách giặt thảm trải sàn bằng nước lau kính và bàn là

Cách giặt thảm trải sàn bằng nước lau kính và bàn là

Vệ sinh thảm trải sàn bằng nước lau kính và bàn là đem lại hiệu quả tốt

Với cách làm này, bạn sẽ loại bỏ được các vết bẩn cứng đầu có khả năng bám dính chặt trên thảm như vết bùn đất, cà phê, nước hoa quả, vết bẩn do kem, socola,... gây ra.

Trước hết, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ cần thiết sau:

  • Nước lau kính
  • Bàn là
  • Khăn lau sạch

Cách thực hiện:

Đầu tiên, bạn phun nước lau kính đã chuẩn bị lên vị trí vết bẩn trên thảm rồi đợi 2 - 3 phút để dung dịch thấm đều, làm vết bẩn mềm dần.

Tiếp đó, bạn đặt khăn lên vị trí cần làm sạch đó, dùng bàn là nhẹ nhàng là qua là lại cẩn thận trên mặt tấm khăn. Cách làm này sẽ giúp vết bẩn thấm ngược lên khăn, trả lại hình thức sạch đẹp như ban đầu cho chiếc thảm trải sàn.

Cách này có hiệu quả rất tốt với khu vực vết bẩn cứng đầu, thế nhưng không thể giặt sạch hoàn toàn các loại bụi bẩn khác và để giặt toàn bộ thảm cũng khá tốn nước rửa kính, tốn thời gian. Bạn chỉ nên áp dụng khi thảm còn sạch nhưng bị dính những vết bẩn nhỏ cần tẩy đi để không làm xấu hình thức thảm.

4. Cách vệ sinh, khử mùi thảm trải sàn bằng bột baking soda hoặc bột ngô

Cách vệ sinh, khử mùi thảm trải sàn bằng bột baking soda hoặc bột ngô

Phương pháp này khá đơn giản nhưng quan trọng là bạn phải có máy hút bụi

Bột baking soda được ứng dụng rất nhiều trong đời sống hiện nay với tác dụng làm sạch và khử mùi vô cùng hiệu quả mà không gây hại tới sức khỏe. Cách vệ sinh thảm trải sàn bằng baking soda khá phổ biến với các chị em nội trợ, được ưu tiên sử dụng nhiều bởi vì nguyên liệu dễ tìm, quy trình làm đơn giản mà lại cho hiệu quả cao.

Với baking soda, bạn có thể đẩy bay hai yếu tố khó chịu trên thảm đó là mùi hôi và các vết dầu mỡ loang lổ. Mùi hôi sẽ xuất hiện sau một thời gian dài sử dụng, bụi bẩn, mồ hôi bám vào quá lâu còn khiến thảm bị ngả màu. Thêm vào đó, dù có giữ gìn đến đâu thì bạn cũng không thể tránh khỏi được việc thảm xuất hiện những vết bẩn cứng đầu do đồ ăn, đồ uống rơi xuống, đặc biệt là với gia đình có trẻ nhỏ hiếu động.

Ngoài baking soda, bạn có thể thay thế bằng bột ngô, chúng vẫn đem lại hiệu quả làm sạch tốt tương tự, cách thực hiện cũng không thay đổi.

Bạn cần chuẩn bị:

  • Bột baking soda hoặc bột ngô
  • Máy hút bụi

Cách thực hiện:

Để tự làm sạch thảm tại nhà bằng bột baking soda hoặc bột ngô, bạn chỉ cần rắc đều lượng bột lên bề mặt thảm trải sàn, sau đó đợi trong khoảng 30 phút thì dùng máy hút bụi hút sạch lớp bột này. Lúc đó, bụi bẩn bị cuốn theo vào trong máy cùng với bột, thảm sẽ sạch sẽ, khô thoáng trở lại. Bạn sẽ thấy ngạc nhiên với kết quả cuối cùng đó!

5. Vệ sinh thảm trải sàn bằng giấm trắng và nước rửa bát

Vệ sinh thảm trải sàn bằng giấm trắng và nước rửa bát

Nguyên liệu sẵn có tại nhà cũng có thể tạo ra một hỗn hợp giặt, tẩy, đánh bay vết bẩn cực tốt

Ngoài công dụng làm gia vị nấu nướng, giấm còn rất hay được sử dụng như một chất tẩy rửa hiệu quả, giá rẻ và dễ tìm mua. Giấm có thể tẩy sạch nhiều vết bẩn cứng đầu trên nhiều vật dụng, đồ đạc và sẽ càng phát huy tác dụng tối đa khi kết hợp với nước rửa chén. Hỗn hợp giấm trắng và nước rửa bát cũng có thể đánh bay vết bẩn trên thảm trải sàn một cách hiệu quả nữa đó.

Trước tiên, để giặt thảm của gia đình bằng cách này, bạn cần chuẩn bị:

  • Giấm trắng
  • Nước rửa bát
  • Khăn sạch
  • Bọt biển khô/máy sấy hoặc bàn là + khăn vải

Cách thực hiện:

Phần quan trọng nhất trong phương pháp làm sạch này đó là phải pha được hỗn hợp tẩy rửa đúng theo công thức: 2 thìa canh giấm + 2 thìa nước rửa chén + 2 cốc nước ấm. Tiếp đó, bạn sử dụng tấm vải sạch, thấm vào hỗn hợp trên rồi đặt lên phần mặt thảm có vết bẩn. Để trong khoảng từ 10 - 20 phút, vết bẩn sẽ thấm dần sang tấm vải và biến mất không còn dấu vết trên bề mặt thảm. Ngoài ra, bạn có thể dùng tấm vải chùi nhẹ nếu vết bẩn khô cứng và bám dính quá chặt.

Bạn dùng miếng bọt biển khô để thấm sạch dung dịch đã ngấm vào thảm

Đừng quên thấm khô phần hỗn hợp, không để chúng ngấm lâu vào thảm làm hỏng chất liệu và giảm độ bền

Công đoạn cuối cùng, bạn dùng miếng bọt biển khô để thấm sạch dung dịch đã ngấm vào thảm. Để đảm bảo sạch hơn, bạn có thể dùng miếng vải trắng và bàn là (áp dụng như cách số 1) hoặc dùng máy sấy tóc để làm khô nhanh chóng.

Như vậy, bạn đã hoàn thành việc vệ sinh vết bẩn trên thảm của mình chỉ bằng vài bước cơ bản rồi đó. Cách này còn giúp đánh bay cả mùi hôi khó chịu trên thảm để không khí trong phòng bạn không bị ảnh hưởng, dễ chịu và trong lành hơn.

6. Sử dụng thiết bị vệ sinh chuyên dụng để giặt thảm

Sử dụng thiết bị vệ sinh chuyên dụng để giặt thảm

Dùng máy giặt thảm sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức hơn rất nhiều

Cách cuối cùng nhưng đem lại hiệu quả tốt nhất với thời gian nhanh nhất mà chúng tôi muốn đề cập tới ở đây đó là sử dụng thiết bị vệ sinh chuyên dụng - máy giặt thảm.

Máy giặt thảm là một thiết bị vệ sinh công nghiệp thường được nhiều công ty vệ sinh sử dụng để làm sạch thảm trải sàn, ghế sofa, gối tựa,... Máy sử dụng lực hút mạnh mẽ với bộ đầu hút to, vận hành tương tự như một chiếc máy hút bụi công suất lớn.

Khi sử dụng chiếc máy này, việc vệ sinh, giặt thảm sẽ trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn rất nhiều, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm công sức. Đặc biệt, nó càng phát huy tác dụng tốt khi bạn phải vệ sinh những tấm thảm có diện tích lớn, trọng lượng nặng hay phải vệ sinh số lượng thảm nhiều. Giặt bằng máy chuyên dụng cũng sẽ giữ độ mới, độ bền và tuổi thọ cho thảm tốt hơn, luôn an toàn và thích ứng đối với các chất liệu thảm.

Để sử dụng thiết bị này, bạn có thể trực tiếp mua nếu có đủ điều kiện kinh phí hoặc thông qua các đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ vệ sinh ghế sofa, thảm trải sàn với mức chi phí thấp hơn.

Lưu ý lựa chọn cách vệ sinh thảm trải sàn tại nhà

Lưu ý lựa chọn cách vệ sinh thảm trải sàn tại nhà

Chất liệu thảm sẽ có tác động sâu sắc đến việc chọn cách làm sạch tương ứng. Nếu không cẩn thận chọn sai sách, bạn có thể làm hỏng chiếc thảm của mình. Vì vậy, bạn đừng bỏ qua những lưu ý về chất liệu dưới đây để việc giặt thảm tại nhà của mình có hiệu quả cao:

1. Vệ sinh thảm len

Len rất dễ bị xù thế nên bạn chỉ chọn sử dụng các dung dịch giặt tẩy trung hòa, có độ pH từ 5 đến 8 và phải làm khô nhanh chóng, không để ngấm nước lâu. Khi giặt, bạn không được chà xát quá mạnh, sử dụng nước quá nóng để tránh tình trạng biến dạng, co rút của sợi len.

2. Giặt thảm lụa

Chất lụa yêu cầu khá cao trong việc giặt giũ, loại thảm này đòi hỏi phương pháp giặt chuyên nghiệp để hạn chế tuyệt đối việc làm hỏng thảm. Bạn tốt nhất nên mang ra các hiệu giặt khô hoặc dùng thiết bị vệ sinh thảm chuyên dụng.

3. Giặt thảm thực vật

Tương tự như chất liệu thảm lụa, đây là loại thảm được làm với chất liệu đắt tiền, mang lại cảm giác mềm mịn, thoải mái tối đa cho khách hàng nhưng cũng yêu cầu khắt khe nhất trong việc vệ sinh. Cách giặt thảm tốt nhất là sử dụng chất tẩy dạng bọt và hút khô bằng máy chuyên dụng.

4. Giặt thảm cotton

Với loại thảm cotton, bạn có thể giặt khô hay ướt đều được, nhưng nếu giặt ướt thì phải áp dụng biện pháp làm khô nhanh, nếu không các sợi cotton hoặc sợi tơ nhân tạo cellulosic dùng để dệt thảm lâu dần sẽ bị chuyển màu, phai màu.

Lưu ý thêm, bạn không nên giặt thảm trong các dung dịch hóa chất mạnh, có tính kiềm cao; không chà xát mạnh làm thảm biến dạng; không ngâm nước quá lâu vì sợi cotton sẽ bị co rút; hạn chế sử dụng máy giặt vì vòng quay làm giãn thảm, giảm độ bền cũng như mất hình dáng ban đầu.

5. Vệ sinh thảm sợi tổng hợp

Thảm sợi tổng hợp là loại được sử dụng phổ biến nhất với mức giá rẻ và việc vệ sinh cũng khá đơn giản, không cầu kỳ. Đối với loại thảm này, bạn có thể ứng dụng nhiều phương pháp làm sạch khác nhau. Nếu không sử dụng thiết bị giặt thảm chuyên dụng mà thực hiện các phương pháp thường, trước hết bạn nên dùng máy hút bụi làm sạch trước phần nào lượng bụi bẩn để việc giặt sau đó có hiệu quả hơn.

Từ những thông tin trên, có thể thấy rằng, trong những cách vệ sinh thảm sạch, sử dụng máy giặt thảm phun hút chuyên dụng áp dụng được với nhiều loại chất liệu thảm nhất, cũng cho hiệu quả sau khi vệ sinh cao với thời gian nhanh chóng nhất.

Trên đây là những gợi ý của Quản Trị Mạng về cách tự giặt thảm trải sàn tại nhà đúng cách, hy vọng chúng giúp ích được cho các bạn trong quá trình chăm sóc, vệ sinh nhà cửa.

Đừng quên ghé thăm Quản Trị Mạng thường xuyên để cập nhật những thủ thuật công nghệ thú vị; học hỏi thêm những mẹo hay cuộc sống; tìm hiểu những gợi ý quà tặng ý nghĩa cho người thân, bạn bè, người yêu, sếp, đồng nghiệp nhé!

Thứ Năm, 30/07/2020 08:47
53 👨 10.142
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chăm sóc Nhà cửa