Cách giải quyết xung đột tại nơi làm việc

Xung đột trong công việc là điều không thể tránh khỏi, nhưng chúng ta có thể giải quyết tranh chấp tốt hơn. Cách bạn và nhóm của bạn xử lý xung đột tốt như thế nào có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho tổ chức, ngay cả khi ở trong những tình huống đáng sợ.

Xung đột tại nơi làm việc phải làm sao

Xung đột ở nơi làm việc là gì?

Xung đột nơi làm việc xảy ra khi có sự bất đồng giữa các nhân viên do lợi ích, tính cách, niềm tin hoặc ý tưởng đối lập. Xung đột tại nơi làm việc là điều tự nhiên và chắc chắn sẽ xảy ra bởi mỗi đồng nghiệp đều có thể có quan điểm khác nhau.

Xung đột có thể được thể hiện theo nhiều cách khác nhau, bao gồm thiếu hợp tác, xúc phạm bằng lời nói, bắt nạt, tức giận, công việc kém chất lượng hoặc chậm trễ, dự án thất bại, v.v.

Bạn không cần phải sợ xung đột nơi làm việc trong tổ chức của mình. Nó là điều tự nhiên và thậm chí có thể lành mạnh khi được giải quyết phù hợp.

Những kiểu xung đột tại nơi làm việc

Xung đột cá nhân

Xung đột do các loại tính cách khác nhau là một trong những loại xung đột phổ biến nhất tại nơi làm việc. Những xung đột này không thể tránh khỏi vì tất cả chúng ta đều có tính cách riêng và có thể sẽ không hòa hợp với mọi người mà chúng ta gặp. Xung đột dựa trên tính cách có thể rất khó khăn và gây bực bội, nhưng việc học cách làm việc với những cá nhân có cách tiếp cận và quan điểm khác với bạn sẽ rất có lợi.

Xung đột nhiệm vụ

Hãy nghĩ về các quy trình giúp tổ chức của bạn duy trì hoạt động. Thông thường, có rất nhiều quy trình liên chức năng diễn ra trong các luồng công việc phụ thuộc lẫn nhau. Ví dụ, bộ phận CNTT của bạn có thể chịu trách nhiệm thiết lập tài khoản và công nghệ cho nhân viên mới sau khi HR thông báo cho họ về ngày bắt đầu làm việc của nhân viên mới. Nhưng nếu HR quên báo cho IT về nhân viên mới và nhân viên mới đến vào ngày làm việc đầu tiên và không được thiết lập và sẵn sàng làm việc thì sao? Những kiểu nhiệm vụ phụ thuộc lẫn nhau này có thể gây khó chịu và gây ra xung đột, đặc biệt là giữa các phòng ban.

Xung đột phong cách làm việc

Đôi khi xung đột xảy ra vì mọi người có phong cách hoàn thành công việc khác nhau. Có thể một trong những nhân viên của bạn di chuyển với tốc độ nhanh, nhưng một người khác lại dành thời gian để suy nghĩ kỹ về nhiệm vụ trước khi thực hiện. Hai nhân viên này có phong cách làm việc rất khác nhau nên gặp khó khăn khi cùng hợp tác. Điều cần thiết là phải nhận ra rằng phong cách làm việc của mọi người đều khác nhau và có thể cần sử dụng nhiều chiến lược để hợp tác nhóm thành công.

Xung đột phong cách lãnh đạo

Sự khác biệt trong phong cách lãnh đạo có thể dẫn đến xung đột. Một số nhà lãnh đạo trực tiếp và ngắn gọn, trong khi những người khác có thể tỏ ra cởi mở và hợp tác hơn. Bất kể cách tiếp cận lãnh đạo của bạn là gì, điều cần thiết là phải hiểu phong cách của bản thân để có thể truyền đạt cho nhóm của mình cách làm việc tốt nhất với bạn.

Dấu hiệu nhận biết xung đột tại nơi làm việc

Nhận biết và xác định sớm các dấu hiệu xung đột tại nơi làm việc là cách tốt nhất để giải quyết căng thẳng và bất đồng trước khi chúng trở nên bất lợi cho tổ chức của bạn. Tin tốt là có những dấu hiệu cảnh báo cần chú ý để giúp bạn chủ động hơn với các kỹ thuật giải quyết xung đột của mình. Sau đây là cách bạn có thể phát hiện các dấu hiệu xung đột tại nơi làm việc:

  • Năng suất công việc sụt giảm.
  • Tỷ lệ nghỉ việc và vắng mặt tăng.
  • Nghe thấy nhiều lời phàn nàn từ nhân viên.
  • Thay đổi trong tương tác giữa các nhân viên.

Cách giải quyết xung đột tại nơi làm việc

Tìm hiểu nguyên nhân chính gây ra xung đột

Biết nguyên nhân sẽ cho bạn cách giải quyết phù hợp. Cho phép mỗi bên chia sẻ câu chuyện của họ với bạn một cách riêng biệt để hiểu rõ hơn cảm nhận của mỗi người và bất đồng là gì. Đảm bảo bạn thu thập được càng nhiều thông tin từ cả hai bên càng tốt và đặt câu hỏi để làm rõ vấn đề. Tránh đứng về một bên. Hãy công tâm & kiên nhẫn lắng nghe từng người.

Là một người hòa giải trung lập, bạn có thể giúp cả hai bên thảo luận về các vấn đề của họ theo cách có ý nghĩa và lành mạnh.

Lên lịch thời gian để gặp mặt và thảo luận về xung đột ở một địa điểm trung lập

Xung đột không thể được giải quyết trừ khi chúng được thảo luận để đưa ra cách xử lý tốt nhất. Cố gắng giải quyết bất đồng bằng các phương pháp giao tiếp trực tuyến có thể dẫn đến hiểu lầm và xung đột thêm, vì vậy hãy cố gắng lên lịch thời gian để gặp mặt và nói chuyện trực tiếp.

Cố gắng thiết lập cuộc họp ở một địa điểm trung lập để môi trường không thoải mái hơn cho một bên hoặc bên kia. Cho phép mọi người chia sẻ câu chuyện của họ, đồng thời cố gắng không để một người chi phối cuộc trò chuyện.

Xác định và hướng tới các giải pháp mà cả hai bên đều có thể ủng hộ

Sau khi lắng nghe cả hai bên và cho phép họ gặp nhau để thảo luận về xung đột, bạn nên giúp những người liên quan xác định các giải pháp và bước tiếp theo mà mọi người có thể đồng ý.

Bạn phải xác định một giải pháp được cả hai bên đồng ý để mọi người cùng chung quan điểm và hướng tới một mục tiêu chung. Mỗi người nên hiểu những gì được mong đợi ở họ và những bước hành động mà họ cần thực hiện để đưa tình hình tiến tới giải pháp. Nếu bạn không thể đạt được giải pháp, có thể đã đến lúc bạn nên nhờ nhóm nhân sự của mình xây dựng và chỉ đạo các bước tiếp theo.

Trên đây là những điều bạn cần biết để giải quyết ổn thỏa xung đột tại nơi làm việc. Hi vọng bài viết hữu ích với bạn.

Thứ Bảy, 28/09/2024 09:44
51 👨 42
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc