Bí quyết thiết kế phòng khách đơn giản ai cũng làm được

3 lời khuyên giúp bạn trang trí phòng khách đẹp như mơ.

Khi thiết kế phòng khách, chúng ta thường cân nhắc rất nhiều thứ, từ việc lựa chọn cửa ra vào cho tới sắp xếp đồ đạc trong phòng: làm thế nào để vừa trông gọn gàng, ấm áp, thoáng đãng nhưng vẫn đảm bảo hài hòa với các phòng khác. Cách tốt nhất để bắt đầu đó là hãy xác định rõ bạn đang muốn sử dụng phòng khách nhằm mục đích gì và từ đây, bạn có thể vạch ra các bước để biến ý tưởng thành hiện thực.

Mặc dù mục đích khác nhau sẽ kéo theo bố cục cho phòng khách khác nhau nhưng về cơ bản, chúng đều tuân theo những nguyên tắc nhất định. Chỉ cần một chút tinh tế, khéo léo và dành thời gian cho nó là bạn đã có một không gian đẹp như mong đợi.

Sắp xếp nội thất trong phòng

Trang trí phòng khách

1. Xác định rõ chức năng của phòng khách

Hãy dành thời gian suy nghĩ về mục đích chính của phòng khách nhà bạn. Phòng khách có cần không gian cho trẻ chơi đùa không? Bạn có dự định một lúc nào đó sẽ tổ chức tiệc ở giữa nhà không? Liệu căn phòng này có cần một cửa sổ lớn với "view" đẹp? Dù lựa chọn của bạn là gì đi nữa thì hãy nhớ rằng chức năng của phòng sẽ tác động tới cách bạn thiết kế.

  • Nếu phòng khách của bạn có một điểm trung tâm, chẳng hạn như vị trí đó là lò sưởi hay nhìn ra bên ngoài thì hãy xem xét tới thiết kế của các khu vực xung quanh nó. Bạn có thể sắp xếp các chỗ ngồi đều hướng về điểm này để tất cả mọi người trong căn phòng đều có góc nhìn rõ ràng hơn. Ngoài ra, căn phòng cũng nên có một chiếc ghế bành xoay để tạo sự linh hoạt.
  • Một số phòng khách có diện tích khá lớn có thể chia thành hai phần (hoặc nhiều hơn). Nếu bạn sở hữu một căn phòng như vậy và cần có không gian để trẻ chơi đùa thì bạn có thể chọn một phần làm chỗ vui chơi cho bé. Lúc này, sử dụng một chiếc bàn café hoặc ghế sofa làm vật ngăn cách tự nhiên là điều lý tưởng.

2. Giữ cho cửa ra vào được thoáng đãng

Cửa ra vào

  • Bạn không nên đặt bất cứ đồ vật/nội thất nào quá gần lối ra vào. Nhờ đó, khách khi bước vào căn phòng sẽ cảm thấy rộng rãi và thoải mái hơn.
  • Đặt cây cối và các điểm nhấn cho căn phòng (chẳng hạn như màu sắc hay các đồ trang trí) xa lối ra vào. Điều này sẽ khiến khách bước vào phòng thuận tiện hơn, không phải vượt qua bất kỳ chướng ngại vật nào cả và cũng cho thấy bạn đang rộng mở chào đón họ.

3. Đảm bảo là bạn có thể đi xung quanh căn phòng

Phòng khách

Hãy sắp xếp các nội thất để khách có thể tự do đi lại trò chuyện trong căn phòng thay vì ngồi hay đứng một chỗ. Nhớ rằng, khi thiết kế phòng khách, bạn hoàn toàn kiểm soát được cách mà những người sẽ đến thăm bạn di chuyển như thế nào trong phòng.

  • Hãy để ý các ô cửa trong phòng khách. Nếu có một ô cửa gắn vào một bức tường thì bạn có thể đặt các nội thất về phía bức tường đối diện.
  • Hai ô cửa đối diện nhau có thể tạo ra một ranh giới phân chia tự nhiên cho căn phòng. Lúc này, bạn có thể chia căn phòng thành hai phần riêng biệt.
  • Nếu phòng khách có nhiều ô cửa, bạn có thể chia nó thành nhiều phần và mỗi phần cần tạo ra một điểm nhấn đặc biệt.

4. Ý tưởng thiết kế phải phù hợp với kích thước căn phòng

Nội thất

Nếu phòng khách nhỏ thì bạn không nên nhồi nhét quá nhiều thứ. Nếu phòng khách rộng rãi hơn, bạn có thể sẽ gặp khó khăn trong việc sắp xếp đồ đạc sao cho không có quá nhiều khoảng trống. Lúc này, hãy:

  • Nghĩ về điểm nhấn của căn phòng và phần diện tích bạn muốn đặt các nội thất vào đó. Nếu phòng nhỏ nhưng bạn muốn có nhiều chỗ ngồi thì hãy sử dụng ghế xếp, ghế đẩu nhựa (vì bạn có thể xếp chồng chúng khi không dùng đến và cho vào một góc) và sofa. Việc có thể di chuyển chúng khi không cần đến sẽ khiến căn phòng trở nên linh hoạt và thoáng hơn.
  • Nếu phòng có nhiều chỗ trống, hãy tận dụng điều này trong thiết kế của bạn bằng cách bố trí nội thất hài hòa. Một căn phòng rộng rãi, thoáng mát cũng không vấn đề gì miễn là nó có sự cân bằng giữa các nội thất.

Thắp sáng cho căn phòng

Ánh sáng

1. Tạo nhiều tầng ánh sáng

Đừng chỉ dựa vào một nguồn sáng duy nhất để thắp sáng cho căn phòng. Hãy thử kết hợp nhiều tầng ánh sáng khác nhau từ nhiều nguồn.

  • Hãy sử dụng đèn trần, đèn bàn, đèn có móc treo vào tường và đèn đứng để tạo ra nguồn sáng cân bằng cho phòng khách.
  • Đừng bỏ qua các góc. Nếu có một chiếc đèn ở một góc thì bạn nên đặt ít nhất hai cái để ánh sáng được hài hòa hơn.
  • Sử dụng những chiếc đèn cao (ví dụ như đèn đứng) nếu phòng khách nhà bạn có trần nhà cao vì nó sẽ tạo được ấn tượng rất lớn bất kể loại thiết kế nội thất và cách trang trí.

2. Sử dụng Dimmer

Dimmer

  • Lắp dụng cụ chỉnh độ sáng của đèn điện (Dimmer) hoặc mua đèn có chức năng này vì nó sẽ giúp bạn thay đổi cách bạn cảm nhận về căn phòng bất cứ khi nào bạn muốn. Nếu tổ chức một bữa tiệc, bạn có thể sử dụng dimmer để khiến ánh sáng trở nên lung linh hơn.
  • Dimmer cũng giúp kéo dài tuổi thọ của đèn điện và tiết kiệm năng lượng.

3. Sử dụng ánh sáng phù hợp với chức năng của căn phòng

Đèn bàn

  • Nếu dự định sử dụng phòng khách làm nơi cả gia đình cùng xem TV thì hãy đảm bảo ánh sáng không quá chói.
  • Ngoài ra, một số khu vực trong căn phòng có thể được sử dụng cho từng công việc nhất định như đọc sách hay làm việc. Bạn có thể đặt một chiếc đèn bàn trên bàn hoặc cạnh chiếc ghế được sử dụng để ngồi nghiên cứu tài liệu.

Thêm các đồ trang trí để tạo điểm nhấn

Trang trí

1. Sử dụng gương

  • Treo một chiếc gương trong phòng để khiến căn phòng trở nên rộng hơn, lý tưởng cho những phòng khách có kích thước nhỏ.
  • Nếu phòng thiếu cửa sổ, hãy sử dụng gương thay thế. Bạn có thể đặt một chiếc gương đối diện với một cửa sổ để tạo cảm giác có hai cửa sổ trong phòng.

2. Sử dụng tấm thảm lớn

Thảm

Thảm có thể khiến căn phòng trở nên thoải mái hơn miễn là chúng được sử dụng đúng cách. Hãy chắc chắn là bạn đặt một tấm thảm có kích thước lớn bằng khu vực đặt ghế ngồi.

  • Nếu tấm thảm quá nhỏ, nó sẽ khiến căn phòng trở nên chật chội và mất kết nối.
  • Hãy giữ cho các mép của tấm thảm tránh xa cửa ra vào để người qua lại không bị vướng chân.
  • Nội thất có thể đặt hoàn toàn trên thảm hoặc đặt ngoài thảm nếu không thì chúng có thể bị nghiêng về một phía.

3. Sử dụng tranh, ảnh

Tranh treo tường

  • Bạn cũng có thể treo lên tường một vài tác phẩm nghệ thuật như tranh ảnh. Tuy nhiên, không nên sử dụng quá nhiều.

4. Sử dụng chậu cây

Chậu cây

Đặt cây cối trong phòng khách cũng là ý tưởng hay vì nó sẽ giúp căn phòng được thanh lọc không khí và khiến mọi người cảm thấy thoải mái hơn. Bạn có thể sử dụng chậu cây đặt trên sàn nhà, chậu cây treo tường hoặc đặt trên tủ nhưng hãy chọn loại cây dễ chăm sóc như dương xỉ, xương rồng hay các cây mọng nước khác.

Thứ Hai, 01/08/2016 16:37
31 👨 757
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chăm sóc Nhà cửa