Công ty không thể dùng phần mềm ghi hoạt động bàn phím để giám sát nhân viên

Tòa án đưa ra luật này sau một vụ kiện của một nhà phát triển web với công ty truyền thông ở bang North Rhine-Westphalia nước Đức.

Công ty sa thải lập trình viên do thông tin từ phần mềm keylogger

Nhà phát triển này đã làm việc cho công ty trong 4 năm nhưng bị sa thải vào tháng 4 năm 2015, một tháng sau khi công ty này tiến hành cài phần mềm theo dõi hoạt động bàn phím trên các thiết bị của nhân viên mà không hề báo trước. Bên cạnh việc theo dõi hoạt động bàn phím, phần mềm còn chụp ảnh màn hình của người dùng theo từng quãng thời gian nhất định.

Công ty này đã sa thải anh vì sử dụng máy tính của công ty để lập trình game cho công ty khác. Họ nói rằng như vậy là trái quy định công ty khi dùng vào mục đích riêng tư và sa thải anh này mà không báo trước.

Anh này sau đó đã đệ đơn lên tòa do bị sa thải bất ngờ, nói mình chỉ giành 3 giờ đồng hồ để lập trình game. Tất cả đều là trong thời gian nghỉ trưa, 10 phút mỗi ngày. Game này được dùng cho công ty trò chơi của bố anh.

Sử dụng phần mềm keylogger để giám sát nhân viên bị cho là bất hợp pháp ở Đức
Sử dụng phần mềm keylogger để giám sát nhân viên bị cho là bất hợp pháp ở Đức

Nhà phát triển này biết rằng công ty có theo dõi traffic Internet nhưng không biết về phần mềm ghi lại hoạt động máy tính. Anh cũng phản pháo rằng thông tin quanh việc anh bị sa thải được thu thập bất hợp pháp vì sử dụng phần mềm ghi hoạt động máy tính, xâm phạm vào đời sống riêng tư của anh, gồm cả các cuộc trò chuyện cá nhân, mật khẩu…

Phán quyết giám sát nhân viên bằng keylogger là bất hợp pháp

Bồi thẩm đoàn cũng nhất trí rằng việc theo dõi nhân viên bằng phần mềm keylogger là đã đi quá xa, nhưng cũng nói rằng các công ty được phép sử dụng những phần mềm như vậy khi có lý do chính đáng, nghi ngờ nhân viên đó đang vi phạm pháp luật.

Tuy vậy, keylogger không nên được dùng để theo dõi nhân viên hay giải quyết tranh chấp. Bồi thẩm đoàn cho rằng việc sa thải lập trình viên này là không hợp lý.

Trong 4 năm qua, các công ty bán phần mềm keylogger nói rằng sử dụng những phần mềm này là hợp pháp.

Thứ Hai, 07/08/2017 16:00
31 👨 327
0 Bình luận
Sắp xếp theo