Twitter có thể gặp khó khi chứng minh Meta đánh cắp bí mật thương mại

Việc Twitter cáo buộc Meta đánh cắp bí mật thương mại để xây dựng Threads của mình có thể là cuộc chiến pháp lý đầu tiên giữa hai tập đoàn truyền thông xã hội lớn, nhưng các chuyên gia cho biết Twitter sẽ phải vượt qua rào cản cao nếu họ quyết định khởi kiện.

Trong một lá thư gửi vào ngày thứ Tư, Twitter cáo buộc rằng Meta đã sử dụng bí mật thương mại của họ để phát triển ứng dụng mạng xã hội mới của mình - Threads, và yêu cầu Meta ngừng sử dụng thông tin đó. Twitter cho biết Meta đã thuê hàng chục cựu nhân viên của Twitter, trong đó có nhiều người "giữ lại một cách không đúng" thiết bị và tài liệu từ công ty, và Twitter cho rằng Meta "cố ý" giao phó cho họ làm việc trên Threads.

 twitter

Một người phát ngôn của Twitter không ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận. Người phát ngôn của Meta, Andy Stone, cho biết trong một bài viết trên Threads vào ngày 6/7 rằng không có ai trong nhóm kỹ sư của trang web này từng là nhân viên cũ của Twitter.

Các chuyên gia pháp lý cho biết trong khi nhiều công ty đã cáo buộc các đối thủ thuê cựu nhân viên và có một sản phẩm tương tự đánh cắp bí mật thương mại, nhưng những vụ việc như thế này khá khó khăn trong việc chứng minh.

Để chiến thắng, một công ty cần chứng minh đối thủ của mình đã sử dụng thông tin có giá trị kinh tế và công ty đã đưa ra "những nỗ lực hợp lý" để giữ bí mật, theo Polk Wagner, giáo sư luật tại Đại học Pennsylvania. Tuy nhiên, câu hỏi về điều gì cấu thành "nỗ lực hợp lý" có thể gây khó khăn, ông nói.

"Các tòa án có thể giải thích rõ ràng rằng bạn không thể chỉ vẫy tay và nói rằng một điều gì đó là bí mật thương mại. Mặt khác, bạn cũng không cần phải khóa mọi thứ đến mức không ai có thể sử dụng thông tin đó", Wagner nói.

 twitter

Meta ra mắt Threads vào ngày 05/07, đây có thể là mối đe dọa thực sự đầu tiên đối với Twitter, mạng xã hội đã làm mất lòng nhiều người dùng và nhà quảng cáo kể từ khi tỷ phú Elon Musk mua lại trang web microblogging này vào năm ngoái.

Threads có một số điểm tương đồng với Twitter, cũng như nhiều trang mạng xã hội khác đã xuất hiện trong vài tháng qua như Bluesky hoặc Mastodon. Một yếu tố tòa án xem xét đó là công ty đã rõ ràng thông báo cho nhân viên rằng thông tin cụ thể đang được tranh chấp là bí mật thương mại.

Sharon Sandeen, một giáo sư tại Trường Luật Mitchell Hamline ở St. Paul, Minnesota, cho biết các công ty đã thua các vụ kiện về bí mật thương mại khi họ tuyên bố rằng nhân viên phải tuân thủ các thỏa thuận lớn xác định tất cả thông tin của công ty là bí mật.

 twitter

Tòa án đã nói rằng nhân viên không có cách nào biết được từ ngôn ngữ tổng quát đó điều gì là bí mật và điều gì không phải là bí mật, cô nói. Các công ty thường chỉ khởi kiện về bí mật thương mại để phát hiện rằng các chính sách của họ không mạnh như họ nghĩ, các chuyên gia cho biết.

Giáo sư Sandeen cũng chỉ ra một cuộc chiến pháp lý nổi tiếng giữa Waymo, một công ty công nghệ lái xe tự hành của Alphabet (GOOGL.O), và công ty Uber Technologies (UBER.N). Vụ việc bắt đầu với cáo buộc về hàng ngàn tài liệu bị đánh cắp và rồi kết thúc với một tranh chấp chỉ với một số tài liệu nhỏ.

Uber đã giải quyết vụ việc vào đêm trước khi phiên tòa diễn ra bằng cách bồi thường cho Waymo 245 triệu đô la trị giá cổ phiếu của chính mình. Trong các vụ kiện về bí mật thương mại, việc ra tòa là hiếm khi xảy ra, còn đâu việc giải quyết thông qua thỏa thuận mới là phổ biến, Wagner nói.

Chủ Nhật, 09/07/2023 13:23
51 👨 129
0 Bình luận
Sắp xếp theo