Cách sửa lỗi SearchProtocolHost.exe trên Windows

Hệ thống Windows liên tục cập nhật để sửa lỗi hoặc giải quyết mọi vấn đề và rủi ro mà các phiên bản trước có thể mắc phải. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi thỉnh thoảng bạn sẽ gặp các lỗi khác nhau khi sử dụng nó. Những sự cố này có thể đến từ chính hệ thống hoặc do các ứng dụng của bên thứ ba được cài đặt trên thiết bị. Hầu hết những lỗi này có thể được sửa trong một vài bước.

Một trong những vấn đề bạn có thể gặp phải là lỗi ứng dụng SearchProtocolHost.exe. Nếu bạn đang gặp sự cố này, hướng dẫn sau đây sẽ cung cấp một số giải pháp bạn có thể thực hiện để khắc phục sự cố.

Lỗi SearchProtocolHost.exe là gì?

Tiến trình SearchProtocolHost.exe là một phần của Windows Indexing Service, lập chỉ mục các file khác nhau trong hệ thống, vì vậy bạn có thể dễ dàng tìm kiếm chúng khi cần. Đây là một tiến trình quan trọng của hệ thống. Không được xóa hoặc vô hiệu hóa khi bạn thấy nó đang chạy trong hệ thống của mình.

Tuy nhiên, tiến trình này đôi khi gặp lỗi. Sự cố này thường do file thực thi bị nhiễm, bị hỏng hoặc bị thiếu, thường xảy ra khi bạn khởi động máy tính. Dưới đây là các nguyên nhân khác của lỗi này:

  • Các registry SearchProtocolHost.exe không hợp lệ hoặc bị hỏng.
  • Việc nhiễm phần mềm độc hại đã làm hỏng file SearchProtocolHost.exe.
  • Một phần mềm không liên quan đến hệ thống Windows của bạn đã xóa nhầm hoặc làm nhiễm độc file SearchProtocolHost.exe.
  • Chương trình của bên thứ ba xung đột với hệ thống Windows và một số file của nó.
  • SearchProtocolHost.exe bị hỏng do tải xuống hoặc cài đặt chưa hoàn chỉnh.

Cách sửa lỗi SearchProtocolHost.exe trên máy tính Windows

Các lỗi SearchProtocolHost.exe có các dạng khác nhau. Lỗi phổ biến nhất mà bạn sẽ gặp phải khi tiến trình này bị hỏng hoặc gặp sự cố là "SearchProtocolHost.exe – Application Error. The exception unknown software exception (0x0241938e) occurred in the application at location 0x000000006931759E".

Tuy nhiên, bạn cũng có thể nhận được các thông báo lỗi khác cho cùng một vấn đề, chẳng hạn như:

  • SearchProtocolHost.exe does not have a valid signature
  • SearchProtocolHost.exe stopped working
  • Microsoft Windows Search Protocol Host has stopped working
  • Outlook: SearchProtocolHost.exe stopped working
  • The instruction at 0x00f01e40 referenced memory at 0x00f01e40. The memory could not be written.

Nếu bạn gặp bất kỳ thông báo lỗi nào ở trên, hãy làm theo các bước bên dưới để khắc phục sự cố trong PC Windows.

1. Quét virus

Trong một số trường hợp, bạn có thể thấy một số tiến trình SearchProtocolHost đang chạy trên Task Manager. Điều này thường cho thấy rằng máy tính của bạn bị nhiễm virus hoặc phần mềm độc hại và bạn phải làm sạch máy tính của mình ngay lập tức. Một số virus ngụy trang thành các tiến trình hợp pháp hoặc thậm chí tệ hơn là thay thế chúng.

Bạn có thể khắc phục sự cố này bằng cách chạy quét toàn bộ hệ thống bằng Windows Defender hoặc bất kỳ phần mềm chống virus nào của bên thứ ba nếu có. Nếu trường hợp nghiêm trọng, bạn cần thực hiện quét Windows Defender Offline khi khởi động máy tính. Nếu hệ thống không khởi động được, bạn cũng có thể sử dụng phương tiện boot Antivirus Rescue.

Sau khi quét và làm sạch hệ thống, hãy kiểm tra xem lỗi có còn không. Nếu có, hãy làm theo các bước khắc phục sự cố sau.

2. Sửa chữa các file thông qua quét SFC

Nếu file bị hỏng gây ra lỗi SearchProtocolHost.exe, việc chạy quét System File Checker (SFC) thường khắc phục được sự cố. Chương trình khắc phục sự cố Windows tích hợp sẵn này tìm kiếm bất kỳ file nào bị hỏng trong hệ thống và sửa chúng cho bạn.

Lưu ý: Đừng hoảng sợ nếu quá trình quét diễn ra lâu. Thời gian quét phụ thuộc vào số lượng file trên máy tính của bạn. Vì vậy, nếu bạn có nhiều file, có thể mất nhiều thời gian hơn bình thường.

3. Bật service Windows Search

Đôi khi, service Windows Search bị vô hiệu hóa, khiến SearchProtocolHost.exe gặp một số lỗi. Nếu đây là trường hợp của bạn, việc kích hoạt service có thể giúp khắc phục sự cố. Làm theo các bước bên dưới để kiểm tra và bật service Windows Search:

B1: Mở Run bằng cách nhấn và giữ phím Windows + R. Sau đó gõ services.msc và nhấn Enter. Thao tác này sẽ mở cửa sổ Services.

B2: Trên cửa sổ Services, hãy tìm service Windows Search.

Tìm service Windows Search
Tìm service Windows Search

B3: Sau khi xác định vị trí, nhấp chuột phải vào service và nhấn Start hoặc Restart, tùy thuộc vào tùy chọn khả dụng.

B4: Sau đó, nhấp đúp vào mục nhập để mở thuộc tính của nó.

B5: Trong tab General, hãy nhấp vào hộp drop-down bên cạnh tùy chọn Startup type và chọn Automatic (Delayed Start). Tiếp theo, hãy kiểm tra Service status và đảm bảo rằng nó đang chạy. Sau đó, nhấp vào Apply > OK để lưu thay đổi.

Chọn Automatic (Delayed Start)
Chọn Automatic (Delayed Start)

B6: Đóng cửa sổ Serviceskhởi động lại máy tính. Kiểm tra xem điều này có khắc phục được sự cố không.

3. Gỡ cài đặt bản cập nhật Windows gần đây

Một số người dùng đã báo cáo nhận được lỗi này sau khi cài đặt bản cập nhật Windows gần đây. Nếu gần đây bạn đã cài đặt bản cập nhật mới, đó có thể là nguyên nhân. Gỡ cài đặt nó có thể khắc phục được sự cố.

4. Cài đặt lại Microsoft Office

Nếu bạn đang gặp phải lỗi SearchProtocolHost.exe trên ứng dụng Microsoft Office, thì việc xóa nó khỏi hệ thống và cài đặt lại thường sẽ khắc phục được sự cố. Làm theo các bước dưới đây:

B1: Mở Run bằng cách nhấn Win + R. Sau đó nhập appwiz.cpl và nhấn Enter.

B2: Tìm Microsoft Office từ danh sách, nhấp chuột phải vào nó và chọn Uninstall.

Chọn Uninstall
Chọn Uninstall

B3: Làm theo quy trình gỡ cài đặt trên màn hình.

B4: Sau khi nó được gỡ cài đặt hoàn toàn, hãy truy cập trang web chính thức của Microsoft Office và tải xuống lại.

B5: Cài đặt ứng dụng và kiểm tra xem sự cố có tiếp diễn không.

SearchProtocolHost.exe là một tiến trình hợp pháp và an toàn trên hệ thống Windows. Có những tiến trình khác trong hệ thống mà bạn có thể gặp phải. Nếu bạn thấy một tiến trình lạ trong Task Manager, đừng hoảng sợ. Kết thúc nó ngay lập tức có thể gây hại nhiều hơn lợi. Thay vào đó, hãy nghiên cứu và kiểm tra xem đó có phải là một tiến trình hợp pháp hay không. Nếu bạn phát hiện ra rằng nó có vấn đề, tốt nhất là loại bỏ nó và sửa chữa hệ thống ngay lập tức.

Thứ Ba, 22/02/2022 11:48
51 👨 1.142
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính