Cách sửa lỗi bàn phím cơ không hoạt động

Bàn phím cơ rất tuyệt. Chúng mang lại cảm giác gõ thoải mái, phản hồi tốt hơn và chắc chắn hơn bàn phím membrane. Nhưng ngay cả những thiết bị mạnh mẽ này cũng có thể đột nhiên ngừng hoạt động, một phần hoặc toàn bộ. Đây là những gì bạn cần làm khi điều đó xảy ra.

1. Kết nối lại cáp USB hoặc Dongle

Nếu có bàn phím có dây, bạn thường kết nối với máy tính qua USB. Điều này cũng áp dụng nếu bạn đang sử dụng bàn phím cơ không dây có dongle USB. Đôi khi, các cổng USB bị ngắt nguồn trong thời gian ngắn. Khi điều này xảy ra, thiết bị được kết nối với cổng đó có thể không khởi tạo lại đúng cách, khiến thiết bị không phản hồi.

Điều này đã xảy ra nhiều lần, đặc biệt là sau khi khởi động PC. Ví dụ, Razer BlackWidow đôi khi từ chối hoạt động. Giải pháp rất đơn giản: Ngắt kết nối USB và cắm lại. Thao tác này buộc máy tính phải khởi tạo lại thiết bị.

Nếu cách đó không hiệu quả, hãy thử một cổng khác. Có thể bỏ qua bước đầu tiên và chuyển đổi cổng ngay lập tức - điều đó thường có tác dụng.

2. Reset kết nối Bluetooth

Cổng USB không nằm trong phương trình nếu bạn đang sử dụng bàn phím Bluetooth. Thay vào đó, bạn nên reset kết nối Bluetooth ở cả hai đầu.

Bắt đầu bằng cách tắt bàn phím. Sau đó, hãy vào cài đặt Bluetooth của máy tính, xóa bàn phím khỏi danh sách thiết bị và tắt rồi bật lại Bluetooth. Cuối cùng, bật lại bàn phím, đặt ở chế độ ghép nối và kết nối lại với máy tính.

Các thiết bị Bluetooth, đặc biệt là bàn phím và tay cầm chơi game, thường bị mất kết nối. Cách khắc phục tốt nhất thường là quên thiết bị và ghép nối lại từ đầu.

Mẹo: Nếu bạn gặp lỗi "Try Connecting Your Device" khi ghép nối, có thể là do sự cố với Bluetooth của máy tính. Nếu điều này xảy ra, hãy tham khảo hướng dẫn toàn diện về cách giải quyết lỗi Bluetooth.

3. Khởi động lại hệ thống

Phần cứng không phải là thủ phạm tiềm ẩn duy nhất - phần mềm cũng có thể là nguyên nhân gây ra sự cố. Hệ điều hành sử dụng driver để giao tiếp với các thiết bị như bàn phím và đôi khi những driver này không hoạt động tốt. Nếu driver gặp lỗi, có thể cần phải khởi động lại để bàn phím hoạt động bình thường trở lại.

Ngoài driver, nhiều bàn phím còn đi kèm với các ứng dụng của bên thứ ba như Logitech G Hub hoặc Razer Synapse. Chỉ đóng và mở lại các ứng dụng này không phải lúc nào cũng có tác dụng, vì chúng có nhiều tiến trình nền có thể không khởi động lại toàn bộ.

Cách hiệu quả nhất để reset mọi thứ là khởi động lại máy tính, buộc tất cả driver và ứng dụng khởi động lại và hy vọng quá trình giao tiếp sẽ chính xác trở lại.

4. Cập nhật hoặc cấu hình lại phần mềm bàn phím

Razer Synapse hiển thị các cài đặt cho bàn phím
Razer Synapse hiển thị các cài đặt cho bàn phím

Nếu các bước trước đó không giải quyết được sự cố, đã đến lúc tìm hiểu thêm về phần mềm. Các bản cập nhật Windows thường tạo ra những thay đổi có thể làm hỏng chức năng của thiết bị. Các nhà phát triển phần cứng luôn cập nhật những bản cập nhật này và phát hành các bản vá lỗi firmware để giữ cho thiết bị của họ tương thích.

Đảm bảo driver và firmware của bạn luôn được cập nhật để tránh các sự cố không mong muốn. Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng bàn phím cơ chơi game, hãy kiểm tra các chức năng bổ sung của bàn phím như macro hoặc phím tắt tùy chỉnh. Đôi khi, những thứ này có thể gây trở ngại cho hoạt động bình thường, đặc biệt là nếu một phím cụ thể trên bàn phím ngừng hoạt động.

5. Vệ sinh bàn phím

Bàn phím cơ có hành trình phím dài hơn bàn phím membrane và các phím được đặt cao hơn với khoảng cách giữa chúng lớn hơn. Khoảng cách này có thể dễ dàng tích tụ bụi, vụn bánh mì và các mảnh vụn khác có thể cản trở các switch.

Để vệ sinh bàn phím, bạn cần phải tự tay làm. Hãy bắt đầu bằng một miếng vải sợi nhỏ cho bề mặt, sau đó sử dụng tăm bông để vệ sinh xung quanh các switch phím và cuối cùng, thổi khí nén để đánh bật mọi mảnh vụn cứng đầu. Đôi khi, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy có bao nhiêu bụi bẩn có thể ẩn náu ở đó.

Nếu không có giải pháp nào trong số này hiệu quả, thì vấn đề có thể liên quan đến phần cứng. Lúc này, có thể đã đến lúc gửi bàn phím đi sửa hoặc nếu bạn thích mạo hiểm, hãy lấy tua vít ra và tự mình tháo rời bàn phím - chỉ cần lưu ý rằng việc này có thể nguy hiểm.

Thứ Sáu, 30/08/2024 07:21
51 👨 134
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuột & Bàn phím