6 cách tuyệt vời để sử dụng tính năng LiDAR trên iPhone

Bạn có biết rằng iPhone của bạn được trang bị cảm biến có khả năng lập bản đồ môi trường xung quanh ở chế độ xem ba chiều không? Cảm biến này, được gọi là LiDAR (Light Detection and Ranging), có thể đo khoảng cách bằng cách phát ra ánh sáng laser và đo độ phản xạ khỏi vật thể. Hãy cùng khám phá những cách sử dụng iPhone LiDAR thú vị và thiết thực nhất có thể thay đổi trải nghiệm hàng ngày của bạn qua bài viết sau đây nhé!

iPhone của bạn có cảm biến LiDAR không?

Cảm biến LiDAR có mức giá cao, vì vậy Apple đã dành tính năng này cho các model cao cấp của mình là Pro và Pro Max. Nếu bạn đang thắc mắc liệu iPhone của mình có tính năng tiên tiến này hay không thì đây là danh sách tất cả các model hiện có được trang bị LiDAR:

  • iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max
  • iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max
  • iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max
  • iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max

Nếu bạn không chắc chắn mình đang sử dụng mẫu iPhone nào thì có một cách dễ dàng để kiểm tra: khởi chạy ứng dụng Cài đặt, điều hướng đến phần Cài đặt chung và chọn Giới thiệu.

Phần Giới thiệu trong ứng dụng Cài đặt
Phần Giới thiệu trong ứng dụng Cài đặt

iPhone này không có cảm biến LiDAR. Thật là một điều đáng tiếc.

Lưu ý: Hầu hết các ứng dụng được mô tả bên dưới cũng hoạt động trên các model không phải Pro. Tuy nhiên, bạn sẽ mất đi một chút độ chính xác và một số tính năng nhất định có thể không khả dụng.

1. Đo khoảng cách

Một trong những cách thiết thực nhất để sử dụng tốt LiDAR trên iPhone của bạn là sử dụng nó để đo khoảng cách một cách chính xác. Cho dù bạn đang treo một bức tranh, mua đồ nội thất mới hay chỉ để thỏa mãn trí tò mò của mình, việc đo lường không gian và đồ vật chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Ứng dụng Đo của riêng Apple là lựa chọn hoàn hảo cho nhiệm vụ này. Được cài đặt sẵn trên iPhone của bạn, ứng dụng này khai thác sức mạnh của LiDAR để đo khoảng cách với độ chính xác đáng ngạc nhiên.

Ứng dụng đo khoảng cách trên iPhone
Ứng dụng đo khoảng cách trên iPhone

Để thực hiện phép đo đầu tiên của bạn bằng ứng dụng Đo, hãy khởi chạy ứng dụng, sau đó định vị điện thoại của bạn sao cho điểm bắt đầu thẳng hàng với dấu chấm bên trong vòng tròn trên màn hình. Nhấn vào biểu tượng dấu cộng (+) để đánh dấu điểm bắt đầu. Di chuyển điện thoại của bạn đến điểm cuối. Nhấn lại vào biểu tượng dấu cộng (+) để đánh dấu điểm kết thúc. Khoảng cách đo được sẽ xuất hiện trên màn hình.

Ứng dụng Đo cũng có thể được sử dụng để đo chiều cao của một người hoặc kiểm tra xem bề mặt có bằng phẳng hay không, nhưng kết quả không chính xác 100%, đơn giản vì iPhone không đủ dài để có độ chính xác tuyệt đối.

2. Thiết kế nhà

Một ứng dụng tuyệt vời khác của tính năng LiDAR trên iPhone là thiết kế nhà ở. Hãy tưởng tượng bạn có thể hình dung một chiếc ghế sofa mới trông như thế nào trong phòng khách của bạn hoặc thử nghiệm các màu tường khác nhau mà không cần nhấc cọ vẽ. Với LiDAR và ứng dụng phù hợp, bạn có thể thực hiện việc này!

Ứng dụng Room Planner
Ứng dụng Room Planner

Một ứng dụng nổi bật là Room Planner. Nó tận dụng công nghệ LiDAR để lập bản đồ chính xác kích thước căn phòng của bạn và cho phép bạn thử nghiệm với nhiều ý tưởng thiết kế nội thất khác nhau. Bạn có thể tải xuống Room Planner miễn phí từ App Store và bắt đầu thử nghiệm các ý tưởng thiết kế nhà khác nhau.

Ứng dụng Ikea là một ví dụ tuyệt vời khác sử dụng khả năng LiDAR của iPhone để thiết kế nhà ở. Nó cho phép bạn xem đồ nội thất của thương hiệu sẽ trông như thế nào và phù hợp với không gian của bạn. Chọn một tác phẩm từ danh mục và ứng dụng sẽ đặt mô hình 3D ảo của tác phẩm đó trong phòng của bạn. Bạn có thể kiểm tra mọi thứ, từ giá sách đến giường trong nhà mình, cảm nhận về kích thước, kiểu dáng và vị trí mà không cần phải bê vác những vật nặng.

3. Chơi game thực tế tăng cường (AR)

LiDAR không chỉ mang tính thực tiễn – nó còn là cửa ngõ dẫn đến một số trải nghiệm giải trí tuyệt vời. Game thực tế tăng cường (AR) trên iPhone có thể kết hợp thế giới ảo và thực một cách liền mạch hơn bao giờ hết.

Pokémon GO là một ví dụ điển hình về game tận dụng tối đa khả năng LiDAR của iPhone. Nó cho phép người chơi bắt Pokémon ảo như thể chúng đang ở trong thế giới thực.

Nhưng Pokémon GO chỉ là phần nổi của tảng băng trôi. Các game AR khác đã trở nên phổ biến bao gồm The Machines, một game chiến lược nhiều người chơi trong đó bạn biến phòng khách của mình thành chiến trường và Angry Birds AR: Isle of Pigs, mang hành động bắn súng cao su cổ điển trở nên sống động ngay trước mắt bạn.

4. Scan mô hình 3D

Cảm biến LiDAR trên iPhone của bạn có thể được sử dụng để tạo mô hình vật thể 3D. Cho dù bạn là nhà thiết kế, kiến trúc sư hay chỉ thích thử nghiệm với máy in 3D của mình thì khả năng scan các vật thể và không gian thành mô hình ba chiều đều rất tiện lợi.

Ứng dụng scan 3D Polycam
Ứng dụng scan 3D Polycam

Một ứng dụng tỏa sáng trong lĩnh vực này là Polycam. Bạn có thể biến iPhone của mình thành một máy scan 3D phức tạp, chụp mọi thứ từ vật thể nhỏ đến toàn bộ căn phòng ở chế độ 3D chi tiết.

Scan một vật thể bằng Polycam
Scan một vật thể bằng Polycam

Sử dụng chế độ LiDAR của Polycam, bạn có thể nhanh chóng tạo các bản quét 3D chính xác về kích thước, sau đó xuất chúng để sử dụng trong phần mềm tạo mô hình 3D phổ biến. Và ưu điểm lớn nhất là bạn có thể tạo các bản scan không giới hạn miễn phí, trực tiếp trên thiết bị của mình mà không cần Internet.

5. Chỉnh sửa ảnh nâng cao

Với ứng dụng phù hợp, cảm biến LiDAR trên iPhone của bạn sẽ mở khóa các tùy chọn chỉnh sửa ảnh nâng cao. Bạn không phải mất thời gian cài đặt mask cho đồ vật hoặc con người theo cách thủ công. Thay vào đó, thiết bị scan sẽ đánh giá độ sâu của khung cảnh, cho phép bạn dễ dàng thêm văn bản hoặc đồ họa phía sau người hoặc vật thể chỉ trong vài giây.

Ứng dụng DSLR Camera
Ứng dụng DSLR Camera

Ứng dụng DSLR Camera tận dụng tối đa cảm biến LiDAR của iPhone, cung cấp các tính năng như AR Portrait và Bokeh. Với AR Portrait, bạn có thể chụp những bức chân dung độc đáo bằng cảm biến LiDAR và thực tế tăng cường. Nó cho phép bạn dễ dàng đặt sticker và đồ họa giữa chủ thể và nền. Bạn cũng có thể điều chỉnh độ mờ để tạo hiệu ứng độ sâu trường ảnh đẹp mắt, mang lại cho bức ảnh của bạn vẻ chuyên nghiệp.

Điều chỉnh độ mờ của DSLR Camera
Điều chỉnh độ mờ của DSLR Camera

Ở chế độ Bokeh, bạn có thể chụp ảnh bằng cách điều chỉnh cường độ mờ và độ sâu áp dụng hiệu ứng. Tính năng này hoàn hảo để nhấn mạnh chủ thể của bạn bằng cách làm mờ hậu cảnh, tăng thêm vẻ sang trọng cho ảnh của bạn.

6. Công nghệ hỗ trợ

Cảm biến LiDAR có thể mở ra cánh cửa mới cho những người mù hoặc có thị lực kém, giúp họ điều hướng và tương tác với thế giới theo những cách sáng tạo. Đề xuất hàng đầu khi nói đến công nghệ hỗ trợ với sự trợ giúp của LiDAR là ứng dụng Seeing AI của Microsoft. Ứng dụng này sử dụng cảm biến LiDAR của iPhone để kích hoạt cái mà Microsoft gọi là trải nghiệm “Audio Augmented Reality”.

Ứng dụng Seeing AI
Ứng dụng Seeing AI

Với Spatial Audio, ứng dụng có thể thông báo các vật thể xung quanh người dùng, mang lại cảm giác về không gian và chướng ngại vật xung quanh họ. Khả năng này yêu cầu thiết bị có cảm biến LiDAR và iOS 14 trở lên.

Điều khiển từ xa được nhận dạng bằng ứng dụng Seeing AI
Điều khiển từ xa được nhận dạng bằng ứng dụng Seeing AI

Nhưng Seeing AI không chỉ giới hạn ở các thiết bị hỗ trợ LiDAR. Ứng dụng này cung cấp rất nhiều tính năng hoạt động ngay cả khi không có LiDAR, chẳng hạn như khả năng đọc văn bản ở phía trước camera hoặc đưa ra mô tả tổng thể về một cảnh.

Cảm biến LiDAR trên iPhone của bạn là một tuyệt tác công nghệ có thể được sử dụng cho nhiều ứng dụng sáng tạo. Từ các nhiệm vụ thực tế, như đo khoảng cách, đến nỗ lực sáng tạo trong thiết kế nhà ở và chụp ảnh, tiềm năng sử dụng LiDAR trên iPhone rất sâu rộng và thú vị.

Thứ Sáu, 05/01/2024 09:24
51 👨 620
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản