Cách cài và gỡ theme Chrome trên Microsoft Edge Chromium

Edge Chromium chưa cung cấp cài theme

Tin vui cho người dùng Microsoft Edge. Bạn không còn cần phải kích hoạt flag ẩn để cài đặt các chủ đề (theme) từ cửa hàng trực tuyến Chrome Web Store trên Microsoft Edge như trước đây. Hiện tại, Microsoft đã chính thức bật tính năng hỗ trợ theme Chrome theo mặc định bắt đầu từ phiên bản Edge Canary 86.0.593.0.

Về cơ bản, Edge Chromium đi kèm với 2 bộ theme mặc định: Sáng và Tối, và cũng sẽ tuân theo chủ đề chung của hệ điều hành. Chẳng hạn nếu bạn đang sử dụng Windows ở chế độ nền tối (dark mode), Edge cũng sẽ tự động chuyển sang theme Tối theo mặc định. Ngoài những thứ này, Edge không hỗ trợ cài đặt các chủ đề tùy chỉnh trong trình duyệt.

Kể từ khi phát hành, Edge mới đã hỗ trợ Tiện ích mở rộng Chrome (Chrome Extensions) do cả hai cùng được phát triển trên nền tảng Chromium. Điều này cho phép người dùng Edge truy cập Chrome Web Store và cài đặt các tiện ích mở rộng mong muốn một cách dễ dàng hơn. (Edge hiện tại cũng đã sở hữu cửa hàng tiện ích riêng, với sự góp mặt của hơn một nghìn tiện ích mở rộng từ các danh mục khác nhau, tuy nhiên đây vẫn là con số nhỏ so với Chrome Web Store).

Với việc tính năng hỗ trợ theme Chrome theo mặc định, người dùng Microsoft Edge hiện đã có thể cài đặt trực tiếp các theme mới đa dạng, download từ trên Chrome Web Store mà không cần phải kích hoạt flag. Cách làm như sau.

Microsoft Edge với theme tùy chỉnh
Microsoft Edge với theme tùy chỉnh

Các cài đặt theme Chrome trên Edge Canary

Nếu bạn đang sử dụng phiên bản Canary của Edge:

Bước 1: Truy cập Chrome Web Store.

Bước 2: Chọn các theme mà mình muốn cài đặt.

Bước 3: Chọn một trong số các theme trên, và nhấp vào “Add to Chrome”. Theme sẽ tự động được cài đặt mà bạn không cần phải làm thêm bất cứ yêu cầu nào.

Cách gỡ cài đặt hoặc xóa theme đã cài đặt khỏi Edge:

Bước 1: Khởi chạy trình duyệt Microsoft Edge.

Bước 2: Truy cập Settings > Appearance, nhấp vào nút “Remove” nằm đối diện với “Custom theme”, theme mặc định sẽ tự động được khôi phục.

Cách cài theme trên Microsoft Edge bằng tiện ích mở rộng

Bước 1:

Để cài đặt được theme từ Chrome Store, người dùng cần phải cài đặt tiện ích Get CRX. Đầu tiên bạn mở trình duyệt Microsoft Edge Chromium rồi nhấn biểu tượng 3 chấm và chọn Extensions.

Giao diện extension

Tiếp đến chúng ta bật tùy chọn Allow extensions from stores để cho phép trình duyệt cài đặt tiện ích mở rộng trên Chrome Web Store.

Cho phép cài tiện ích

Bước 2:

Tại trình duyệt web chúng ta truy cập vào link dưới đây để cài đặt tiện ích Get CRX trên trình duyệt Edge Chromium.

Cài tiện ích

Bước 3:

Mở Chrome Store rồi tìm tới theme mà chúng ta muốn cài đặt trên trình duyệt Edge Chromium, nhấn vào nội dung bên trong của theme. Click chuột phải vào khu vực nền trắng rồi chọn Get CRX of this extensions.

Cài theme

Tiếp đến lưu theme dưới dạng file crx xuống máy tính. Chúng ta có thể tải ứng dụng hoặc theme khác với thao tác như trên.

Lưu file theme

Lưu ý với từng theme mà bạn tải xuống cần phải nhớ ID của chúng để tiến hành xóa sau đó. ID của theme là chuỗi ký tự nằm sau cùng trong URL.

Sao chép ID

Bước 4:

Quay lại giao diện quản lý tiện ích trên trình duyệt Edge, người dùng kéo và thả file theme vào giao diện này. Nhấn Add để cài theme xuống trình duyệt.

Nhấn Add

Trong quá trình cài đặt nếu nhận được thông báo ở phía dưới màn hình như dưới đây thì bạn tiếp tục nhấn vào Continue để cài đặt theme.

Đồng ý cài theme

Kết quả giao diện trình duyệt Edge Chromium đã được thay đổi sang giao diện hoàn toàn mới với theme đã cài đặt.

Giao diện trình duyệt

Sẽ chỉ có thanh tab và thanh địa chỉ được áp dụng theme mà thôi. Nếu không muốn dùng theme ngay lúc đó thì bạn nhấn Undo trong giao diện Extension để về với giao diện mặc định.

Nhấn Undo

Cách gỡ bỏ theme trên Edge Chromium

Bước 1:

Tại giao diện trình duyệt Edge Chromium người dùng nhập địa chỉ edge://version và nhấn Enter.

Truy cập địa chỉ

Bước 2:

Hiển thị giao diện mới người dùng tìm và sao chép đường dẫn tại Profile path để lấy đường dẫn truy cập thư mục hồ sơ trình duyệt Edge Chromium.

Sao chép đường dẫn

Bước 3:

Truy cập thư mục trên máy tính theo đường dẫn đã sao chép ở giao diện hồ sơ bằng cách dán đường dẫn vào thanh địa chỉ trên Explorer để truy cập nhanh.

Try cập qua đường dẫn

Trong giao diện này người dùng tìm đến tập tin Preferences rồi mở bằng Notepad hoặc công cụ soạn thảo văn bản có trên máy tính.

Mở file bằng Notepad

Bước 4:

Trong giao diện mở file Preferences bạn nhấn Ctrl + F để mở hộp thoại tìm kiếm. Tại thanh tìm kiếm người dùng nhập từ khóa "id":"mã ID theme" rồi nhấn Find Next để tìm kiếm.

Tìm theme cài đặt

Sau đó chúng ta chỉ cần nhấn xóa ID của theme rồi nhấn Ctrl + S để lưu lại thay đổi cho file Preferences như hình dưới đây là được.

Kết quả giao diện trình duyệt Edge Chromium sẽ quay về với chế độ mặc định.

Xóa ID

Mặc dù hiện tại theme cài đặt mới chỉ áp dụng cho thanh địa chỉ và thanh tab của Edge Chromium, nhưng đây cũng là cách giúp làm mới trình duyệt. Khi người dùng không muốn sử dụng theme nữa thì xóa ID của theme và cần khởi động lại trình duyệt để thay đổi được áp dụng.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Ba, 04/08/2020 20:27
4,34 👨 2.223
0 Bình luận
Sắp xếp theo