6 lý do không nên mua màn hình HDR cho PC chơi game

Chơi game trên PC chú trọng tới hiệu suất tối ưu, khả năng tùy chỉnh và độ trung thực của đồ họa. Nếu bạn có đủ khả năng mua phần cứng cao cấp để có trải nghiệm tốt nhất có thể, thì màn hình HDR tốc độ refresh cao có vẻ là lựa chọn hiển nhiên. Thật không may, trải nghiệm HDR trên PC khác rất nhiều so với trải nghiệm bạn có trên console.

Do các tùy chọn màn hình hạn chế, tối ưu hóa dưới mức trung bình và chi phí cao, chơi game HDR trên PC sẽ không đáp ứng được kỳ vọng của bạn. Với màn hình phù hợp và game phù hợp, nó có thể trông tuyệt vời, nhưng đây là một số lý do tại sao HDR có thể không đáng để bạn phải bận tâm.

1. Tùy chọn màn hình hạn chế

Bạn có rất nhiều lựa chọn để tham khảo khi đi mua màn hình mới. Tuy nhiên, một khi bạn quyết định rằng mình cần một màn hình có HDR, thì các tùy chọn của bạn bắt đầu trở nên rất hạn chế. True HDR yêu cầu tỷ lệ tương phản cao (10.000:1 trở lên), độ sáng tối đa 1.000 nit và hỗ trợ gam màu rộng.

Có rất nhiều màn hình hỗ trợ HDR trên thị trường, nhưng chỉ một số màn hình được chọn đáp ứng các yêu cầu tối thiểu mà chúng ta vừa thảo luận. Nếu sống ở một khu vực khó mua phần cứng cao cấp, bạn sẽ gặp khó khăn khi tìm một màn hình True HDR mang lại trải nghiệm mà bạn mong đợi.

Tất nhiên, có một số màn hình hoạt động đáng ngưỡng mộ khi chơi game HDR, nhưng trong một số trường hợp, bạn có thể phải trả nhiều hơn cả số tiền chi cho toàn bộ PC.

2. "Bẫy" HDR400

Màn hình kép được thiết lập để so sánh trực quan.

Nếu bạn đã mua một màn hình HDR và không thích trải nghiệm này, thì có khả năng bạn đã rơi vào "bẫy" HDR400. Màn hình True HDR (HDR10) yêu cầu độ sáng tối đa ít nhất 1.000 nit, nhưng bạn có thể tìm thấy nhiều màn hình có chứng nhận HDR400. Nếu màn hình có gam màu rộng, bạn sẽ có khả năng tái tạo màu tốt và nổi bật hơn trong các cảnh sáng với HDR400.

Tuy nhiên, màn hình HDR400 không bằng phẳng khi so sánh với màn hình HDR10 thực. Điều này là do màn hình HDR400 không yêu cầu làm mờ cục bộ, một tính năng làm mờ đèn nền để cải thiện độ sâu của màu đen.

Do màn hình HDR400 thiếu tính năng này nên chúng dựa vào việc tối đa hóa đèn nền để đạt được hình ảnh HDR đó. Điều này làm cho màu đen trở nên hơi xám và vấn đề đặc biệt tồi tệ với màn hình IPS. Ngược lại, bạn cũng không nhận được những cải tiến. Với một số game, màn hình SDR (Standard Dynamic Range) được hiệu chỉnh phù hợp sẽ tốt hơn màn hình HDR.

3. Vấn đề siêu dữ liệu

Ngay cả khi màn hình có độ sáng tối đa 1.000 nit và hỗ trợ tính năng HDR10, vấn đề vẫn không dừng lại ở đó. HDR10 sử dụng siêu dữ liệu tĩnh, nghĩa là màu sắc và độ sáng cần được cố định khi bắt đầu game. Điều này có nghĩa là mọi thứ đều được hiệu chỉnh một lần ngay từ đầu và việc thực hiện đúng cách không hề dễ dàng đối với các nhà phát triển game.

Ngược lại, màn hình có hỗ trợ siêu dữ liệu động hoặc HDR10+ có giá tốt hơn. Với siêu dữ liệu động, bạn có được độ sáng và màu sắc động trên cơ sở từng khung hình. Đây là lý do tại sao các game có hỗ trợ HDR có thể trông tuyệt vời trên một số màn hình nhất định nhưng lại tệ trên những màn hình khác.

4. Bạn sẽ phải dành nhiều thời gian hơn để điều chỉnh cài đặt trong game

Cậu bé tương tác với cài đặt game trên màn hình

HDR là thứ sẽ hoạt động liền mạch và nâng cao trải nghiệm đắm chìm trong các phiên chơi game của bạn. Tuy nhiên, nó có thể nhanh chóng trở thành nguồn gốc của sự thất vọng khi nó không hoạt động. Cuối cùng, bạn có thể sẽ dành nhiều thời gian trong menu game, loay hoay với ánh sáng và các cài đặt đồ họa khác.

Ngoài chơi game, Windows cũng có nhiều lỗi khi sử dụng màn hình HDR. Có một số vấn đề về kết xuất màu với một số màn hình nhất định, bật/tắt HDR không phải lúc nào cũng có tác dụng và đôi khi ngay cả nội dung SDR cũng trông mờ hơn bình thường. Một số vấn đề này đã được khắc phục, nhưng trường hợp của bạn có thể khác do Windows không nhất quán khi sửa lỗi.

5. Hầu hết các game không được tối ưu hóa cho HDR

Một trong nhiều lầm tưởng phổ biến xung quanh việc chơi game trên PC là bạn cần phần cứng cao cấp để thưởng thức trọn vẹn. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đang làm rung chuyển hệ thống ngân sách thấp hoặc tầm trung có thể chơi game thoải mái ở 1080p hoặc 1440p. Thị trường cao cấp nhỏ hơn bạn nghĩ và chơi game HDR thậm chí còn nhỏ hơn nữa khi so sánh.

Các nhà phát triển không muốn dành nhiều thời gian hoặc ngân sách để tạo trải nghiệm mà chỉ một số ít người có thể tận hưởng. Trải nghiệm bạn nhận được từ các game hỗ trợ HDR thay đổi theo từng tựa game. Một game có thể trông tuyệt vời, nhưng những game khác thì không. Để so sánh, trải nghiệm HDR thường tốt hơn trên console vì những game đó được phát triển với phần cứng cụ thể.

6. Bạn cần một chiếc PC mạnh mẽ

Màn hình máy tính đặt trên bàn để chơi game

Rõ ràng là bạn quan tâm đến hình ảnh nếu đang nghĩ đến việc mua một màn hình HDR. Điều này có nghĩa là tăng tất cả các cài đặt đồ họa trong game lên mức tối đa và bật HDR khi khả dụng.

Giờ đây, mặc dù bản thân HDR không yêu cầu thêm bất kỳ sức mạnh đồ họa nào, nhưng việc chơi game ở cài đặt tối đa lại yêu cầu phần cứng cao cấp.

Vấn đề là phần cứng cao cấp không thể tiếp cận được với hầu hết mọi người. Bạn có thể mua một PC giá rẻ hoặc tầm trung và ghép nối nó với một màn hình HDR đắt tiền, nhưng điều đó không mang lại nhiều ý nghĩa. Bạn nên dành nhiều tiền hơn cho hiệu suất thay vì cho một tính năng chỉ hoạt động tốt với một số game nhất định.

Thứ Năm, 27/07/2023 16:58
32 👨 509
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cấu hình máy chơi game