Kiến thức cơ bản về SEO

Nếu muốn mọi người tìm thấy trang web của mình thông qua Google, bạn cần biết những điều cơ bản về SEO. Những điều này đơn giản hơn bạn nghĩ. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu SEO là gì, cách thiết lập mọi thứ để đạt được thành công và cách lập chỉ mục.

Phần 1: SEO cơ bản

SEO là gì?

Search engine optimization (SEO) là quá trình tăng lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền của trang web. Đó là nơi bạn làm những việc giúp bạn hiển thị và xếp hạng cao hơn trong kết quả không phải trả tiền của công cụ tìm kiếm.

Tại sao SEO lại quan trọng?

Mọi người có thể đang tìm kiếm những gì bạn làm và bạn có thể thu hút khách hàng bằng cách xếp hạng cho những cụm từ đó. Nhưng bạn khó có thể xếp hạng mà không cần nỗ lực vì những người khác cũng đang cố gắng làm điều tương tự. Đây là lý do tại sao SEO quan trọng. Nó giúp cho Google thấy rằng bạn xứng đáng được xếp hạng nhất.

Lợi ích của SEO là gì?

Hầu hết mọi người nhấp vào một trong số ít kết quả tìm kiếm đầu tiên, vì vậy thứ hạng cao hơn thường có nhiều lưu lượng truy cập hơn. Không giống như các kênh khác, lưu lượng tìm kiếm có xu hướng nhất quán và thụ động. Đó là bởi vì số lượng tìm kiếm thường khá nhất quán hàng tháng.

So sánh lưu lượng truy cập từ tìm kiếm với lưu lượng truy cập từ các nguồn lưu lượng truy cập khác
So sánh lưu lượng truy cập từ tìm kiếm với lưu lượng truy cập từ các nguồn lưu lượng truy cập khác

Lưu lượng tìm kiếm cũng “miễn phí”. Đó là một vấn đề lớn vì quảng cáo có thể tốn kém.

Ví dụ, chúng ta ước tính có khoảng 1,4 triệu lượt truy cập hàng tháng từ tìm kiếm không phải trả tiền. Chúng ta sẽ tốn khoảng 1,7 triệu USD/tháng để có được lưu lượng truy cập tương tự từ quảng cáo tìm kiếm.

Giá trị ước tính của lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào Ahrefs.com
Giá trị ước tính của lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào Ahrefs.com

LƯU Ý. Không có nguồn lưu lượng truy cập nào thực sự miễn phí. Làm SEO rất tốn thời gian và công sức.

Bạn làm SEO như thế nào?

SEO bao gồm 5 bước chính:

  • Nghiên cứu từ khóa. Tìm những gì mọi người tìm kiếm.
  • Sáng tạo nội dung. Tạo nội dung cho người tìm kiếm.
  • SEO on-page. Làm cho nội dung của bạn rõ ràng nhất có thể.
  • Xây dựng liên kết. Xây dựng niềm tin và quyền hạn từ các trang web khác.
  • SEO kỹ thuật. Giúp công cụ tìm kiếm tìm, thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nội dung của bạn một cách hiệu quả.

Các bước này là trọng tâm chính trong hướng dẫn SEO dành cho người mới bắt đầu.

Phần 2: Thiết lập để SEO thành công

Làm SEO dễ dàng hơn nhiều khi trang web của bạn được thiết lập đúng cách để SEO thành công. Hãy xem xét một số cách để làm điều đó.

Có được một domain tốt

Hầu hết các domain đều phù hợp với SEO, vì vậy đừng lo lắng nếu bạn đã có một domain. Nhưng nếu bạn vẫn đang tìm kiếm, hãy ghi nhớ hai yếu tố này của một domain tốt.

Tên domain

Điều gì đó ngắn gọn và dễ nhớ là tốt nhất ở đây. Đừng cố gắng nhồi nhét từ khóa. Tên doanh nghiệp không có dấu gạch nối hoặc ký tự đặc biệt thường là một lựa chọn tốt.

Ví dụ về tên domain tốt và xấu
Ví dụ về tên domain tốt và xấu

Top-level domain (TLD)

Đây là phần sau tên, giống như .com. Việc bạn chọn TLD không tạo ra sự khác biệt nào cho SEO. Nhưng .com là domain tốt nhất cho hầu hết mọi người vì đây là domain dễ nhận biết và đáng tin cậy nhất. Đối với các tổ chức từ thiện, .org hoặc tên domain tương đương tại địa phương của bạn cũng hoạt động.

Tốt nhất là tránh xa các TLD như .info và .biz mà mọi người có xu hướng liên kết với thư rác. Nhưng nếu domain của bạn nằm trong số này thì cũng đừng quá lo lắng. Bạn vẫn có thể xây dựng một trang web hợp pháp được xếp hạng tốt.

Sử dụng nền tảng trang web

Nền tảng trang web cho phép bạn tạo và quản lý trang web một cách dễ dàng. Có hai loại:

  1. Nền tảng được host. Mọi thứ đã được thực hiện cho bạn. Họ host trang web, cung cấp cho bạn các thiết kế tạo sẵn, cho phép bạn thêm và chỉnh sửa nội dung mà không cần chạm vào code.
  2. Nền tảng tự host. Những điều này cũng cho phép bạn thêm và chỉnh sửa nội dung mà không cần code. Sự khác biệt là bạn phải tự host và cài đặt chúng.
Ví dụ về nền tảng trang web được host và tự host
Ví dụ về nền tảng trang web được host và tự host

Hầu hết các SEO đều khuyên dùng nền tảng nguồn mở, tự host như WordPress vì:

  • Nó có thể tùy chỉnh. Bạn có thể chỉnh sửa mã nguồn mở theo cách bạn muốn. Ngoài ra còn có một cộng đồng lớn các nhà phát triển hiểu rõ về nền tảng này.
  • Nó có thể mở rộng. Có hàng triệu plugin để mở rộng chức năng của nó, bao gồm nhiều plugin SEO.

Điều đó có nghĩa là, nếu bạn coi trọng tính dễ sử dụng và hỗ trợ thì giải pháp host trên máy chủ có thể phù hợp hơn. Tất cả những cái lớn đều cung cấp đủ khả năng SEO cho hầu hết mọi người.

Sử dụng một web host tốt

Nếu đang sử dụng giải pháp được host, bạn sẽ cần có một web host. Chúng lưu trữ trang web của bạn trên ổ cứng mà bất kỳ ai có kết nối Internet đều có thể truy cập. Hãy cân nhắc 3 điều sau khi chọn một web host:

  • Bảo mật. Đảm bảo bạn nhận được chứng chỉ SSL/TLS miễn phí. Hoặc ít nhất là hỗ trợ Let's Encrypt - một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp chứng chỉ miễn phí.
  • Vị trí máy chủ. Phải mất thời gian để dữ liệu di chuyển giữa máy chủ và khách truy cập. Vì vậy, tốt nhất bạn nên chọn host có máy chủ ở cùng quốc gia với hầu hết lưu lượng truy cập của bạn.
  • Hỗ trợ. Hỗ trợ 24/7 là lý tưởng. Kiểm tra mức độ hỗ trợ của họ tốt như thế nào bằng cách hỏi những điều trên trước khi bạn đăng ký.

Tạo trải nghiệm người dùng tích cực

Google muốn xếp hạng các trang mang lại cho khách truy cập trải nghiệm tích cực. Hãy xem xét một số cách để làm điều này.

Sử dụng HTTPS

Đối với khách truy cập, không có gì tệ hơn việc dữ liệu cá nhân dễ bị tin tặc tấn công. Hãy luôn mã hóa trang web của bạn bằng SSL/TLS.

Chọn một thiết kế hấp dẫn

Không ai muốn truy cập một trang web trông giống như từ những năm 90. Vì vậy, mặc dù không cần phải thiết kế lại trang web vài tháng một lần nhưng nó vẫn phải trông đẹp mắt và phản ánh thương hiệu của bạn.

Đảm bảo nó thân thiện với thiết bị di động

Hiện nay, nhiều tìm kiếm được thực hiện trên thiết bị di động hơn trên máy tính. Vì vậy, điều quan trọng là trang web của bạn phải dễ sử dụng trên thiết bị di động cũng như trên máy tính.

Sử dụng cỡ chữ có thể đọc được

Mọi người duyệt web bằng tất cả các loại thiết bị. Hãy chắc chắn rằng nội dung của bạn có thể đọc được dễ dàng.

Tránh các cửa sổ pop-up và quảng cáo xâm nhập

Mọi người đều ghét quảng cáo, nhưng đôi khi bạn cần chúng. Nếu đúng như vậy, hãy tránh các quảng cáo xen kẽ mang tính xâm phạm. Các trang có những thứ này có thể không được xếp hạng cao.

Đảm bảo nó load nhanh

Tốc độ trang là yếu tố xếp hạng trên máy tính và thiết bị di động. Nhưng điều này không có nghĩa là trang web của bạn cần load nhanh như chớp. Nó chỉ ảnh hưởng đến những trang mang lại trải nghiệm chậm nhất cho người dùng.

Tạo cấu trúc trang hợp lý

Khách truy cập và công cụ tìm kiếm sẽ dễ dàng tìm thấy nội dung trên trang web của bạn. Đó là lý do tại sao việc tạo hệ thống phân cấp hợp lý cho nội dung của bạn lại quan trọng. Bạn có thể làm điều này bằng cách phác thảo một bản đồ tư duy.

Cách cấu trúc trang web của bạn
Cách cấu trúc trang web của bạn

Mỗi nhánh trên bản đồ sẽ trở thành một liên kết nội bộ, là liên kết từ một trang trên website này đến trang khác.

Liên kết nội bộ rất quan trọng đối với UX và SEO vì một số lý do:

  • Chúng giúp các công cụ tìm kiếm tìm thấy những trang mới. Google không thể lập chỉ mục các trang mà nó không thể tìm thấy.
  • Chúng giúp vượt qua PageRank trên trang web của bạn. PageRank là nền tảng của tìm kiếm Google. Nó đánh giá chất lượng của một trang bằng cách phân tích số lượng và chất lượng của các liên kết trỏ đến trang đó. Ngày nay nó vẫn được Google sử dụng.
  • Chúng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang của bạn nói về cái gì. Google xem xét các từ có thể nhấp vào trong liên kết để tìm ra điều này, còn được gọi là anchor text.

Sử dụng cấu trúc URL hợp lý

URL rất quan trọng vì chúng giúp người tìm kiếm hiểu nội dung và ngữ cảnh của trang. Nhiều nền tảng trang web cho phép bạn chọn cách cấu trúc URL của mình. Đây là 5 tùy chọn chính cho URL trong WordPress:

  • Đơn giản: website.com/?p=123
  • Ngày và tên: website.com/2021/03/04/seo-basics/
  • Tháng và tên: website.com/03/04/seo-basics/
  • Số: website.com/865/
  • Tên bài đăng: website.com/seo-basics/

Nếu bạn đang thiết lập một trang web mới, hãy sử dụng cấu trúc rõ ràng và mang tính mô tả nhất. Đó là tên bài viết. Nếu bạn đang làm việc với một trang web hiện có, hiếm khi thay đổi cấu trúc URL là một ý tưởng hay; nó có thể phá vỡ mọi thứ.

Cài đặt plugin SEO

Hầu hết các nền tảng trang web đều xử lý chức năng SEO cơ bản ngay lập tức. Nhưng nếu bạn đang sử dụng WordPress, hãy cài đặt plugin SEO. Thật khó để áp dụng các phương pháp SEO cơ bản tốt nhất mà không có nó. Cả Yoast và Rank Math đều là những lựa chọn tốt.

Phần 3: Gửi trang web đến Google

Việc thiết lập một trang web để SEO thành công sẽ giúp Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang của bạn. Nhưng việc gửi trang web của bạn tới Google có thể đẩy nhanh quá trình này hơn nữa. Đó là bởi vì điều này giúp Google tìm thấy trang web của bạn ngay cả khi nó không có backlink.

Cách gửi trang web của bạn tới Google
Cách gửi trang web của bạn tới Google

Tìm hoặc tạo sitemap

Sitemap liệt kê các trang quan trọng trên website mà bạn muốn công cụ tìm kiếm lập chỉ mục. Nếu bạn đã có sitemap thì sơ đồ đó có thể nằm ở một trong các URL sau:

  • site.com/sitemap.xml
  • site.com/sitemap_index.xml

Nếu bạn không thể tìm thấy nó ở đó, hãy kiểm tra site.com/robots.txt nơi sitemap thường được liệt kê.

Ví dụ về sitemap được liệt kê trong robots.txt
Ví dụ về sitemap được liệt kê trong robots.txt

Nếu bạn vẫn không thể tìm thấy nó thì có thể bạn chưa có và cần tạo một tài khoản.

Gửi sitemap của bạn

Bạn thực hiện việc này thông qua Google Search Console (GSC). Phải mất khoảng hai giây.

Cách gửi sitemap của bạn tới Google
Cách gửi sitemap của bạn tới Google

Phần 4: Cách theo dõi thành công SEO

Trước khi đi sâu vào cách làm SEO, bạn nên dành một phút để hiểu cách theo dõi và đo lường hiệu suất SEO. Điều này không bao giờ dễ dàng và những gì bài viết sẽ đề cập ở đây là một cái nhìn tổng quan ở cấp độ rất cao.

Lưu lượng truy cập không phải trả tiền

Hãy bắt đầu với điều hiển nhiên. Nếu lưu lượng truy cập không phải trả tiền tăng lên, bạn đang làm điều gì đó đúng đắn. Bạn có thể theo dõi điều này miễn phí trên GSC. Nếu bạn không có quyền truy cập vào GSC, hãy đăng ký tài khoản Ahrefs Webmaster Tools (AWT) miễn phí. Sau đó cắm tên domain của bạn vào Site Explorer để ước tính.

Xu hướng lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền ước tính thông qua Site Explorer của Ahrefs
Xu hướng lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền ước tính thông qua Site Explorer của Ahrefs

Thứ hạng từ khóa

Nếu thứ hạng của các từ khóa mục tiêu của bạn đang tăng lên thì đó là một dấu hiệu khác cho thấy bạn đang làm điều gì đó đúng đắn. Bạn có thể theo dõi thứ hạng từ khóa trung bình miễn phí trong GSC. Nếu muốn theo dõi chính xác hơn, bạn sẽ cần một công cụ theo dõi thứ hạng như Rank Tracker của Ahrefs.

Theo dõi thứ hạng trong Rank Tracker của Ahrefs
Theo dõi thứ hạng trong Rank Tracker của Ahrefs

Hiển thị

Số liệu này trong Rank Tracker của Ahrefs hiển thị phần trăm của tất cả các lần nhấp chuột cho các từ khóa được theo dõi trên trang web của bạn.

Khả năng hiển thị trong Rank Tracker của Ahrefs
Khả năng hiển thị trong Rank Tracker của Ahrefs

Ví dụ, giả sử bạn theo dõi một từ khóa và tất cả các vị trí hàng đầu trong Google đều bị chiếm giữ bởi các trang trên trang web của bạn. Vì trang web của bạn nhận được tất cả lưu lượng truy cập có thể có từ từ khóa đó nên Visibility của bạn là 100%.

Bây giờ, giả sử trang web của bạn chỉ chiếm một vị trí trên Google, phần còn lại do đối thủ cạnh tranh chiếm giữ. Bởi vì một số nhấp chuột đến các trang web khác nên Visibility của bạn thấp hơn 100%.

Nếu Visibility của bạn ngày càng tăng, đây là một dấu hiệu tốt khác cho thấy SEO của bạn đang đi đúng hướng.

Tổng kết

  • SEO là quá trình tăng lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền của trang web.
  • Bạn làm điều này bằng cách xếp hạng trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.
  • SEO rất quan trọng vì bạn khó có thể xếp hạng tốt nếu không có nó.
  • Xếp hạng cao giúp bạn có lưu lượng truy cập miễn phí, thụ động và nhất quán hàng tháng.
  • SEO liên quan đến nghiên cứu từ khóa, tạo nội dung, SEO trên trang, xây dựng liên kết và SEO kỹ thuật.
  • Làm SEO dễ dàng hơn nhiều khi trang web của bạn được thiết lập đúng cách để SEO thành công.
  • Google thường sẽ tự tìm và lập chỉ mục trang web của bạn, nhưng đôi khi bạn có thể tăng tốc quá trình này bằng cách gửi sitemap của mình.
Thứ Sáu, 22/03/2024 10:06
51 👨 168
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật SEO