Cách khắc phục lỗi “This Website Is Using Significant Memory” trên máy Mac

Máy Mac của bạn chỉ có một lượng bộ nhớ (RAM) khả dụng hữu hạn. Vì vậy, nếu một tác vụ bắt đầu sử dụng RAM nhiều hơn mức hợp lý, các hoạt động còn lại của hệ thống có thể bị ảnh hưởng. Đôi khi, Safari sẽ cảnh báo bạn rằng một trang web đang sử dụng quá nhiều bộ nhớ gây ảnh hưởng đến hệ thống, vậy cách khắc phục ra sao?

Cảnh báo “Significant Memory” có ý nghĩa gì?

Về lý thuyết, máy tính của bạn sử dụng RAM (bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên) để lưu trữ dữ liệu cần được hệ thống truy cập nhanh. Để tận dụng tối đa bộ nhớ RAM khả dụng, ổ cứng thể rắn được (SSD) có thể được sử dụng làm vị trí tạm thời để "hoán đổi" dữ liệu vào và ra dựa trên yêu cầu của hệ thống theo thời gian thực.

Phân chia bộ nhớ trên máy Mac

Một số trang web yêu cầu nhiều tài nguyên hệ thống hơn những trang web khác. Điều này thường xảy ra với các trang web phức tạp như nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội (Facebook, Twitter,…) hoặc các ứng dụng web (như Google Docs, Google Sheets), vốn phải xử lý nhiều dữ liệu đồng thời. Ngoài ra, cũng có thể có các tập lệnh chạy trên nền của một trang web khiến nó tiêu tốn nhiều tài nguyên hệ thống hơn.

Cảnh báo “Significant Memory” là một chỉ báo cho thấy một tab đang yêu cầu quá nhiều tài nguyên hệ thống, điều này có thể dẫn đến giảm hiệu suất tổng thể. Quá nhiều RAM được sử dụng bởi một quy trình có nghĩa là sẽ có ít RAM khả dụng còn lại cho toàn bộ hệ thống. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng chậm, giật, treo máy và hoạt động không ổn định.

Cảnh báo này sẽ chỉ xuất hiện phía trên tab gây ra vấn đề, vì vậy bạn có thể cần phải tìm kiếm qua các tab nếu nghi ngờ một trang web nào đó đang khiến hệ thống bị ảnh hưởng.

Cảnh báo “This Website Is Using Significant Memory”

Một số biện pháp khắc phục

Cách khắc phục đơn giản nhất là “refresh” tab gây sự cố. Điều này sẽ buộc trình duyệt, chẳng hạn như Safari, phân bổ lại tài nguyên, giải phóng bộ nhớ bị ràng buộc và xóa cảnh báo. Tuy nhiên, trang web có vấn đề có thể tiếp tục yêu cầu thêm tài nguyên và do đó, cảnh báo có thể xuất hiện trở lại sau một thời gian.

Safari phân chia các tab theo từng quy trình trong Activity Monitor (có thể truy cập qua Spotlight hoặc trong Applications > Utilities). Truy cập tab “Memory”, sau đó sắp xếp cột “Memory” theo thứ tự giảm dần để xem quy trình nào đang sử dụng nhiều bộ nhớ nhất ở trên cùng. Bạn có thể thoát khỏi bất kỳ quy trình nào để buộc tải lại trang web tương ứng.

 Activity Monitor

Bạn có thể thực hiện biện pháp mạnh hơn để thoát khỏi Safari hoàn toàn (sử dụng Command + Q hoặc chỉ cần nhấp chuột phải vào thanh dock trong biểu tượng). Nếu Safari không phản hồi, bạn có thể phải buộc thoát khỏi quy trình để khôi phục hiệu suất.

Đôi khi những cảnh báo như thế này có thể bắt nguồn bởi sự cố hiển thị trang web do trình duyệt lỗi thời, không được cập nhật. Trong trường hợp này, hãy cài đặt bất kỳ bản cập nhật nào có sẵn cho Safari trong System Preferences > Software Update.

Nếu trang web bị cảnh báo có vấn đề về tương thích với Safari, việc cài đặt và sử dụng trình duyệt thứ hai như Chrome hoặc Firefox có thể giúp giải quyết sự cố. Safari là sự lựa chọn hàng đầu đối với người dùng Mac do được tối ưu hóa tốt, nhưng lại thường không được hỗ trợ tốt như các trình duyệt đa nền tảng phổ biến hơn.

Nếu thường xuyên gặp phải lỗi này, bạn có thể muốn xem xét nâng cấp máy Mac của mình vì cấu hình phần cứng đã quá lỗi thời, đặc biệt là về RAM.

Thứ Ba, 31/08/2021 17:47
52 👨 868
0 Bình luận
Sắp xếp theo