Full Stack JavaScript: MERN, MEAN và MEVN là gì?

MERN, MEAN, và MEVN là các stack phổ biến nhất để phát triển ứng dụng full-stack. Thế nhưng sự khác biệt giữa MERN, MEAN và MEVN trong Full Stack JavaScript là gì?

Full Stack JavaScript

Full Stack JavaScript là gì?

Full Stack JavaScript là cách dùng JavaScript ở cả trước và sau quá trình hoàn thành ứng dụng. JavaScript nổi tiếng bởi thư viện và framework front-end, nhưng ở back-end, giờ nó có Node.js.

Mặc dù Node.js không phải là nỗ lực đầu tiên trong việc sử dụng JavaScript ở phía máy chủ để phát triển phần mềm nhưng đây chắc chắn là nỗ lực thành công nhất. Hiện tại, JavaScript phía máy chủ đồng nghĩa với Node.js và JavaScript chính thức là ngôn ngữ lập trình full-stack với 3 stack vô cùng phổ biến.

MERN Stack là gì?

Stack MERN của JavaScript được đánh giá là phổ biến nhất, bao gồm 4 công nghệ chính. Trên front end của những ứng dụng này, bạn có thư viện React, một thư viện JavaScript thông dụng do Facebook phát triển. Thư viện này trở nên phổ biến bởi một số nhân tố, bao gồm tính linh hoạt, tối ưu hóa hiệu suất và nhanh chóng được áp dụng bởi các công ty công nghệ lớn.

3 công nghệ khác trong stack này là Node.js Express và MongoDB. Những công nghệ này hoạt động cùng nhau trên backend của MERN stack.

Node.js hay NodeJS không chỉ là một framework. Nó là môi trường runtime JavaScript không đồng bộ, hoạt động bên phía server của ứng dụng để quản lý những quá trình cụ thể. Đội ngũ phát triển Node.js chú trọng vào các hoạt động I/O không chặn. Tính năng này cho Node.js lợi thế hơn một số đối thủ cạnh tranh, bằng cách cho phép bạn phát triển ứng dụng mà không cần phải bận tâm tới deadlock.

Tính năng quan trọng khác của Node.js là hướng sự kiện. Điều đó có nghĩa nó dùng một vòng lặp sự kiện làm cấu trúc thời gian chạy, không phải thư viện. Vòng lặp sự kiện này chịu trách nhiệm cho tính năng của Node.js để triển khai hoạt động I/O không chặn.

Express hay Express.js là một framework Node.js, cho phép Node.js hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể. Ví dụ, Express đóng vai trò là công cụ trong cách Node.js xử lý việc định tuyến ứng dụng bằng cách đơn giản hóa quy trình. Trong hầu hết các ứng dụng Node.js, Express xử lý tất cả các yêu cầu HTTP.

MongoDB là một hệ thống quản lý database NoSQL. Giống như Node.js, MongoDB là người tiên phong trong lĩnh vực của nó. Từ lâu, MongoDB đã đồng nghĩa với cơ sở dữ liệu NoSQL. Các nhà phát triển thích sử dụng MongoDB vì nó dễ sử dụng và ít cứng nhắc hơn so với SQL.

MEAN Stack là gì?

Điểm phân biệt giữa MEAN stack từ MERN stack là công nghệ trên front end - Angular. Nó là framework dựa trên thành phần, cung cấp sẵn hỗ trợ cho các cơ chế phát triển web cần thiết, chẳng hạn như định tuyến. Ngoài ra, Angular hoạt động như một nền tảng phát triển, cung cấp các tính năng nâng cao mà bạn cần để lấy dữ liệu từ thư viện hay framework bên ngoài. Điển hình như công cụ quốc tế hóa của nó.

Công cụ quốc tế hóa tạo điều kiện thuận lợi cho việc bản địa hóa bằng cách trích xuất văn bản được gắn thẻ để dịch sang các ngôn ngữ khác nhau. Công cụ này hỗ trợ nhiều bản dịch và thậm chí cho phép bạn định dạng dữ liệu dựa trên vị trí của người dùng ứng dụng. Ở back end của MEAN, bạn có Node.js, Express và MongoDB.

MEVN Stack là gì?

Stack MEVN bao gồm Node.js, Express, MongoDB, và Vue. Nó là một framework JavaScript. Tương tự như React và Angular, Vue dùng một mô hình dựa trên thành phần, cho phép bạn phát triển cả hai giao diện người dùng đơn giản và phức tạp cho ứng dụng. Framework này bao gồm hai tính năng cốt lõi, cung cấp hiển thị khai báo và khả năng phản ứng.

Vue framework đạt được kết xuất khai báo bằng cách cho phép bạn mô tả đầu ra của giao diện người dùng thông qua trạng thái JavaScript. Trạng thái JavaScript cũng đóng một vai trò quan trọng trong khả năng phản ứng của công nghệ này, vì nó cho phép cập nhật Mô hình đối tượng tài liệu (DOM) khi có thay đổi.

Sự khác biệt giữa MERN, MEAN và MEVN

 

MERN

MEAN

MEVN

Lộ trình học

React có lộ trình học dễ hiểu

Angular có một lộ trình học tập phức tạp bởi danh sách tính năng phong phú và cách sử dụng TypeScript của nó.

Vue được coi là thân thiện với người mới bắt đầu hơn so với React vì nó sử dụng cú pháp mẫu gần giống với HTML, trong khi React sử dụng JavaScript XML (JSX).

Hệ sinh thái

    • React sử dụng thư viện Redux cho quản lý trạng thái.
    • React Router để định tuyến
    • Library như Material-UI và Bootstrap cho thiết kế thành phần.
    • Jest, Mocha, và Chai là công cụ kiểm thử phổ biến nhất.
    • Angular dùng thư viện NgRx cho quản lý trạng thái.
    • Angular tích hợp sẵn router.
    • Angular Material cho thiết kế thành phần.
    • Có sẵn các tiện ích kiểm thử.
    • Cung cấp sẵn kết xuất bên server.
    • Vue dùng thư viện Pinia library cho quản lý trạng thái.
    • Vue Router để định tuyến.
    • Các thành phần thư viện như Vuetify và Element UI cho thiết kế thành phần.
    • Vue có sẵn các tiện ích kiểm thử.
    • Hỗ trợ kết xuất bên server.

Giấy phép và cộng đồng

    • React có giấy phép MIT.
    • React tự hào có một cộng đồng lớn và nhiều thư viện bên thứ ba, chẳng hạn như Redux, có thể hỗ trợ bạn phát triển các ứng dụng chất lượng cao.
    • Angular có giấy phép MIT.
    • Angular cũng có một cộng đồng mạnh mẽ và hầu hết các tài nguyên của nó đều được tích hợp sẵn.

    • Vue có giấy phép MIT.
    • Vue có một cộng đồng đang phát triển và nhiều tài nguyên của nó được tích hợp sẵn.

Tính linh hoạt

React rất linh hoạt về cấu trúc dự án và khả năng tái sử dụng thành phần.

Angular gây tranh cãi về cấu trúc dự án do có nhiều tính năng và quy ước tích hợp sẵn.

Vue nằm giữa React và Angular. Nó cung cấp mức độ linh hoạt cao đồng thời cung cấp bộ quy ước riêng khi cần thiết.

Độ an toàn

React không cung cấp bất kỳ tính năng bảo mật tích hợp nào.

Angular có tính năng bảo mật tích hợp giúp ngăn chặn các cuộc tấn công (XSS).

Vue cũng có tính năng bảo mật tích hợp giúp ngăn chặn các cuộc tấn công XSS.

Hiệu suất hiển thị

React dùng Virtual DOM (VDOM), là bản sao của DOM thực tế. Khi trạng thái của ứng dụng thay đổi, React sẽ tạo một biểu diễn ảo trong VDOM, sau đó cập nhật DOM thực tế trong một quy trình gọi là đối chiếu. Cách tiếp cận này giảm thiểu số lượng thao tác DOM thực tế (là một hoạt động tốn kém).

Angular sử dụng cơ chế phát hiện thay đổi để theo dõi trạng thái ứng dụng và cập nhật DOM khi phát hiện các thay đổi.

Vue sử dụng Virtual DOM của React và kết hợp nó với hệ thống phản ứng riêng. Về cơ bản, điều này mang lại cho Vue những điều tốt nhất của cả hai thế giới khi kết xuất.

Khả năng truy cập

React không hỗ trợ khả năng truy cập.

Angular có một số công cụ và tính năng hỗ trợ khả năng truy cập.

Vue không hỗ trợ khả năng truy cập.

Trên đây là những điều bạn cần biết về MERN, MEAN và MEVN trong Full Stack JavaScript. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Thứ Hai, 02/10/2023 16:49
51 👨 948
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cấu trúc dữ liệu và giải thuật