Mua laptop Windows hiện khó hơn bao giờ hết

Việc mua một chiếc PC Windows không hề khó khăn cho đến khi Microsoft ra mắt PC Copilot+. Không giống như PC chạy Windows 11 thế hệ hiện tại, nơi bạn có thể lựa chọn bộ xử lý dễ dàng và dựa trên các tính năng mong muốn, loại PC AI mới này có thành phần thứ ba - NPU. Neural Processing Unit (NPU) này giải phóng sức mạnh để xử lý cục bộ các tác vụ AI, cải thiện hiệu suất trong một số lĩnh vực.

Nhưng liệu NPU có đủ khác biệt để trì hoãn việc mua hàng và chờ PC Copilot+ trở thành xu hướng phổ biến không? Hãy làm cho sự lựa chọn khó khăn này trở nên dễ dàng với bạn!

Điều gì tạo nên một PC Copilot+?

PC Copilot+ bao gồm bộ xử lý có NPU tích hợp. Để đủ điều kiện trở thành PC Copilot+, NPU phải cung cấp hiệu suất từ ​​40 TOPS trở lên, có RAM tối thiểu 16GB và bộ nhớ lưu trữ 256GB. PC Copilot+ cũng được thiết kế chú trọng đến tính bảo mật và quyền riêng tư. Microsoft đã hợp tác với các nhà sản xuất chip như Qualcomm để bổ sung chip bảo mật Pluton, đây là một yêu cầu bắt buộc khác.

Hiện tại, chỉ có bộ xử lý Qualcomm Snapdragon X Elite/Plus cung cấp NPU đủ mạnh (45 TOPS) để đủ điều kiện và chip ARM này là lựa chọn duy nhất cho các nhà sản xuất laptop, ít nhất là trong một thời gian, trước khi Intel, AMD và NVIDIA "tham chiến" và bộ xử lý của những hãng này được phê duyệt.

Hầu hết các nhà sản xuất laptop, bao gồm Acer, ASUS, Lenovo, HP, Dell, Samsung, và tất nhiên, Microsoft, đã hoặc sẽ sớm phát hành PC Copilot+. Với sự tập trung ngày càng tăng của Microsoft vào AI, người dùng sẽ có nhiều lựa chọn vào cuối năm 2024 và đầu năm 2025.

PC chạy Windows 11 hiện tại và PC Copilot+ khác nhau như thế nào?

Lý do tại sao PC Copilot+ có yêu cầu phần cứng cao cấp là để đảm bảo các thiết bị này có thể chạy nhiều tính năng được hỗ trợ bởi AI. Copilot+ PC cung cấp các tính năng AI cục bộ như Auto SR, Recall (mà một số người coi là cơn ác mộng về quyền riêng tư), Cocreator trong Paint và nhiều tính năng khác chỉ có thể được xử lý bởi NPU. Những PC này có nhiều mô hình ngôn ngữ nhỏ (SLM) tích hợp, giúp NPU xử lý các tác vụ cục bộ.

Những tính năng này sẽ tạo nên sự khác biệt? Điều đó phụ thuộc vào những gì bạn đang tìm kiếm. Hãy lấy Auto SR làm ví dụ. Đây là một tính năng nâng cấp nhằm đảm bảo hình ảnh sắc nét mà không ảnh hưởng đến hiệu suất chơi game. Vì nó dựa vào NPU nên nó giải phóng CPU và GPU để chạy game. Nếu không, gánh nặng đó cũng sẽ đổ lên vai các thành phần này.

Việc xử lý cục bộ các yêu cầu AI giúp giảm thời gian đầu ra. Trong bản demo chính thức, Microsoft đã tạo một hình ảnh trong Paint với prompt bằng văn bản và đường viền cơ bản trong vài giây. Nếu bạn làm điều đó với dịch vụ Image Creator của Microsoft hoặc Copilot thì trải nghiệm sẽ chậm hơn.

Trang web Copilot của Microsoft
Trang web Copilot của Microsoft

Cả hai PC đều chạy cùng một hệ điều hành, nhưng PC Copilot+ có một số tính năng AI độc quyền, một số trong đó vô cùng hữu ích trong việc sử dụng hàng ngày. Bạn cũng có thể tận dụng sức mạnh NPU trong các ứng dụng như Adobe, CapCut, v.v... Một khía cạnh sinh lợi khác của những chiếc laptop Copilot+ này là hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng. Với bộ xử lý Qualcomm, bạn có thể mong đợi hiệu năng tốt mà không phải lo lắng về việc hao pin quá mức.

Có cần một PC AI ngay bây giờ không?

Câu trả lời ngắn gọn là không. Tất nhiên, nếu bạn muốn sớm trở thành người sử dụng AI trong Windows ngoài những gì Copilot có thể cung cấp, hãy mua PC Copilot+. Nó được thiết kế chú trọng đến công việc và năng suất, mặc dù vẫn có thể chơi game (nhưng không phải mang lại trải nghiệm xuất sắc).

Mặt khác, laptop Windows 11 thông thường vẫn là một lựa chọn tuyệt vời vì người dùng có được sự đa dạng ở đây. Chưa kể đến thực tế là các laptop Windows tầm trung sẽ không đáp ứng được yêu cầu về phần cứng. Nếu bạn có ngân sách hạn hẹp hoặc không quan tâm nhiều đến các tính năng AI của Microsoft, thì không có lý do gì để vung tiền mua một chiếc PC Copilot+ đắt tiền.

Một thuộc tính khác cần xem xét là loại bộ xử lý có sẵn cho các PC Copilot+ hiện tại. Bạn chỉ có thể mua PC chạy bộ xử lý ARM ngay bây giờ, điều đó có nghĩa là hỗ trợ ứng dụng sẽ ít hơn đáng kể. Cách duy nhất để chạy các ứng dụng không tương thích là thông qua công cụ giả lập (Prism), do đó hiệu suất có thể sẽ bị giảm. Đúng là tình hình sẽ được cải thiện khi các nhà phát triển ứng dụng xây dựng phiên bản ARM. Nhưng cho đến khi họ làm như vậy, bạn sẽ phải chi hàng nghìn đô la cho một chiếc máy không mang lại trải nghiệm phần mềm tương tự.

Nếu có thể, chờ đợi là lựa chọn tốt nhất. Intel và AMD vừa công bố bộ vi xử lý mới có NPU mạnh hơn Qualcomm. Khi các OEM tích hợp chip AI của Intel và AMD đến với laptop, bạn cũng sẽ có quyền lựa chọn bộ xử lý ARM hoặc x64. Hiện tại cũng không có nhiều loại, đặc biệt nếu bạn đang tìm kiếm máy chơi game.

PC Copilot+ đã thay đổi cuộc chơi và rất có thể sẽ dẫn đường đến tương lai được hỗ trợ bởi AI mà tất cả chúng ta đều mong đợi. Tuy nhiên, chúng vẫn là các thiết bị thế hệ đầu và mọi thứ sẽ ngày càng trở nên tốt hơn theo thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn đang cần mua một chiếc laptop mới trong giai đoạn chuyển tiếp này, thì thật đáng tiếc việc này giờ đây trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Thứ Năm, 27/06/2024 10:53
51 👨 1.873
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ