DirectX 12 Ultimate trên PC Windows 10 và Xbox là gì?

Vào năm 2018, Nvidia đã tung ra các card đồ họa RTX, với một số tính năng tuyệt vời cho việc chơi game, bao gồm cả Ray Tracing và Mesh Shader. Tuy nhiên, Microsoft cần một tiêu chuẩn hỗ trợ các tính năng này không chỉ trên phần cứng NVIDIA. Tiêu chuẩn này được gọi là DirectX 12 Ultimate, nó đã xuất hiện trên PC Windows 10 với bản cập nhật May 2020 Update.

DirectX 12 Ultimate là gì?

Phiên bản DirectX mới chủ yếu tập hợp công nghệ hiện và chuẩn hóa nó cho việc chơi game trên PC và Xbox. Đây là tin tốt cho các game thủ. Một số công nghệ đồ họa mới thú vị nhất, giống như Ray Tracing thời gian thực, chủ yếu chỉ có trên các card đồ họa NVIDIA. Khi được kích hoạt trong game, tính năng này cải thiện đáng kể chất lượng hình ảnh bằng cách làm cho ánh sáng hoạt động gần hơn với thực tế.

Các card đồ họa AMD dựa trên RDNA2 trong tương lai, cũng như Xbox Series X, cũng sẽ hỗ trợ DX12 Ultimate. Hãy cùng xem những điểm nổi bật của API mới và tại sao nó lại quan trọng.

DirectX Raytracing 1.1

DirectX Raytracing 1.1
DirectX Raytracing 1.1

Raytracing là điều mới thú vị trong đồ họa video game. Microsoft gọi phiên bản này là DirectX Raytracing (DXR). Bản cập nhật gia tăng này cho một công nghệ hiện có tạo ra sự cải thiện đáng kể về diện mạo tổng thể của các game. Bí mật là làm cho ánh sáng trong một game hoạt động giống trong thế giới thực hơn.

Điều này có nghĩa là sự phản xạ và khúc xạ trông thật hơn trong nước, các tia sáng mặt trời trông giống với hình ảnh thực tế hơn và bóng tối với độ sâu thị giác tuyệt vời hơn.

Với DX12 Ultimate, hiệu ứng Ray Tracing được cho là hiệu quả hơn. Cũng sẽ có một tùy chọn cho phép các nhà phát triển game kiểm soát nhiều hơn đối với Ray Tracing, thay vì dựa vào hệ thống.

Variable Rate Shading

Variable Rate Shading
Variable Rate Shading

Variable Rate Shading là một tính năng khác đã có trong DX12. Các shader cho hệ thống biết mỗi pixel màu sắc, độ sáng và độ tương phản phải như thế nào. Tuy nhiên, quá trình đó có thể mất nhiều công tính toán và đó là lúc Variable Rate Shading phát huy vai trò. Nó tập trung vào các phần quan trọng của cảnh chơi game ở độ phân giải đầy đủ, trong khi những đối tượng ít quan trọng hơn sẽ được giảm bớt việc sử dụng sức mạnh GPU.

Game thủ có thể không chú ý đến hiệu ứng tổng thể, nhưng nó giúp cho công việc trên máy tính hiệu quả hơn nhiều. Hiệu quả được cải thiện hứa hẹn mang lại hình ảnh thậm chí tốt hơn và hiệu suất chơi game nhanh hơn, xét về tổng thể.

Mesh Shader

Tương tự như Variable Rate Shading, Mesh Shader cũng giúp hệ thống làm việc hiệu quả hơn. Tính năng này cho phép các nhà phát triển game tạo ra những thế giới với chi tiết cao mà không làm quá tải CPU.

Nó xác định những gì phải có trong một cảnh và cần chi tiết ra sao (gọi là mức độ chi tiết hay LOD). Các đối tượng chính sẽ có chi tiết tốt hơn.Các đối tượng ở xa hơn được vẽ ít chi tiết hơn. Gần như mọi thứ bạn nhìn thấy trên màn hình là một tập hợp các hình tam giác nhỏ được nhóm lại với nhau để tạo ra một hình hoặc vật thể dễ nhận biết.

Sampler Feedback

Sampler Feedback
Sampler Feedback

Sampler Feedback cũng làm cho việc kết xuất cảnh game hiệu quả hơn. Sampler Feedback cải thiện cách game load kết cấu (chi tiết bề mặt trên các đối tượng game video) của nó. Ý tưởng là máy tính có thể đưa ra các quyết định thông minh hơn về kết cấu để kết xuất đồ họa lớn và chi tiết hơn, nhưng lại sử dụng ít bộ nhớ video hơn. Điều này cũng giúp tránh các vấn đề như giật, lag.

Như đã nói ở trên, việc sử dụng GPU hiệu quả hơn, có thể giúp tăng tốc độ khung hình.

DirectX 12 Ultimate trong thế giới thực

Những tính năng của DX12 hứa hẹn sẽ làm cho các game trở nên trực quan và hiệu quả hơn trong việc sử dụng tài nguyên máy tính. Tuy nhiên, giống như tất cả mọi tính năng, việc triển khai tùy thuộc vào các nhà phát triển game. Ví dụ, Mesh Shading đã được Nvidia hỗ trợ từ cuối năm 2018, nhưng chưa thực sự được sử dụng. Có lẽ khi là một phần của DX12 Ultimate, nó sẽ trở nên phổ biến hơn.

Phần cứng cũng phải hỗ trợ các tính năng này. Microsoft cho biết hãng sẽ gắn nhãn phần cứng mới của mình là tương thích với DX12 Ultimate.

Trên console, logo Xbox Series X sẽ thay thế tạm thời cho biểu tượng DX12 Ultimate. Nếu bạn thấy logo DX12 Ultimate hoặc Xbox Series X, nghĩa là phần cứng đó hỗ trợ API đồ họa mới.

Khi nào các game được hưởng lợi từ DirectX 12 Ultimate?

DirectX 12 Ultimate sắp ra mắt cho PC Windows 10 như là một phần của tính năng trong phiên bản 2004, được phát hành vào cuối tháng 5 năm 2020 (còn được gọi là bản cập nhật May 2020 Update). Tất nhiên, để tận dụng các tính năng, bạn cần một card đồ họa hiện đại hỗ trợ nó.

Nếu bạn có card đồ họa không phải DX12 Ultimate, bất kỳ game nào hỗ trợ DX12 Ultimate vẫn sẽ hoạt động với phần cứng. Nhưng PC của bạn sẽ không thấy những cải tiến về mặt hình ảnh như những máy khác. Theo Microsoft, sẽ không có tác dụng phụ nào đối với phần cứng không hỗ trợ DX12 Ultimate.

Đây là tin tốt cho các game thủ có ngân sách hạn chế, những người sẽ buộc phải tụt lại phía sau một chút để giảm các chi phí cho phần cứng.

Chủ Nhật, 05/07/2020 13:03
51 👨 3.945
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10