Cách chơi game Steam trên điện thoại bằng ứng dụng Steam Link

Sau nhiều năm mới chỉ là khả năng chứ chưa thể trở thành hiện thực, việc stream game cuối cùng đã đạt được bước tiến mới trong vài năm qua. Từ việc chơi các game PS4 trên PC thông qua PS Now đến game PC trên TV thông qua Steam Link, giờ đây tất cả các game video đã có thể stream. Steam Link của Valve cho phép bạn stream các game trên PC sang điện thoại và máy tính bảng Android (và thậm chí là Apple).

Bài viết hôm nay sẽ chỉ cho bạn cách thiết lập ứng dụng tiện lợi này và chơi game trên màn hình nhỏ.

Chuẩn bị mạng

Việc stream game đang đòi hỏi dung lượng mạng lớn hơn nhiều so với stream phim hoặc nhạc. Để các game đáp ứng mọi đầu vào và trông không bị mờ, bạn cần tối ưu hóa các điều kiện mạng tại nhà.

Lý tưởng nhất là PC và router nên được kết nối với nhau thông qua cáp Ethernet. Thứ hai, powerline adapter là tùy chọn tốt nhất tiếp theo, sử dụng các đường dây điện trong tường để truyền dữ liệu giữa PC và router gần như hoàn hảo. Tác giả bài viết đã sử dụng powerline adapter để kết nối PC với TV phòng khách thông qua Steam Link và kết quả vượt xa sự mong đợi.

Chuẩn bị mạng

Nếu không có 2 điều kiện trên, thì Valve khuyên bạn nên sử dụng một router tốt sử dụng băng tần kênh 5GHz. Bạn có thể biết router của mình là 5GHz, nếu tên SSID mặc định của nó có “5G” hoặc “5GHz” trong đó. Router thậm chí có thể đang truyền hai tín hiệu WiFi, trong trường hợp đó hãy kết nối với tín hiệu có chữ “5G” trong đó.

Ngoài ra, bạn có thể đăng nhập vào cài đặt router thông qua trình duyệt PC (tên người dùng và mật khẩu được ghi trên router) và đảm bảo băng tần 802.11 được đặt thành 5GHz thay vì 2.4 GHz.

Và nếu không có tùy chọn nào ở trên, bạn vẫn có thể thử sử dụng ứng dụng Steam Link của mình qua kết nối WiFi cơ bản - chỉ cần giảm bớt kỳ vọng của bạn về việc nó sẽ hoạt động tốt ra sao.

Stream game qua ứng dụng Steam Link

Trước tiên, hãy tải xuống ứng dụng Steam Link cho thiết bị Android và đảm bảo bạn có phiên bản Steam mới nhất, cập nhật nhất trên PC.

Đảm bảo Steam được mở trên PC, sau đó mở ứng dụng Android. Nó sẽ yêu cầu bạn ghép một tay cầm chơi game với thiết bị Android. Nếu đã ghép nối một tay cầm chơi game với thiết bị Android của mình, bạn có thể bỏ qua bước này. Nếu chưa, bạn có thể làm theo hướng dẫn của ứng dụng để ghép nối tay cầm chơi game Steam.

Ghép một tay cầm chơi game với thiết bị Android

Quá trình kết nối các tay cầm Bluetooth khác, như gamepad Xbox One, sẽ tương tự như tay cầm PS4. Tuy nhiên, việc này sẽ phức tạp hơn một chút đối với tay cầm Xbox 360.

Nếu không có tay cầm, bạn có thể bỏ qua màn hình ghép nối tay cầm và sử dụng màn hình cảm ứng để bắt chước các tính năng điều khiển chuột. Các tính năng điều khiển cảm ứng hiện nay khá cơ bản và không thể được tùy chỉnh, nhưng chúng thực hiện tốt công việc với các Turn-based strategy game (hay game chiến thuật theo lượt, trong đó X-COM hoạt động rất tốt) và những game point-and-click kiểu cũ.

Các tính năng điều khiển cảm ứng hiện nay khá cơ bản và không thể được tùy chỉnh

Sau khi thiết lập tay cầm, ứng dụng sẽ cố gắng kết nối với Steam trên PC (không cần phải ở trên cùng một mạng WiFi). Khi kết nối, code ủy quyền sẽ xuất hiện trên màn hình thiết bị, bạn cần nhập vào lời nhắc xuất hiện trên Steam ở PC.

Code ủy quyền sẽ xuất hiện trên màn hình thiết bị

Khi bạn đã thực hiện điều đó, một kết nối sẽ được thiết lập giữa ứng dụng và Steam trên PC. Bạn sẽ được đưa vào menu Steam Link.

Tinh chỉnh và chơi game

Từ menu Steam Link, bạn có thể chọn “Start Playing”. Tùy chọn này sẽ mở chế độ Big Picture trên Steam và bắt đầu stream. Tại thời điểm đó, chỉ cần chọn game và chơi.

Từ menu Steam Link, bạn có thể chọn “Start Playing”

Nếu gặp vấn đề về hiệu suất khi chơi, bạn sẽ cần dừng việc stream để thử nghiệm các cài đặt stream. Nhấn nút Guide hoặc PS trên gamepad, sau đó chọn biểu tượng chờ ở góc trên bên phải của menu Steam và chọn “Stop streaming”.

Nhấn nút Guide hoặc PS trên gamepad

Thao tác này sẽ đưa bạn trở lại menu Steam Link, nơi bạn có thể truy cập Settings > Streaming để thay đổi chất lượng stream hoặc thậm chí vào trong Advanced, nơi bạn có thể giới hạn độ phân giải, bật mã hóa Video HEVC mượt mà hơn và thực hiện các điều chỉnh khác.

Thao tác này sẽ đưa bạn trở lại menu Steam Link

Khi đã hoàn tất, chỉ cần chọn “Start Playing” từ menu Steam Link để quay lại game đang chơi, hy vọng với hiệu suất được cải thiện.

Đối với phiên bản beta, ứng dụng Steam Link khá tốt. Vẫn còn những cải tiến được thực hiện. Chẳng hạn nhiều người dùng sẽ đánh giá cao việc bao gồm một tay cầm ảo có thể tùy chỉnh, giúp cải thiện đáng kể việc chơi game cho những người không có gamepad.

Đây là một khởi đầu tốt và thật thú vị khi xem Valve tiếp tục cải tiến ứng dụng đầy hứa hẹn này như thế nào.

Thứ Tư, 04/03/2020 12:27
53 👨 2.738
0 Bình luận
Sắp xếp theo