Thủ thuật chỉnh sửa làm ảnh chụp bằng smartphone trông giống trên máy ảnh DSLR

Ngay cả khi bạn không có máy ảnh DSLR hoặc máy ảnh không gương lật, bạn vẫn có thể làm cho ảnh chụp bằng smartphone của mình trông giống như được chụp bằng chúng. Nhiều công cụ chỉnh sửa sẽ giúp bạn thực hiện được này và đây là một vài tùy chọn được yêu thích.

1. Cải thiện độ sắc nét

Ảnh chụp bằng smartphone đôi khi có thể bị mờ, nhưng bạn có thể dễ dàng thay đổi điều này bằng cách tăng độ sắc nét. Bạn nên làm điều này khi chụp ảnh có kết cấu, chẳng hạn như cây cối và chăn. Bạn có thể hưởng lợi khi làm ngược lại nếu chụp ảnh phong cảnh hoặc một số kiến ​​trúc.

Bất kể bạn đang tăng hay giảm độ sắc nét của ảnh, hầu như mọi ứng dụng đều cho phép bạn thực hiện việc này (bao gồm cả ứng dụng ảnh gốc trên điện thoại). Đôi khi bạn cũng có thể chỉnh sửa độ sắc nét khi upload ảnh lên mạng xã hội. Instagram có một tính năng cho việc này.

Lời cảnh báo duy nhất ở đây là hãy sử dụng độ sắc nét một cách tiết chế vì dùng quá mức có thể khiến ảnh của bạn trông giống như một bức vẽ.

2. Color Grading hoặc Split Toning

Ngay sau khi học cách phân loại màu cho ảnh, kỹ năng chụp ảnh của bạn sẽ được nâng cấp đáng kể. Phân loại màu liên quan đến việc thay đổi sắc thái và độ sáng cho các vùng cụ thể của ảnh và bạn có thể sử dụng cùng một công cụ để làm cho ảnh trông ấm hơn hoặc lạnh hơn.

Nếu sử dụng Lightroom để phân loại màu cho ảnh, bạn sẽ thấy Adobe Photography Plan rất đáng giá. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng Photoshop Express (có trên iOS và Android) nếu không muốn tốn tiền. Photoshop Express có chức năng Split Toning, đây chính là chức năng mà chức năng Color Grading thay thế trong Lightroom. Với chức năng Split Toning, bạn có thể điều chỉnh vùng tối và vùng sáng.

Split Toning cũng khả dụng trong VSCO; hãy cân nhắc so sánh Lightroom CC và VSCO trước khi chọn nền tảng bạn thích.

3. Thêm độ tương phản

Một cách khác làm cho ảnh chụp bằng smartphone của mình trông giống như được chụp bằng máy ảnh DSLR là thêm độ tương phản. Khi chỉnh sửa ảnh Fujifilm, thêm nhiều độ tương phản vào ảnh trên smartphone là một cách tuyệt vời để làm cho phong cách ảnh nhất quán trên mọi thiết bị.

Chỉnh sửa độ tương phản trong ứng dụng Ảnh
Chỉnh sửa độ tương phản trong ứng dụng Ảnh

Giống như thêm độ sắc nét, bạn có thể dễ dàng thêm độ tương phản vào ảnh từ ứng dụng chỉnh sửa trên smartphone. Một kỹ thuật nâng cao khác để thử là vào Lightroom và di chuyển thanh trượt Blacks sang trái trong khi di chuyển thanh trượt Whites sang phải.

Bạn có thể thử nghiệm thêm độ tương phản vì các file ảnh trên smartphone có nhiều chỗ để điều chỉnh hơn ở đây.

4. Xóa độ rõ nét

Nhiều người rất thích thêm độ rõ nét vào ảnh của mình và chắc chắn không ít nhiếp ảnh gia lạm dụng thanh trượt này. Nhưng thành thật mà nói, ảnh sẽ trông đẹp hơn nhiều khi không di chuyển thanh trượt độ rõ nét sang phải quá mức.

Clarity không dễ tiếp cận như một số công cụ khác trong danh sách này, nhưng các ứng dụng phổ biến như Lightroom vẫn có tính năng này. Nếu sử dụng iPhone, bạn có thể sử dụng Noise Reduction thay thế; tính năng này sẽ có hiệu ứng tương tự. Tìm hiểu về Clarity trong Lightroom là gì và khi nào nên sử dụng tính năng này cũng sẽ giúp bạn sử dụng công cụ hiệu quả hơn.

5. Tone Curve

Mặc dù Tone Curve khó học, nhưng đây là một công cụ tuyệt vời giúp ảnh chụp bằng smartphone của bạn trông giống như trên máy DSLR. Công cụ này có sẵn trong Lightroom; sử dụng S-curve rất phổ biến, nhưng bạn có thể thử nghiệm để xem cách nào phù hợp với mình. Ví dụ, hãy di chuyển một số ánh sáng về phía giữa và xuống dưới trong một số ảnh.

Bên cạnh việc chỉnh sửa ánh sáng ở các phần khác nhau của ảnh, Lightroom còn có các công cụ RGB Tone Curve có thể tạo nên sự khác biệt lớn cho ảnh của bạn. Ví dụ, hãy thêm một chút màu xanh nước biển hoặc thử nghiệm thanh trượt màu xanh lam/vàng tùy thuộc vào tâm trạng mà bạn muốn gợi lên.

Thứ Bảy, 21/09/2024 10:15
54 👨 103
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim