Cách tắt địa chỉ MAC ngẫu nhiên trên Android

Để đảm bảo trạng thái bảo mật tối ưu hơn, các thiết bị chạy Android 10 trở lên sẽ sử dụng địa chỉ MAC WiFi ngẫu nhiên theo mặc định. Tuy nhiên trong một số trường hợp, bạn có thể muốn tắt tính năng này. Đây là cách thực hiện.

Tại sao phải tắt MAC Wi-Fi ngẫu nhiên trên Android?

Đối với hầu hết người dùng thông thường, việc các địa chỉ MAC ngẫu nhiên được bật ngẫu nhiên hoàn không gây ra bất cứ tác hại hay ảnh hưởng tiêu cực nào, mà ngược lại còn giúp nâng cao khả năng bảo mật khi duyệt web (khiến bạn khó bị theo dõi hơn).

Tuy nhiên, một lý do chính đáng để tắt địa chỉ MAC ngẫu nhiên là nếu bạn sử dụng tính năng lọc MAC trên router của mình. Trong trường hợp này, nếu thiết bị di động của bạn sử dụng địa chỉ MAC ngẫu nhiên, router sẽ không thể nhận dạng thiết bị và do đó, bạn sẽ không thể sử dụng các tùy chọn cài đặt dành riêng cho MAC cho thiết bị của mình.

Ngoài ra, nếu bạn đã định cấu hình router của mình để luôn gán một địa chỉ IP tĩnh nhất định cho một thiết bị trong mạng cục bộ, bạn sẽ cần liên kết IP đó với địa chỉ MAC của một thiết bị cụ thể.

Tắt địa chỉ MAC ngẫu nhiên trên Android

Nhìn chung, quy trình bật hoặc tắt một địa chỉ MAC ngẫu nhiên trên Android không có gì phức tạp. Tuy nhiên, do tính đa dạng trong các bản tùy biến Android của từng nhà sản xuất, sẽ có đôi chút khác biệt trong các bước thiết lập. Ví dụ: Trên điện thoại OnePlus, bạn phải nhấn vào mục “Wi-Fi & Network”, trong khi với smartphone Samsung, mục bạn cần truy cập là “Connections”. Nhưng về cơ bản, cả hai đều đưa bạn đến cùng một menu cài đặt WiFi.

Để bắt đầu, hãy truy cập vào ứng dụng Settings (Cài đặt) trên điện thoại của bạn.

Truy cập vào ứng dụng Settings

Trong menu Settings, hãy nhấn vào “Wi-Fi & Network” (hoặc “Connections” hoặc “Network & Internet” tùy thuộc vào thiết bị mà bạn đang sử dụng).

Nhấn vào “Wi-Fi & Network”

Tiếp theo, nhấn vào “WiFi” để xem các mạng WiFi khả dụng.

Nhấn vào “Wi-Fi"

Khi bạn thấy tên mạng WiFi của mình trong danh sách, hãy nhấn vào biểu tượng bánh răng bên cạnh nó.

Nhấn vào biểu tượng bánh răng

Tiếp theo, hãy nhấn vào “Advanced” (Nâng cao), sau đó chọn “Privacy” (Quyền riêng tư).

Trên điện thoại OnePlus và Pixel, hãy chọn “Use device MAC” (Sử dụng MAC của thiết bị). Nếu bạn sử dụng điện thoại Samsung, hãy nhấn vào “MAC address type” (Loại địa chỉ MAC) và chọn “Phone MAC” (MAC điện thoại).

Nếu smartphone mà bạn sử dụng đến từ một nhà sản xuất khác, hãy tìm một tùy chọn tương tự có ghi “MAC” và bật nó lên.

Chọn “Use device MAC”

Tất cả chỉ có vậy. Thoát Settings và bạn đã hoàn tất. Đảm bảo rằng bạn làm theo quy trình này cho từng mạng WiFi mà mình muốn sử dụng địa chỉ MAC thực của điện thoại.

Thứ Bảy, 29/05/2021 00:17
31 👨 9.492
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản