Cách quản lý ảnh trên Linux

Việc quản lý ảnh trong Linux đã không còn khó khăn như trước đây. Tuy nhiên, với sự bùng nổ của điện thoại thông minh như hiện nay, số lượng ảnh được chụp cũng nhiều hơn bao giờ hết. Điều này đồng nghĩa với việc cần có một chiến lược để quản lý ảnh sao cho hiệu quả.

Cách quản lý ảnh tốt nhất tùy thuộc vào việc bạn chủ yếu sử dụng điện thoại thông minh hay máy ảnh để chụp. Đừng quá lo lắng! Bài viết hôm nay sẽ cho bạn những lời khuyên hữu ích trong cả hai trường hợp này.

Nhập ảnh

Cách nhập ảnh sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nơi đầu tiên người dùng lưu trữ ảnh. Nếu sử dụng máy ảnh tiêu chuẩn, cách tốt nhất là nhập trực tiếp từ thẻ SD. Đơn giản chỉ cần rút thẻ SD ra khỏi máy ảnh và gắn nó vào máy tính như bất kỳ ổ nào khác.

Thay vì sao chép và dán, bạn có thể sử dụng trình tải ảnh. Rapid Photo Downloader không chỉ sao chép ảnh mà còn tạo tên file và thư mục cho bạn. Được phát triển bởi nhiếp ảnh gia Damon Lynch, Rapid Photo Downloader miễn phí và chạy trên Gnome, KDE, Unity, cũng như các môi trường desktop khác.

Rapid Photo Downloader

Nếu sử dụng điện thoại thông minh để chụp ảnh, cách tốt nhất là sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây. Nếu điện thoại sử dụng thẻ nhớ microSD, bạn cũng có thể sử dụng Rapid Photo Downloader như đã đề cập ở trên. Ngoài ra, hãy kết nối điện thoại với PC thông qua USB.

Chỉnh sửa ảnh

Sau khi đã nhập các bức ảnh, rất có thể bạn sẽ phải thực hiện một số chỉnh sửa, chẳng hạn như cắt bỏ hình ảnh một người lạ xuất hiện hoặc chỉnh sửa các chi tiết nhỏ trong ảnh.

Loại phần mềm bạn sử dụng sẽ phụ thuộc vào loại chỉnh sửa cần thực hiện. Nếu tất cả những gì bạn cần làm là cắt hoặc thay đổi kích thước ảnh, thì mọi thứ rất đơn giản. Nếu đang tìm kiếm thêm thông tin về cách thực hiện việc này, hãy tham khảo bài viết sau của Quản Trị Mạng: Hướng dẫn thay đổi kích thước, định dạng và chỉnh sửa ảnh trên Linux bằng ImageMagick.

Nếu muốn chỉnh sửa nâng cao hơn, bạn cũng có rất nhiều lựa chọn. GIMP là công cụ chỉnh sửa hình ảnh dành cho nhiều người dùng Linux, nhưng nó không phải là lựa chọn duy nhất.

GIMP là công cụ phổ biến cho Linux

Krita là một trong những lựa chọn thay thế cho GIMP. Nếu là người dùng KDE, bạn chắc chắn nên xem xét Krita. Nhưng công cụ này cũng phù hợp với bất kỳ môi trường desktop nào khác.

Tương tự như việc nhập ảnh, nhiều ứng dụng quản lý ảnh cũng bao gồm các công cụ chỉnh sửa tích hợp. Chủ đề này sẽ được đề cập chi tiết trong phần tiếp theo của bài viết.

Quản lý và sắp xếp thư viện ảnh

Có rất nhiều ứng dụng quản lý ảnh có sẵn cho Linux.

  • Shotwell là một trong những lựa chọn phổ biến hơn cả, đặc biệt là đối với những người dùng Gnome. Ứng dụng này cho phép người dùng sắp xếp ảnh theo thẻ, thư mục, thời gian và ngày, v.v... Shotwell cũng có đầy đủ tính năng, với chức năng tích hợp để nhập ảnh cũng như chỉnh sửa chúng.
  • Darktable là một lựa chọn tuyệt vời khác. Được tạo bởi các nhiếp ảnh gia, nên Darktable tập trung vào việc cung cấp các công cụ cho những người chụp ảnh ở định dạng RAW. Ứng dụng có tính năng chỉnh sửa không phá hủy, nghĩa là có thể thực hiện nhiều thay đổi nhưng vẫn giữ được khả năng quay lại bản gốc nếu mắc lỗi.

Quản lý và sắp xếp thư viện hình ảnh

Tất nhiên, không nhất thiết phải có một ứng dụng đầy đủ tính năng để quản lý thư viện ảnh. Bạn không cần một ứng dụng nào cả nếu không thực sự muốn dùng.

Thay vào đó, chỉ cần giữ hình ảnh được sắp xếp hợp lý trên ổ cứng như vẫn thường tổ chức các file. Ưu điểm của phương pháp này là nó rất đơn giản và người dùng luôn có thể giữ cho hình ảnh của mình được đồng bộ hóa với dịch vụ đám mây. Ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về điều này trong phần tiếp theo.

Nếu muốn dùng ứng dụng để quản lý thư viện ảnh, bạn có thể thử Lychee. Ứng dụng này cho phép thiết lập một photo server (máy chủ lưu trữ ảnh) trên máy tính riêng hoặc trên Internet. Nếu e ngại với việc lưu trữ đám mây sau khi thấy quá nhiều dịch vụ đám mây ngừng hoạt động trong thời gian qua, Lychee có thể là lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

Lưu trữ và đồng bộ hóa hình ảnh

Sau khi đã nhập, chỉnh sửa và sắp xếp các bức ảnh, bây giờ là lúc suy nghĩ về việc lưu trữ. Nếu lưu các bức ảnh trên ổ cứng, việc chia sẻ chúng sẽ không mấy dễ dàng.

Ngoài ứng dụng Lychee, bạn có thể chọn lưu trữ đám mây. Dropbox rất phổ biến và hoạt động tốt trên Linux. Google Photos cũng là một lựa chọn phổ biến, đặc biệt là đối với người dùng Android.

Nếu muốn sử dụng Google Photos, bạn thậm chí có thể truy cập ảnh trên máy tính thông qua Google Drive.

Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để truy cập ảnh trên máy tính thông qua Google Drive, hãy tham khảo bài viết: Hướng dẫn truy cập và đồng bộ Google Drive trong Ubuntu.

Lưu trữ và đồng bộ hóa hình ảnh

Nếu không thích lưu trữ đám mây, bạn vẫn có thể giữ bản sao ảnh ở một nơi khác. Đơn giản chỉ cần sao chép ảnh vào một ổ cứng ngoài thường xuyên, sử dụng nhiều hơn một ổ đĩa.

Các chiến lược trên ít nhất cũng là một khởi đầu tốt để dễ dàng quản lý ảnh trên Linux.

Chúc bạn chọn được cho mình một phương án phù hợp!

Thứ Sáu, 08/03/2019 09:53
53 👨 711
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux