Bảo mật dữ liệu trong thẻ USB

Thẻ USB đã đi vào cuộc sống thường nhật của nhiều người và chúng càng phổ biến hơn khi dung lưọng của chúng ngày càng lớn và nhiều tính năng. Chúng ta lưu trong thẻ đủ thứ từ bản nhạc hay đến những tài liệu quan trọng và cũng có một số tài liệu là bí mật của riêng bạn, thật là không hay khi có ai đó đọc được những cái mà bạn không muốn cả thế giới biết mà giờ đây lại bị người khác đọc được. Trong bài viết này tôi sẽ giới thiệu một trong những tiện ích có sẵn trong đĩa driver khi ta dùng 2 sản phẩm thông dụng hiện nay: KINGMAX & TRANSCEND.

1. Với sản phẩm KINGMAX:

Hình 1

Trước tiên chúng ta cài driver trên PC (bấm vào đây nếu bạn không có) và bạn cài đặt như khi nhận thiết bị khác. Khi xuất hiện cửa sổ bạn có thể lựa chọn 1 trong 3 phương thức sau:

- Public Area only: lựa chọn này có thể bỏ qua vì ở đây chỉ khởi tạo 1 phân vùng duy nhất và không có bảo mật.

- Public Area + Security Area (Single driver): ở đây bạn có thể tạo ra 1 phân vùng và có vùng được bảo mật bằng mật khẩu.

Hình 2

Trong cửa sổ này ta có thể định cho vùng được bảo vệ lớn hay nhỏ tuỳ bạn. Tiếp theo bạn nhập mật khẩu vào hai ô ở dưới nhấn Ok để bắt đầu tiến trình format thẻ. (Lưu ý: khi bạn làm thao tác này hãy chắc chắn trong thẻ không có dữ lệu gì, và khi sử dụng máy chỉ báo dung lượng vùng bạn không bảo vệ nên bạn đừng ngạc nhiên khi thẻ của bạn là 128M nay chỉ còn 62M ).

Hình 3

Khi muốn dùng vùng được bảo mật bạn chỉ cần kick đúp vào biểu tượng (hình 3) là có thể dùng được rồi.

Điều đặc biệt là khi bạn có lỡ format thẻ thì những tài liệu bạn lưu trữ trong vùng được bảo mật sẽ không bị mất bạn có tin không hãy thử làm như thế xem.

- Trong lựa chọn cuối cùng Public Area + Security Area (Dual Driver):

Bạn cũng làm tương tự như lựa chọn trên chỉ khác là tại đây tạo ra 2 phân vùng và có vùng được bảo mật.

2. Sản phẩn TRANSCEND:

Trong phần trên tôi đã nói tới cách bảo mật trên thẻ của KINGMAX và tiếp theo đây là hãng TRANSCEND. Đầu tiên chạy file mformat (download tại đây)

Hình 4

Tại cửa sổ trên (Hình 4) chọn format


Hình 5

Ở đây chúng ta có thể tạo ra 1 hoặc 2 phân vùng trong đó có 1 vùng được bảo vệ bằng cách kéo thanh trượt lên xuống và kick vào ô kiểm: Enable password protecion

Hình 6

Tại đây bạn chỉ việc nhập pass các ô tương ứng nhấn OK để xác nhận, tại cửa sổ tiếp theo nhấn Stat để bắt đầu tiến trình khởi tạo, nhấn OK để kết thúc.

Hình 7

Khi dùng bạn nhấn vào biểu tượng (hình 8) để lựa chọn đang nhập vào phân vùng được bảo mật (ở đây tôi chọn ổ G và phân vùng được bảo mật) nhập mật khẩu vào ô trống là bạn sẽ dùng được phân vùng này. Cũng như thẻ KINGMAX dữ liệu được bảo vệ sẽ không bị mất nếu bạn format khi chưa đăng nhập vào vùng được bảo vệ.

Với cách bảo mật tài liệu trên tôi hy vọng các bạn sẽ không bị mất những dữ liệu nhạy cảm được lưu trong USB.

Hoàng Linh
Email:
hoanglinh687888@gmail.com

Thứ Tư, 09/08/2006 15:00
31 👨 1.121
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp