Bạn nên biết rằng có đến 10 trang ẩn nằm trong trình duyệt Google Chrome, vậy chúng có tác dụng gì?

Có thể nói rằng, với phần lớn người sử dụng máy tính bình thường thì Google Chrome là 1 trong những trình duyệt không thể thay thế. Với nhiều cải tiến, rõ ràng Google Chrome ngày càng tỏ ra chiếm lợi thế trong công việc và giải trí hàng ngày. Nhưng bên cạnh đó,còn nhiều tính năng ẩn bên trong trình duyệt này mà ta vẫn chưa biết hết. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Quản Trị Mạng khám phá về 10 trang ẩn ngay bên trong Chrome nhé.

Đã gọi đó là trang ẩn, vậy truy cập vào những trang này kiểu gì? Đó là các bạn hãy gõ địa chỉ tương ứng vào thanh địa chỉ - Address Bar của Google Chrome nhé. Bắt đầu thôi!

1. chrome://flags/

Trang Flags này (trước kia có tên là Labs) có chứa đến hơn 120 tính năng thử nghiệm mà có thể bạn chưa từng nghe nói đến.

Đây là những tính năng hầu hết là ở giai đoạn thử nghiệm, nên rất có thể nó sẽ không hoạt động trên tất cả các nền tảng, hệ điều hành khác nhau. Tuy nhiên, có 1 số thành phần lại rất tốt trong việc tăng tốc trình duyệt Google Chrome trên Windows mà bạn hoàn toàn nên áp dụng.

2. chrome://omnibox/

Cái này có thể nói như thế nào nhỉ, nó là 1 dạng chức năng lưu trữ toàn bộ lịch sử - History của Google Chrome. Đúng như vậy, Google Chrome ghi lại toàn bộ log của các trang mà bạn đã truy cập, nhưng các thuật ngữ cần dùng để kiểm tra lại có vẻ hơi khác biệt.

Xem thêm cách lưu History khi mở Chrome ở chế độ ẩn danh.

Cách xóa lịch sử của Chrome và Firefox.

3. chrome://network-errors/

Đôi khi lỗi xảy ra trên Chrome mà không hiểu vấn đề nằm ở đâu? Có thể do lỗi kết nối mạng, lỗi Wifi, lỗi mạng dây, lỗi hệ điều hành Windows?... Tất cả các lỗi liên quan đến kết nối mạng đều được quy chuẩn và gán với những mã lỗi - con số nhất định trên Chrome.

Nếu có thời gian, bạn hãy ngồi và đọc hết tổng hợp 200 lỗi kết nối mạng tại đây nhé.

4. chrome://crashes/

Cũng giống như hệ điều hành Windows và các phần mềm khác. Google Chrome luôn có khả năng xảy ra lỗi, treo bất ngờ mà chúng ta hay gọi là lỗi crash. Và nếu bạn ở trong trường hợp như vậy, hãy thu thập thông tin lỗi và gửi ngược lại cho hãng Google phân tích, đánh giá lỗi nhằm đưa ra phương án khắc phục.

Để tính năng báo lỗi này hoạt động chính xác, các bạn hãy bật tùy chọn trong phần Settings > Privacy > Automatically send... như hình dưới:

Sau khi bật tính năng này lên thì nếu Chrome xảy ra lỗi thì toàn bộ lỗi sẽ được ghi lại log và lưu trữ tại đây.

5. chrome://extensions/

Cái này nếu gọi là trang ẩn thì cũng chả phải, vì bạn chỉ cần vào phần Settins > Extensions là thấy, có địa chỉ cũ là chrome://plugins.Với người dùng bình thường, trừ khi bạn cài thêm Plugin nào khác còn nếu không thì Chrome từ bản 56 trở lên mặc định sẽ có 4 plugin trong danh sách. Đó là:

  • Adobe Flash.
  • Chrome Native Client.
  • Widevine Content Decryption Module.
  • Chrome PDF Viewer.

6. chrome://terms/

Nghe tên là biết, đây là nơi chứa đựng các điều khoản thỏa thuận sử dụng phần mềm của người dùng và hãng cung cấp - ở đây là Google.

7. chrome://view-http-cache/

Rất đơn giản và dễ hiểu, nơi đây chứa toàn bộ thông tin bộ nhớ tạm - Cache của giao thức http mà bạn truy cập vào website. Trong khi phần History chỉ xem lại được các trang web mà bạn đã từng truy cập thì phần Cache này lại chứa đựng nhiều thông tin hơn thế.

8. chrome://predictors/

Tính năng dự đoán văn bản của Chrome, mà đã gọi là dự đoán thì phải có lúc sai lầm, nhầm lẫn. Đây là nơi hiển thị danh sách các cụm từ được dự đoán khi người dùng nhập văn bản, từ khóa vào Chrome, chúng dựa vào các hành động đã được thao tác từ trước đó của người dùng. Tất nhiên, nếu bạn dùng chế độ ẩn danh thì danh sách này không thể lưu lại được ký tự nào của bạn.

9. chrome://net-internals/#export

Đây là nơi, hay nói chính xác hơn là công cụ phân tích dữ liệu mạng của Chrome, tại đây bạn sẽ thấy được những dữ liệu nào được Chrome thu thập nhằm đưa ra phương án xử lý lỗi.

10. chrome://thumbnails/

Tính năng này cho phép bạn giữ lại ảnh tùy chỉnh nhỏ - Thumbnail của các trang web đã từng truy cập nếu có đăng nhập vào tài khoản Google.

Thứ Tư, 22/03/2017 10:32
42 👨 2.154
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cốc Cốc