Cách thực hiện nghiên cứu từ khóa (Keyword Research) cho SEO

Từ khóa là nền tảng của SEO. Nếu không có ai tìm kiếm nội dung bạn đang viết thì bạn sẽ không nhận được bất kỳ lưu lượng truy cập nào từ Google - cho dù bạn có cố gắng thế nào đi chăng nữa.

Đó là lý do tại sao việc nắm vững nghệ thuật nghiên cứu từ khóa lại rất quan trọng để đạt được thành công trong SEO. Cái giá của việc phạm sai lầm là quá cao. Chọn sai từ khóa và bạn có nguy cơ lãng phí rất nhiều thời gian và nguồn lực của mình.

Có khá nhiều lưu ý quan trọng và quan niệm sai lầm mà bạn cần lưu ý để đưa ra quyết định SEO tốt hơn. Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Phần 1: Nghiên cứu cơ bản về từ khóa

Nếu bạn là người mới làm quen với SEO, có lẽ bạn đang tự hỏi nghiên cứu từ khóa là gì và tại sao nó lại quan trọng đến vậy.

Nghiên cứu từ khóa là gì?

Nghiên cứu từ khóa là quá trình khám phá các truy vấn tìm kiếm có giá trị mà khách hàng mục tiêu của bạn nhập vào các công cụ tìm kiếm như Google để tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ và thông tin.

Tại sao nghiên cứu từ khóa lại quan trọng?

Nếu bạn xuất bản một trang về chủ đề mà không có ai tìm kiếm thì bài viết đó sẽ không nhận được bất kỳ lưu lượng truy cập nào từ Google (hoặc các công cụ tìm kiếm khác).

Theo nghiên cứu, nhiều chủ sở hữu trang web mắc phải sai lầm đó và đó là một phần lý do khiến 90,63% trang trên Internet không nhận được lưu lượng truy cập từ Google.

Biểu đồ hình tròn hiển thị 90,63% trang không nhận được lưu lượng tìm kiếm từ Google
Biểu đồ hình tròn hiển thị 90,63% trang không nhận được lưu lượng tìm kiếm từ Google

Nghiên cứu từ khóa giúp bạn đảm bảo rằng có nhu cầu tìm kiếm cho bất cứ điều gì bạn muốn viết. Do đó, nếu trang của bạn được xếp hạng tốt trên Google cho từ khóa mục tiêu, bạn sẽ có được một lượng khách truy cập được nhắm mục tiêu cao đến trang đó một cách nhất quán.

Phần 2: Cách tìm ý tưởng từ khóa

Nghiên cứu từ khóa bắt đầu từ việc đặt mình vào vị trí của khách hàng. Họ có thể sử dụng những từ và cụm từ nào để tìm giải pháp cho vấn đề của mình? Hãy cắm chúng vào công cụ nghiên cứu từ khóa như Keywords Explorer của Ahrefs và bạn sẽ tìm thấy hàng nghìn ý tưởng từ khóa phù hợp hơn ngoài những gì bạn vừa nghĩ ra.

Đó là một quy trình đơn giản nhưng bạn cần hai điều để thực hiện tốt:

  • Kiến thức tốt về ngành của bạn
  • Hiểu biết về cách hoạt động của các công cụ nghiên cứu từ khóa

Đó chính là nội dung của phần này.

1. Động não để tìm từ khóa “seed”

Từ khóa seed là điểm khởi đầu của quá trình nghiên cứu từ khóa. Chúng xác định vị trí thích hợp của bạn và giúp bạn xác định đối thủ cạnh tranh. Mọi công cụ nghiên cứu từ khóa đều yêu cầu một từ khóa seed, sau đó nó sử dụng để tạo ra một danh sách khổng lồ các ý tưởng từ khóa.

Nếu bạn đã có một sản phẩm hoặc doanh nghiệp muốn quảng cáo trực tuyến, việc tạo ra các từ khóa seed thật dễ dàng. Chỉ cần nghĩ về những gì mọi người nhập vào Google để tìm thấy những gì bạn cung cấp.

Ví dụ, nếu bạn bán cà phê và thiết bị pha cà phê thì từ khóa chính của bạn có thể là:

  • coffee
  • cappuccino
  • french press
  • nespresso
  • V.v..

Lưu ý rằng bản thân các từ khóa seed không nhất thiết phải có giá trị nhắm mục tiêu tới những trang trên website của bạn. Đúng như tên gọi, bạn sẽ sử dụng chúng làm “seed” cho các bước tiếp theo trong quy trình này. Vì vậy, đừng ám ảnh quá nhiều về các từ khóa seed của bạn. Chỉ mất vài phút để xác định chính xác chúng. Ngay khi bạn có một số ý tưởng rộng liên quan đến chủ đề trang web của mình, hãy chuyển sang bước tiếp theo.

2. Xem những từ khóa mà đối thủ của bạn xếp hạng

Xem xét những từ khóa nào đã giúp đối thủ cạnh tranh của bạn giành được lưu lượng truy cập thường là cách tốt nhất để đẩy nhanh quá trình nghiên cứu từ khóa. Nhưng trước tiên, bạn cần xác định những đối thủ cạnh tranh đó. Đó là lúc danh sách từ khóa mà bạn suy nghĩ kỹ càng trở nên hữu ích. Chỉ cần tìm kiếm trên Google một trong những từ khóa chính và xem ai xếp hạng trên trang đầu.

Nếu không có trang web nào xếp hạng hàng đầu cho từ khóa chính giống với trang web của bạn (hoặc nơi bạn đang cố gắng chiếm lấy nó), thì bạn nên thử tìm kiếm những thứ cụ thể hơn một chút.

Ví dụ, nếu bạn bán thiết bị pha cà phê trên trang web của mình, bạn có thể tìm thấy nhiều đối thủ cạnh tranh thực tế hơn trong kết quả tìm kiếm cho “máy pha cà phê cappuccino” thay vì “máy pha cà phê”. Đó là bởi vì hầu hết các cửa hàng thương mại điện tử đều xếp hạng theo thứ hạng trước và xếp hạng blog giống như thứ hạng của bạn.

Khi bạn tìm thấy một trang web của đối thủ cạnh tranh phù hợp với yêu cầu, bạn nên kết nối nó với một công cụ thông minh cạnh tranh như Site Explorer của Ahrefs để kiểm tra xem trang nào mang lại nhiều lưu lượng truy cập nhất và những từ khóa mà các trang này đang nhắm mục tiêu.

Các trang hàng đầu báo cáo kết quả, thông qua Site Explorer của Ahrefs
Các trang hàng đầu báo cáo kết quả, thông qua Site Explorer của Ahrefs

Sau khi lặp lại quá trình này với một vài đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ thấy mình có một danh sách khá lớn các từ khóa có liên quan. Và bạn thậm chí còn chưa bắt đầu nghiên cứu từ khóa của mình!

Cho dù những ý tưởng từ khóa này hoàn toàn mang tính thông tin (tức là các bài viết trên blog) hay có mục đích thương mại (tức là các trang sản phẩm), chúng ta sẽ xác định trong các giai đoạn sau của quá trình nghiên cứu từ khóa của mình. Hiện tại, mục tiêu của bạn là thu thập càng nhiều ý tưởng từ khóa có liên quan càng tốt.

Đảm bảo lặp lại quá trình này cho càng nhiều đối thủ cạnh tranh càng tốt.

Kết quả báo cáo các domain cạnh tranh thông qua Site Explorer của Ahrefs
Kết quả báo cáo các domain cạnh tranh thông qua Site Explorer của Ahrefs

3. Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa

Đối thủ cạnh tranh có thể là nguồn ý tưởng từ khóa tuyệt vời. Nhưng rất có thể có nhiều từ khóa mà đối thủ của bạn chưa đề cập đến. Bạn có thể tìm thấy chúng bằng cách sử dụng nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa khác nhau.

Các công cụ nghiên cứu từ khóa đều hoạt động theo cùng một cách. Bạn nhập một từ khóa gốc và chúng lấy ý tưởng từ khóa từ cơ sở dữ liệu dựa trên từ khóa đó.

Google Keyword Planner (viết tắt là GKP) có lẽ là công cụ từ khóa nổi tiếng nhất. Nó miễn phí sử dụng và mặc dù được tạo ra cho những người muốn hiển thị quảng cáo trả phí trên Google nhưng bạn cũng có thể sử dụng nó để tìm từ khóa cho mục đích SEO.

Dưới đây là một số ý tưởng từ khóa mà GKP đã cung cấp cho từ khóa seed “coffee”:

Danh sách ý tưởng từ khóa, thông qua GKP
Danh sách ý tưởng từ khóa, thông qua GKP

Điều quan trọng cần lưu ý là GKP có khả năng tạo ra các ý tưởng từ khóa không nhất thiết phải chứa từ khóa gốc của bạn trong đó. Lấy từ khóa “percolator” làm ví dụ. Trừ khi bạn là một người sành cà phê, có thể bạn sẽ không biết điều này liên quan đến cà phê. Điều này làm cho GKP trở thành một công cụ hữu ích để khám phá những ý tưởng từ khóa không rõ ràng.

Và bất cứ khi nào bạn phát hiện ra một từ khóa thú vị như vậy, hãy thử sử dụng nó làm từ khóa seed mới và xem bạn sẽ nhận được loại ý tưởng từ khóa mới nào từ nó.

Ngoài Google Keyword Planner, còn có khá nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí khác. Đây là những điều tuyệt vời nếu bạn mới bắt đầu, nhưng bạn sẽ sớm nhận ra rằng chúng khá hạn chế về dữ liệu và chức năng.

Do đó, nếu bạn nghiêm túc muốn tăng lưu lượng tìm kiếm vào trang web của mình, bạn cũng có thể bỏ qua cấp miễn phí và sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa “chuyên nghiệp”. Giống như Keywords Explorer của Ahrefs.

Hãy nhập một số từ khóa gốc và xem nó mang lại cho chúng ta bao nhiêu ý tưởng từ khóa.

Kết quả báo cáo cụm từ phù hợp, thông qua Keywords Explorer của Ahrefs
Kết quả báo cáo cụm từ phù hợp, thông qua Keywords Explorer của Ahrefs

3,9 triệu từ khóa! Không có công cụ miễn phí nào cho phép bạn làm việc với số lượng lớn ý tưởng từ khóa như vậy.

Đây là một số lượng lớn các từ khóa để làm việc. Nhưng đừng lo lắng! Bạn sẽ tìm hiểu cách thu hẹp chúng ngay trong công cụ ở phần sau của hướng dẫn này.

4. Nghiên cứu ngách của bạn

Mọi thứ chúng ta đã thảo luận cho đến nay đều đủ để tạo ra số lượng ý tưởng từ khóa gần như không giới hạn. Nhưng đồng thời, loại quy trình này cũng giữ bạn “ở trong hộp”.

Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách đến những nơi mà đối tượng mục tiêu của bạn thường lui tới - các diễn đàn, nhóm trong ngành và những trang hỏi đáp - và nghiên cứu các cuộc trò chuyện của họ.

Ví dụ, đây là một chủ đề được tìm thấy trên subreddit /r/coffee:

Đăng bài về AeroPress trên /r/coffee subreddit
Đăng bài về AeroPress trên /r/coffee subreddit

Kiểm tra nhanh trong keywords Explorer và truy vấn tìm kiếm này được tìm thấy: “tỷ lệ cà phê aeropress với nước”. Nó chỉ nhận được 150 lượt tìm kiếm mỗi tháng, nhưng việc chủ đề này nhận được 42 lượt tán thành trên Reddit có nghĩa là mọi người thực sự đánh giá cao kiến thức này. Ngoài ra, nội dung của chuỗi Reddit đó có thể đóng vai trò là nền tảng cho phần nội dung trong tương lai của bạn.

Ngoài việc duyệt các diễn đàn trong ngành, khách hàng hiện tại của bạn cũng có thể là nguồn ý tưởng từ khóa tuyệt vời. Vì vậy, lần sau khi nói chuyện với họ, hãy nhớ chú ý đến ngôn ngữ họ sử dụng và những câu hỏi thường gặp mà họ hỏi. Điều đó có thể dẫn bạn đến một số ý tưởng từ khóa ban đầu để đưa vào trang web.

Phần 3: Cách phân tích từ khóa

Có quyền truy cập vào hàng triệu ý tưởng từ khóa là điều tốt. Nhưng làm thế nào để bạn biết cái nào là tốt nhất? Rốt cuộc, việc xem xét tất cả chúng thủ công sẽ là một nhiệm vụ gần như không thể.

Giải pháp rất đơn giản: Sử dụng số liệu SEO để thu hẹp mọi thứ và "tách gạo ra khỏi vỏ trấu" trước khi thêm chúng vào danh sách từ khóa của bạn.

Hãy cùng khám phá 4 số liệu từ khóa mà bạn có thể sử dụng để thực hiện việc này.

Khối lượng tìm kiếm

Khối lượng tìm kiếm cho bạn biết số lần trung bình một từ khóa được tìm kiếm mỗi tháng. Ví dụ: “donald trump” có lượng tìm kiếm hàng tháng là 3,1 triệu chỉ riêng ở Hoa Kỳ.

Tổng quan về "Donald Trump" qua Keywords Explorer của Ahrefs
Tổng quan về "Donald Trump" qua Keywords Explorer của Ahrefs

Có 4 điều quan trọng cần biết về số liệu lượng tìm kiếm:

  1. Đó là số lượng tìm kiếm chứ không phải số người đã tìm kiếm – Có những trường hợp ai đó có thể tìm kiếm một từ khóa nhiều lần trong một tháng (ví dụ: “thời tiết ở singapore”). Tất cả những lần xuất hiện như vậy đều góp phần vào lượng tìm kiếm của từ khóa đó, mặc dù đó là cùng một người thực hiện tìm kiếm.
  2. Nó không bằng số lượt truy cập bạn nhận được dựa trên xếp hạng - Ngay cả khi bạn xếp hạng số 1, lưu lượng truy cập của bạn từ một từ khóa đó sẽ hiếm khi vượt quá 30% lượng tìm kiếm. Và đó là nếu bạn may mắn.
  3. Đó là mức trung bình hàng năm – Nếu có 120 nghìn lượt tìm kiếm cho một từ khóa trong tháng 12 và không có lượt tìm kiếm nào trong 11 tháng còn lại của năm thì lượng tìm kiếm hàng tháng được báo cáo của từ khóa đó sẽ là 10 nghìn (120 nghìn/12 tháng).
  4. Nó dành riêng cho từng quốc gia – Công cụ từ khóa thường hiển thị lượng tìm kiếm cho quốc gia đã chọn. Nhưng một số trong đó cũng có tùy chọn hiển thị cho bạn lượng tìm kiếm toàn cầu, là tổng lượng tìm kiếm trên tất cả các quốc gia.

Hầu hết mọi công cụ nghiên cứu từ khóa sẽ có bộ lọc lượng tìm kiếm để cho phép bạn tập trung vào các ý tưởng từ khóa với mức độ phổ biến cụ thể. Nó có hai trường hợp sử dụng chính:

  • Lọc ra các từ khóa có lượng tìm kiếm siêu cao – Nếu trang web của bạn mới, thì có thể bạn không muốn lãng phí thời gian xem các từ khóa có hơn 10 nghìn lượt tìm kiếm hàng tháng vì chúng có thể quá cạnh tranh đối với bạn.
  • Lọc cụ thể cho các từ khóa có lượng tìm kiếm thấp hơn – Có lẽ bạn muốn tìm những từ khóa có lượng tìm kiếm thấp, không cạnh tranh, nơi bạn có thể dễ dàng nhận được một chút lưu lượng truy cập. Chúng thường được gọi là “từ khóa đuôi dài”.

Từ khóa đuôi dài là một cái tên quen thuộc trong SEO. Tuy nhiên, chúng thường bị bỏ qua. Có vẻ như không ai muốn theo đuổi một từ khóa trừ khi nó nhận được ít nhất một trăm lượt tìm kiếm mỗi tháng. Hãy để yên nếu nó xuất hiện với lượng tìm kiếm bằng 0.

Danh sách từ khóa hiển thị lượng tìm kiếm tương ứng từ 0–10
Danh sách từ khóa hiển thị lượng tìm kiếm tương ứng từ 0–10

Những từ khóa “không có lượng tìm kiếm” như vậy sẽ chỉ mang lại một vài khách truy cập mỗi tháng nếu bạn giành được xếp hạng cho chúng. Nhưng nếu cộng dồn lại thì sao? Nếu bạn xuất bản một trăm bài viết nhắm mục tiêu đến những từ khóa như vậy, tổng lưu lượng truy cập hàng năm của bạn thực sự có thể lên tới vài nghìn khách truy cập được nhắm mục tiêu cao.

Đó là một lỗi phổ biến của người mới bắt đầu bỏ qua các từ khóa có lượng tìm kiếm thấp. Chúng cũng hữu ích như các từ khóa phổ biến hơn. Thậm chí còn hữu ích hơn vì chúng cụ thể và thường có giá trị thương mại cao.

Một điều quan trọng khác cần nhớ về lượng tìm kiếm là chúng có thể thay đổi đôi chút tùy theo công cụ. Đó là vì mỗi công cụ tính toán và cập nhật số liệu này theo những cách khác nhau.

Nói chung, lượng tìm kiếm là một thước đo cực kỳ quan trọng trong SEO.

Traffic tiềm năng

Lượng tìm kiếm ở Hoa Kỳ của hai từ khóa sau gần như bằng nhau:

Hai từ khóa có lượng tìm kiếm gần như giống hệt nhau
Hai từ khóa có lượng tìm kiếm gần như giống hệt nhau

Điều đó có nghĩa là lượng lưu lượng tìm kiếm mà bạn có thể nhận được từ việc nhắm tới từng mục tiêu trong số đó cũng phải gần như bằng nhau, phải không?

Không hẳn.

Hãy lấy các trang xếp hạng hàng đầu cho từng từ khóa này và so sánh lượng lưu lượng tìm kiếm mà chúng nhận được ở Hoa Kỳ. Điều này có thể dễ dàng thực hiện được bằng cách sao chép URL của chúng vào Site Explorer của Ahrefs.

Tổng quan về bài đăng về các trang bán hàng, qua Site Explorer của Ahrefs
Tổng quan về bài đăng về các trang bán hàng, qua Site Explorer của Ahrefs
Tổng quan về bài đăng trên blog của Ahrefs về việc gửi trang web của bạn tới các công cụ tìm kiếm, thông qua Site Explorer của Ahrefs
Tổng quan về bài đăng trên blog của Ahrefs về việc gửi trang web của bạn tới các công cụ tìm kiếm, thông qua Site Explorer của Ahrefs

Và hóa ra là một trong những trang này thực sự đang nhận được lưu lượng tìm kiếm nhiều hơn gần 5 lần so với trang kia.

Tại sao lại như vậy?

Các trang web không được xếp hạng trong Google chỉ với một từ khóa. Nếu bạn nhìn kỹ vào hai ảnh chụp màn hình ở trên, bạn sẽ thấy rằng trang xếp hạng hàng đầu cho “sales page” đang xếp hạng trên Google cho 55 từ khóa (kiểm tra ô “Organic keywords”). Trong khi trang xếp hạng hàng đầu cho “submit website to search engines” xếp hạng trên Google với tổng số 406 từ khóa khác nhau.

Dưới đây là một vài từ trong số chúng (như được thấy trong báo cáo Organic keywords trong Site Explorer):

Kết quả báo cáo từ khóa không phải trả tiền, thông qua Site Explorer của Ahrefs
Kết quả báo cáo từ khóa không phải trả tiền, thông qua Site Explorer của Ahrefs

Bất kể truy vấn tìm kiếm nào bạn nghĩ đến, mỗi người sẽ diễn đạt nó theo cách khác nhau trong khi về cơ bản, họ đang tìm kiếm cùng một thứ. Google đủ thông minh để hiểu điều đó. Và do đó, nó xếp hạng cùng một trang cho tất cả các truy vấn tìm kiếm tương tự này.

Trang xếp hạng trung bình cũng sẽ xếp hạng cho khoảng một nghìn từ khóa tương tự. Điều này có nghĩa là bạn không nên dựa vào khối lượng tìm kiếm của một từ khóa một cách mù quáng khi ước tính lưu lượng tìm kiếm mà trang của bạn sẽ nhận được nếu nó được xếp hạng. Thay vào đó, những gì bạn cần làm là kiểm tra các trang xếp hạng hàng đầu cho từ khóa đó và xem tổng lưu lượng truy cập tìm kiếm mà chúng nhận được từ tất cả các biến thể của từ khóa đó mà chúng được xếp hạng.

Tổng quan về "submit website to search engines" qua Keywords Explorer của Ahrefs
Tổng quan về "submit website to search engines" qua Keywords Explorer của Ahrefs

Độ khó của từ khóa

Các chuyên gia SEO có kinh nghiệm thường đánh giá độ khó xếp hạng của từng từ khóa theo cách thủ công. Tức là bằng cách xem kết quả tìm kiếm cho từng từ khóa và phân tích chúng. Họ tính đến nhiều yếu tố khác nhau để đánh giá mức độ khó hay dễ để xếp hạng:

  • Mục đích tìm kiếm
  • Độ sâu nội dung, mức độ liên quan, sự mới mẻ, uy tín
  • Số lượng (và chất lượng) của backlink
  • Xếp hạng domain
  • Tính năng SERP
  • V.v...

Quá trình này thay đổi tùy theo từng người và không có sự đồng thuận chính xác về điều gì là quan trọng và không quan trọng ở đây.

Một người có thể tin rằng xếp hạng domain là quan trọng và người khác có thể nghĩ rằng mức độ liên quan đóng vai trò quan trọng hơn.

Các ý kiến cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào loại truy vấn tìm kiếm mà họ đang phân tích, vì đối với các loại truy vấn khác nhau, Google sẽ ưu tiên những thứ khác nhau.

Tất cả những điều đó gây khó khăn một chút cho những người sáng tạo công cụ SEO, những người cố gắng chắt lọc khái niệm phức tạp về độ khó xếp hạng xuống một số có hai chữ số đơn giản.

Nhưng sau khi nói chuyện với nhiều chuyên gia SEO chuyên nghiệp về các tín hiệu mà điểm Độ khó từ khóa (KD) có thể hành động cần phải có, hóa ra mọi người đều đồng ý về ít nhất một điều: Backlink rất quan trọng để xếp hạng.

Vì vậy, quyết định cuối cùng là tính điểm Độ khó từ khóa (KD) dựa trên số lượng trang web duy nhất liên kết đến 10 trang xếp hạng hàng đầu.

Infographic hiển thị 4 phạm vi (dễ, trung bình, khó, siêu khó) của thang độ khó từ khóa của Ahrefs
Infographic hiển thị 4 phạm vi (dễ, trung bình, khó, siêu khó) của thang độ khó từ khóa của Ahrefs

Như bạn có thể thấy trong hình trên, KD liên quan đến số lượng trang web liên kết ước tính mà trang của bạn cần xếp hạng trong top 10.

Lưu ý đây không phải là số lượng trang web liên kết ước tính mà bạn cần để xếp hạng số 1. Đó là con số ước tính bạn cần để xếp hạng trong top 10. Để đạt được vị trí số 1 là một cuộc chiến hoàn toàn khác.

Nhiều người sử dụng sai số liệu KD bằng cách đặt bộ lọc từ 0 đến 10 và chỉ tập trung vào các ý tưởng từ khóa dễ dàng. Nhưng đây là lý do tại sao việc tránh các từ khóa có KD cao có thể là một sai lầm:

  1. Bạn nên theo đuổi các từ khóa có KD cao càng sớm càng tốt – Bạn sẽ cần rất nhiều backlink để xếp hạng cho các từ khóa có KD cao, việc này tốn rất nhiều thời gian và nguồn lực. Vì vậy, bạn nên tạo trang của mình và bắt đầu quảng cáo trang đó càng sớm càng tốt. Bạn bắt đầu càng sớm thì càng nhanh có được thành công.
  2. Xem các từ khóa có KD cao như những cơ hội liên kết – Việc các trang xếp hạng hàng đầu cho một số từ khóa có nhiều backlink là dấu hiệu của một chủ đề “có giá trị liên kết”. Nếu bạn tạo ra thứ gì đó độc đáo về chủ đề đó thì rất có thể sẽ có nhiều người liên kết với bạn.

Điểm mấu chốt là: KD không ở đó để ngăn cản bạn nhắm mục tiêu từ khóa cụ thể. Nó ở đó để giúp bạn hiểu những gì cần thiết để xếp hạng cho một truy vấn nhất định (cũng như “mức độ xứng đáng của liên kết” cho một chủ đề nhất định).

Chỉ cần biết rằng bạn phải luôn đánh giá các từ khóa theo cách thủ công trước khi theo đuổi chúng và không chỉ dựa vào điểm độ khó của bất kỳ công cụ nào để đưa ra quyết định cuối cùng. Không một điểm số nào có thể chắt lọc được độ phức tạp cho thuật toán xếp hạng của Google thành một con số duy nhất. Hãy cảnh giác với những người sáng tạo công cụ đề xuất cách khác.

Chi phí mỗi lần nhấp chuột (CPC)

Chi phí mỗi lần nhấp chuột (CPC) cho biết số tiền mà nhà quảng cáo sẵn sàng trả cho một nhấp chuột lên quảng cáo được hiển thị trên đầu kết quả tìm kiếm đối với một từ khóa nhất định. Đây là số liệu dành cho nhà quảng cáo hơn là SEO, nhưng nó có thể đóng vai trò là thước đo hữu ích cho giá trị của từ khóa.

Quảng cáo trên Google SERP
Quảng cáo trên Google SERP

Ví dụ, từ khóa “project management software” có CPC khá cao là 30$. Đó là bởi vì những người tìm kiếm nó dường như đang tìm kiếm một sản phẩm để mua.

Danh sách hai từ khóa. Một cái có CPC cao, cái kia có CPC thấp
Danh sách hai từ khóa. Một cái có CPC cao, cái kia có CPC thấp

Nhưng đó lại là một câu chuyện khác đối với “project management methodologies”. Đây rõ ràng là một truy vấn tìm kiếm thông tin và tỷ lệ bán phần mềm quản lý dự án của bạn cho những người này không cao - do đó, CPC thấp hơn nhiều là 6 đô la.

Một điều quan trọng cần biết về CPC là nó dễ biến động hơn nhiều so với lượng tìm kiếm. Mặc dù nhu cầu tìm kiếm đối với hầu hết các từ khóa gần như không đổi từ tháng này sang tháng khác, nhưng CPC của chúng có thể thay đổi bất kỳ lúc nào khi có nhiều công ty hiển thị quảng cáo cho chúng hơn.

Điều này có nghĩa là các giá trị CPC mà bạn thấy trong những công cụ SEO khác nhau chỉ theo thời gian và không đặc biệt chính xác. Nếu muốn nhận dữ liệu CPC theo thời gian thực, bạn nên sử dụng AdWords.

Phần 4: Cách nhắm mục tiêu từ khóa

Một bước rất quan trọng trong việc phân tích từ khóa là xác định loại trang bạn sẽ cần tạo để tối đa hóa cơ hội xếp hạng. Và liệu bạn có thể sử dụng trang đó để nhắm mục tiêu một nhóm từ khóa có liên quan cùng một lúc hay không. Hoặc có thể tạo một vài trang bổ sung để nhắm mục tiêu một số từ khóa riêng lẻ.

Hãy cùng khám phá cách bạn xác định những điều đó.

1. Xác định chủ đề chính

Giả sử bạn có các từ khóa sau trong danh sách của mình:

Danh sách từ khóa có KD và lượng tìm kiếm tương ứng
Danh sách từ khóa có KD và lượng tìm kiếm tương ứng

Tất cả các truy vấn tìm kiếm này dường như đang nói về cùng một chủ đề: “whipped coffee”. Nhưng điều đó có nghĩa là một trang có thể xếp hạng tốt cho tất cả các từ khóa này? Hoặc có lẽ bạn sẽ cần tạo các trang riêng lẻ để nhắm mục tiêu riêng từng trang?

Câu trả lời phần lớn phụ thuộc vào cách Google nhìn nhận những từ khóa này. Nó có coi chúng là một phần của cùng một chủ đề không? Hay nó coi chúng là những chủ đề riêng lẻ?

Bạn có thể hiểu được điều này bằng cách tìm kiếm từng từ khóa một và so sánh kết quả tìm kiếm. Ví dụ, hãy so sánh kết quả tìm kiếm của từ khóa “whipped coffee” với kết quả tìm kiếm của từ khóa “whipped coffee recipe”:

So sánh song song tổng quan SERP về "whipped coffee" và "whipped coffee recipe" tương ứng
So sánh song song tổng quan SERP về "whipped coffee" và "whipped coffee recipe" tương ứng

Các trang xếp hạng hàng đầu cho cả hai từ khóa gần như giống hệt nhau. Điều này có nghĩa là Google coi truy vấn tìm kiếm “whipped coffee recipe” là một chủ đề phụ của một truy vấn tổng quát hơn, “whipped coffee”. Vì vậy, bạn có thể xếp hạng cho cả hai từ khóa trên một trang duy nhất.

Bây giờ hãy so sánh kết quả tìm kiếm “whipped coffee” với kết quả tìm kiếm “whipped coffee without sugar”:

So sánh song song tổng quan SERP về "whipped coffee" và "whipped coffee without sugar" tương ứng
So sánh song song tổng quan SERP về "whipped coffee" và "whipped coffee without sugar" tương ứng

Lần này, hoàn toàn không có sự giao thoa giữa hai SERP. Điều đó có nghĩa là “whipped coffee without sugar” không nằm trong chủ đề rộng hơn về “whipped coffee”. Hoặc ít nhất Google không nghĩ vậy. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần tạo hai trang riêng biệt nếu bạn muốn nhắm mục tiêu cả hai từ khóa này.

So sánh kết quả tìm kiếm cho các từ khóa có vẻ liên quan là một cách tuyệt vời để hiểu mức độ liên quan chặt chẽ của chúng và liệu bạn nên nhắm mục tiêu chúng với một trang hay nhiều trang. Nhưng làm điều này cho hàng trăm từ khóa có thể là một nhiệm vụ khá khó khăn.

Danh sách từ khóa; đáng chú ý, mỗi chủ đề đều có Parent Topic tương ứng
Danh sách từ khóa; đáng chú ý, mỗi chủ đề đều có Parent Topic tương ứng

Nhưng chúng ta hãy xem các trang xếp hạng hàng đầu cho từ khóa “what is whipped coffee”:

Tổng quan về SERP cho "what is whipped coffee"
Tổng quan về SERP cho "what is whipped coffee"

Ngay ở vị trí số 3, chúng ta thấy một trang được tối ưu hóa chính xác để nhắm mục tiêu truy vấn tìm kiếm cụ thể “what is whipped coffee”. Mặc dù các trang bên trên và bên dưới nó thực sự đang nhắm đến một thuật ngữ tổng quát hơn: “whipped coffee recipe”.

Vì vậy, nếu bạn cảm thấy rằng một chủ đề phụ nào đó thực sự xứng đáng có một trang riêng, hãy chấp nhận rủi ro và thực hiện nó! Công sức bỏ ra có thể mang đến một kết quả xứng đáng.

2. Nghiên cứu mục đích tìm kiếm

Giả sử bạn có các từ khóa sau trong danh sách của mình:

Danh sách từ khóa có KD và lượng tìm kiếm tương ứng
Danh sách từ khóa có KD và lượng tìm kiếm tương ứng

Bây giờ bạn cần hiểu cái nào nên được nhắm mục tiêu tốt nhất với các bài viết blog thông tin và cái nào nên là trang sản phẩm hoặc danh mục.

Đối với một số từ khóa, điều này là hiển nhiên. Bạn sẽ không tạo một trang sản phẩm về “cách pha cà phê ủ lạnh” bởi vì những người tìm kiếm rõ ràng đang muốn một hướng dẫn.

Nhưng còn từ khóa như “arabica coffee” thì sao? Người tìm kiếm muốn có thông tin hay họ muốn mua cà phê? Trong SEO, chúng ta gọi đây là nghiên cứu mục đích tìm kiếm.

Có lẽ Google có một số cách để xác định chính xác những gì người tìm kiếm muốn thấy cho bất kỳ truy vấn tìm kiếm cụ thể nào. Và bất kỳ trang nào đáp ứng được mục đích tìm kiếm tốt nhất đều có xu hướng nổi lên đầu kết quả tìm kiếm. Vì vậy, cách bạn xác định mục đích tìm kiếm đằng sau một số từ khóa là xem các trang xếp hạng hàng đầu.

Hãy nhìn vào SERP cho “arabica coffee”:

Tổng quan về SERP cho "arabica coffee"
Tổng quan về SERP cho "arabica coffee"

Ở đây chúng ta có cả hai: trang thông tin và cửa hàng trực tuyến. Trong SEO, chúng tôi gọi đây là mục đích tìm kiếm bị hỏng. Điều đó có nghĩa là bạn có thể xếp hạng cho từ khóa này với bất kỳ loại trang nào trong hai loại trang.

Nhưng việc xác định đúng mục đích tìm kiếm không chỉ dừng lại ở việc xác định đúng loại trang cho một truy vấn cụ thể. Lý tưởng nhất là bạn phải tính đến các biến sau:

  • Loại – Ví dụ: bài đăng trên blog, trang sản phẩm, trang danh mục, trang đích, công cụ trực tuyến, v.v...
  • Định dạng – Ví dụ: hướng dẫn, danh sách, tin tức, đánh giá, so sánh, v.v..
  • Góc nhìn – Đó là góc nhìn độc đáo của bạn về một chủ đề nhất định.

Đây là một ví dụ hay về góc độ nội dung nổi bật. Trong kết quả tìm kiếm “how to make latte”, ai đó đã tập trung vào việc tạo ra một ly cà phê hoàn hảo, trong khi một người khác lại quyết định chia sẻ cách thực hiện mà không cần máy pha cà phê espresso.

Google SERP cho "how to make latte"
Google SERP cho "how to make latte"

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thử góc độ sau đây cho bài viết của riêng mình: “How to Make a Latte Like Gordon Ramsay”. Có thể một số người sẽ thấy điều này thú vị và nhấp vào trang của bạn?

Như bạn có thể biết, lý do tại sao bạn cần phân tích mục đích tìm kiếm của một từ khóa là không nhất thiết phải tuân theo máy móc.

Nếu bạn có quan điểm chắc chắn về mục đích tìm kiếm của một truy vấn tìm kiếm nhất định nhưng dường như không có trang xếp hạng hàng đầu nào tuân theo nó, hãy cho trực giác của bạn một cơ hội. Ngay cả khi trang của bạn khác với những gì đã có ở đó, Google vẫn có thể cho nó cơ hội và hiển thị trang cho một số người tìm kiếm. Và nếu họ thích nó, trang của bạn sẽ đảm bảo được vị trí của nó trên SERP.

Phần 5: Cách ưu tiên từ khóa

Ưu tiên danh sách từ khóa của bạn và quyết định nơi bạn nên đầu tư nỗ lực trước tiên có lẽ là phần ít đơn giản nhất và cực kỳ “riêng lẻ” trong quá trình nghiên cứu từ khóa.

Có quá nhiều thứ cần xem xét:

  • Tiềm năng lưu lượng truy cập ước tính của từ khóa này là gì?
  • Độ khó xếp hạng là gì? Bạn đang cạnh tranh với ai?
  • Cần những gì để tạo ra một trang hoàn hảo? Hoặc có thể bạn đã có rồi và nó cần được cải thiện?
  • Giá trị kinh doanh của từ khóa này là gì? Bạn sẽ nhận được gì từ việc xếp hạng cho nó?

Điểm cuối cùng đặc biệt quan trọng. Mặc dù lượng tìm kiếm, tiềm năng lưu lượng truy cập, độ khó xếp hạng và mục đích tìm kiếm đều là những cân nhắc quan trọng nhưng bạn cũng cần tính đến thứ hạng nào cho từ khóa này sẽ có giá trị đối với doanh nghiệp của bạn.

Cách đánh giá “tiềm năng kinh doanh” của từ khóa

Nhiều nhà tiếp thị đánh giá giá trị của một từ khóa bằng cách liên kết nó với cái gọi là hành trình của người mua, tức là một quá trình mà mọi người phải trải qua trước khi mua hàng. Sự hiểu biết thông thường cho rằng những người tham gia hành trình càng sớm thì khả năng mua hàng của họ càng ít.

Đây là một framework hành trình phổ biến của người mua:

  • Top of the Funnel (TOFU) – Mọi người đang tìm kiếm thông tin chung về chủ đề này.
  • Middle of the Funnel (MOFU) – Mọi người đang nghiên cứu các giải pháp sẵn có cho vấn đề của họ.
  • Bottom of the Funnel (BOFU) – Mọi người đang tìm cách mua một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.

Từ khóa TOFU có xu hướng có lượng tìm kiếm cao nhưng tỷ lệ chuyển đổi thấp (ví dụ “keyword research”, có 5.700 lượt tìm kiếm hàng tháng). Mặc dù các từ khóa BOFU cực kỳ sinh lợi nhưng lượng tìm kiếm của chúng lại thấp hơn nhiều (ví dụ “keyword research tool” có 800 lượt tìm kiếm hàng tháng).

Loại framework này khá hạn chế và thậm chí có thể gây nhầm lẫn.

Dưới đây là 3 lý do tại sao:

Đầu tiên, việc ai đó đang tìm kiếm thuật ngữ TOFU như “keyword research” không có nghĩa là bạn không thể quảng cáo sản phẩm của mình cho họ.

Thứ hai, khá khó khăn khi gán cho mỗi từ khóa một nhãn TOFU, MOFU hoặc BOFU dứt khoát vì mọi thứ không phải lúc nào cũng rõ ràng. Ví dụ, “best keyword research tool” có thể là từ khóa MOFU hoặc BOFU, phụ thuộc vào cách bạn nhìn vào nó.

Thứ ba, một số nhà tiếp thị mở rộng định nghĩa của họ về TOFU đến mức cuối cùng họ đề cập đến những chủ đề hoàn toàn không liên quan. Ví dụ, những người ở HubSpot đã viết các bài báo nhắm mục tiêu đến các từ khóa sau: “famous quotes,” “ice breaker games” và vui nhộn nhất là “shrug emoji”.

Tiềm năng kinh doanh: Bảng cho điểm từ 3 đến 0. Và giải thích các tiêu chí đáp ứng từng điểm
Tiềm năng kinh doanh: Bảng cho điểm từ 3 đến 0. Và giải thích các tiêu chí đáp ứng từng điểm

Những từ khóa nào bạn nên bắt đầu làm việc đầu tiên?

Thật không may, không có câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi này. Như những người làm SEO thường nói: “Điều đó còn tùy”.

  • Bạn đang làm việc trên một trang web hoàn toàn mới hoặc một doanh nghiệp đã thành lập?
  • Bạn là nhà tiếp thị duy nhất hay bạn quản lý một nhóm lớn?
  • Bạn có chịu trách nhiệm về các chuyển đổi thực tế hoặc cung cấp khách hàng tiềm năng mới cho nhóm bán hàng không?
  • Bạn cần hiển thị kết quả nhanh như thế nào?

Nghiên cứu từ khóa là một hành động cân bằng các trường hợp đặc biệt của bạn với một tập hợp những số liệu và khái niệm mà bài viết vừa đề cập đến: Tiềm năng lưu lượng truy cập, độ khó từ khóa, tiềm năng kinh doanh và mục đích tìm kiếm.

Trong một số trường hợp, công việc của bạn sẽ là nhận được càng nhiều lưu lượng truy cập càng nhanh càng tốt, điều này phụ thuộc vào việc tìm kiếm các từ khóa có số lượng tìm kiếm cao, độ khó thấp. Những lúc khác, bạn sẽ cần tập trung vào khách hàng tiềm năng hoặc chuyển đổi, trong trường hợp đó tiềm năng kinh doanh sẽ là số liệu quan trọng nhất cần tập trung vào.

Nghiên cứu từ khóa không phải là quá trình tìm kiếm những từ khóa “dễ xếp hạng”. Đó là quá trình tìm kiếm các từ khóa có ý nghĩa nhất đối với doanh nghiệp của bạn.

Bạn cũng nên có các mục tiêu xếp hạng ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Nếu bạn chỉ tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn, bạn sẽ không bao giờ được xếp hạng cho những từ khóa sinh lợi nhất. Nếu bạn chỉ tập trung vào các mục tiêu trung và dài hạn, sẽ mất nhiều năm để có được lưu lượng truy cập.

Phần 6: Công cụ nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa thực tế không thể thực hiện được nếu không có các công cụ chuyên dụng. Và nếu bạn chỉ mới bắt đầu hoặc có ngân sách eo hẹp, đây là một số công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí dành cho bạn:

  • Google Search Console – Nó hiển thị tất cả các truy vấn tìm kiếm mà trang web của bạn hiện đang xếp hạng và nhận được nhấp chuột từ đó.
  • Ahrefs Webmaster Tools – Đây là gói miễn phí của Ahrefs, rất giống với Google Search Console. Nhưng ngoài việc hiển thị cho bạn những từ khóa mà trang web của bạn đang xếp hạng, chúng tôi còn hiển thị cho bạn điểm Độ khó từ khóa (KD) của chúng.
  • Google Keyword Planner – Đây là công cụ dành cho những ai muốn chạy quảng cáo trên Google. Nhưng những người làm SEO cũng có thể nhận được một số giá trị từ việc sử dụng nó.
  • Keyword Generator – Công cụ miễn phí để tạo ý tưởng từ khóa.
  • Keyword Difficulty Checker – Công cụ miễn phí để kiểm tra độ khó xếp hạng của từ khóa.

Và một khi bạn thực sự nghiêm túc trong việc tăng lưu lượng tìm kiếm trên trang web của mình, hãy đảm bảo đăng ký Ahrefs và thử dùng keywords Explorer. Công cụ này có khá nhiều thứ bạn cần để thực hiện nghiên cứu từ khóa cấp chuyên gia và khám phá một số ý tưởng từ khóa sinh lợi.

Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Thứ Bảy, 23/03/2024 11:10
4,33 👨 2.910
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật SEO