5 lỗi sai thường mắc khi nghiên cứu từ khóa cho SEO

Tránh các lỗi này có thể giúp bạn đưa đúng đối tượng khách hàng tới website của mình.

Trước khi tiến hành nghiên cứu từ khóa cho trang của mình, bạn cần biết tới những sai lầm phổ biến mà những doanh nghiệp và cả doanh nghiệp chuyên làm SEO có thể mắc phải. Tránh các lỗi này có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian, nghĩ lại chiến lược Marketing cũng như đưa đúng đối tượng khách hàng tới website của mình.

#1. Lựa chọn từ khóa không liên quan tới khách hàng

Ai cũng có xu hướng lựa chọn từ khóa có kết quả tìm kiếm nhiều trong lĩnh vực của mình nhưng lại không chú ý tới việc những từ khóa đó có liên quan tới những khách hàng mục tiêu mà mình hướng tới hay không. Điều quan trọng khi nghiên cứu từ khóa là chúng phải "khớp" với mối quan tâm của khách hàng mà bạn hướng tới.

Ví dụ rất đơn giản là nếu bạn đang hướng tới các gia đình khá giả tìm kiếm trường học tốt cho con em mình thì chắc chắn bạn không nên chọn những từ khóa như "trường học giá rẻ". Những gia đình như này sẽ không tìm các từ khóa như vậy. Thay vào đó, hãy tối ưu các từ khóa như "trường tốt nhất"...

Mỗi một nhóm khách hàng mục tiêu sẽ có 1 nhu cầu và mối quan tâm khác nhau, họ sẽ sử dụng những từ khóa khác nhau để tìm kiếm. Bạn cần hiểu được khách hàng của mình và ghi nhớ rằng, mỗi người tìm kiếm đều có 1 dự định và đang tìm kiếm 1 thứ gì đó. Trang của bạn sẽ cần phải mang đến cho họ câu trả lời.

Xem thêm: 7 loại keyword cần quan tâm khi nghiên cứu từ khóa SEO

#2. Tập trung vào từ khóa quá cụ thể

Nếu sở hữu 1 trang lớn với nhiều cách kết hợp từ khóa khác nhau, có thể bạn sẽ cố để tối ưu tất cả các cách kết hợp có thể nhằm không bỏ sót lựa chọn nào. Ví dụ như theo loại, màu sắc, kích thước, mức giá... Hãy tính toán, bạn sẽ thấy điều này dẫn tới số lượng từ khóa vô hạn.

Rất nhiều trong số những sự kết hợp này có lượng kết quả tìm kiếm rất thấp, hoặc thậm chí là chẳng ai tìm kiếm chúng cả. Thêm nữa, việc hướng tới quá nhiều từ khóa có thể khiến bạn bị phân tâm khỏi những từ khóa quan trọng. Hãy tập trung vào các từ khóa có lượng tìm kiếm tốt và tiềm năng, có thể giúp phát triển kinh doanh.

Chất lượng của từ khóa quan trọng hơn rất nhiều so với số lượng.

Đừng hướng tới những từ khóa quá chung chung hoặc quá cụ thể. Tốt hơn hết là hãy nhắm tới những từ khóa ngách (niche keyword) mà người dùng sử dụng để tìm kiếm và mua sản phẩm (dịch vụ). Đây là những từ khóa "trong tầm với", giúp bạn tiếp cận những khách hàng gần nhất. Đâu là những từ khóa long-tail keyword (từ khóa dài, đi kèm thông tin chi tiết về sản phẩm) gắn liền với ngành của bạn? Google gọi đó là khoảnh khắc "I want to buy" (tôi muốn mua). Một khi đã có được nhóm từ khóa tốt nhất, khi nào bạn cũng có thể mở rộng chúng tới các nhóm mục tiêu với các dự định tìm kiếm khác nhau.

#3. Chỉ chọn 1 vài từ khóa lớn

Một lỗi sai khác của nhiều website lớn là thường chỉ tập trung vào 1 vài từ khóa top. Bạn sẽ chỉ thấy kiểu tiếp cận này nơi các SEO mũ đen với các mục tiêu như "đưa lên top thứ hạng 30 từ khóa lớn nhất) bởi vì các chiến thuật của SEO mũ đen thường đã đẩy thứ hạng cho 1 từ khóa duy nhất trong 1 thời gian nhất định.

Xem thêm: Đối thủ của bạn có đang sử dụng SEO back hat?

Một trang bán hàng trực tuyến với hơn 100,000 trang nội dung đã từng yêu cầu chúng tôi làm SEO cho họ với danh sách 30 từ khóa. Chiến thuật SEO như vậy thật vô nghĩa. 100,000 trang nội dung thì phải tối ưu hóa từ 300,000 cho tới 500,000 từ khóa để có được lượng truy cập lớn và phát triển việc kinh doanh. Chúng tôi thường làm theo luật đơn giản: mỗi trang nên tối ưu từ 3 tới 5 từ khóa để số lượng từ khóa phần nào đó lên kế hoạch theo lượng nội dung.

#4. Tìm từ khóa trực tiếp trên cấu trúc trang hiện tại

Khi bắt đầu nghiên cứu từ khóa, nhiều người thường nhìn vào trang chính cùng các mục chính trên website và bắt đầu tìm kiếm từ khóa cho các trang này. Sau đó họ tối ưu hóa với các từ khóa mình tìm được. Vấn đề là bạn có thể bỏ qua nhiều từ khóa quan trọng mà cấu trúc trang và nội dung trang hiện tại chưa thể bao phủ hết.

Mục đích của việc nghiên cứu từ khóa là tìm ra tất cả những từ khóa có thể dùng mà những khách hàng tiềm năng sử dụng để tìm tới bạn chứ không liên quan gì tới cấu trúc trang cả. Khách hàng có thể tìm kiếm những nội dung liên quan tới hoạt động kinh doanh của bạn trong khi chúng lại không hề có trên trang. Khi làm SEO tốt, bạn sẽ phải chỉnh sửa cấu trúc trang và tạo ra các mục, trang hoàn toàn mới để có thể tối ưu hóa các nhóm từ khóa.

#5. Đưa sai từ khóa vào sai trang

Một khi đã tìm ra được nhóm từ khóa, bạn cần biết đặt chúng vào đâu trên website của mình. Quá trình này được gọi là "sắp đặt từ khóa" (keyword allocation) và đây là bước quan trọng trong quá trình nghiên cứu từ khóa. Một lỗi thường gặp là đưa các từ khóa không liên quan tới các trang mà nội dung không khớp với từ khóa hoặc các trang không khớp với dự định tìm kiếm của người dùng.

Ví dụ như người dùng tìm kiếm từ khóa "boarding schools in usa" (trường nội trú ở Mỹ) thường là những người không sống ở Mỹ, do đó các trang được tối ưu từ khóa này nên chỉ ra những giá trị hữu ích cho các gia đình ở nước ngoài muốn con em mình học trong các trường ở Mỹ.

Mặt khác, những ai tìm kiếm từ khóa "top private schools in upper east side nyc" (top trường tư ở phía đông thượng của thành phố New York) thường là những người quan tâm tới những người sống xung quanh nên nội dung trang cần gắn với nhu cầu của họ. Từ khóa "boarding schools for girls" nên được đặt vào các trang có liên quan tới các trường nữ sinh.

Công việc không chỉ là đặt từ khóa nào vào trang nào mà còn phải sử dụng từ khóa khớp với dự định tìm kiếm và web page copy.

Xem thêm: 12 công cụ phân tích từ khóa thay thế Google Keyword Tool

Thứ Tư, 31/08/2016 09:00
32 👨 1.728
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật SEO