5 công cụ tìm kiếm tốt nhất phục vụ cho nghiên cứu học thuật

Nếu bạn phải thực hiện những công việc đòi hỏi tra cứu, tổng hợp và phân tích thông tin từ các nguồn chuyên sâu, chẳng hạn như nghiên cứu học thuật hoặc hoàn thành các luận án, công trình nghiên cứu quan trọng thì việc tìm kiếm các nguồn thông tin chất lượng là không hề đơn giản. Nếu chẳng may sử dụng thông tin từ các nguồn không đáng tin cậy, những thông tin này hoàn toàn có thể gây ra cho bạn nhiều rắc rối. Đơn cử như việc nó làm sẽ giảm tính thuyết phục, mức độ hiệu quả hay thậm chí là độ chính xác trong những luận điểm của bạn nói chung, và làm cho việc chứng minh tính đúng đắn của quan điểm đó sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. May mắn thay, chúng ta đang sống trong thời đại mà các nguồn thông tin đều dễ tiếp cận hơn rất nhiều, và đi kèm với đó là các công cụ tìm kiếm liên quan đến giáo dục cũng rất phong phú.

Các công cụ tìm kiếm chuyên biệt dưới đây sẽ tập trung ít hơn vào việc cung cấp cho người dùng các kết quả chung sau mỗi truy vấn tìm kiếm, mà sẽ chú trọng nhiều hơn đến các bài báo và tin tức chính thống từ những nguồn có độ tin cậy cao như từ những học viện, cơ sở giáo dục hay các diễn đàn về học thuật có uy tín. Điều này làm cho chúng trở thành sự lựa chọn hoàn hảo cho những người đang cần tìm kiếm thông tin từ những nguồn xác thực mà không muốn gặp phải nhiều rắc rối. Mặc dù bạn vẫn hoàn toàn có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm thông thường như Google hoặc Bing để giải quyết vấn đề này. Nhưng việc sử dụng các công cụ tìm kiếm chuyên biệt sẽ đảm bảo đưa ra những kết quả có độ tin cậy cao hơn mà bạn có thể tự tin trích dẫn trong các bài nghiên cứu của mình, và quan trọng là sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong việc xác định mức độ tin cậy của thông tin mà mình thu thập.

Tra cứu, tổng hợp và phân tích thông tin từ các nguồn chuyên sâu

Vậy thì những công cụ tìm kiếm liên quan đến giáo dục và học thuật đang được ưa chuộng nhất hiện nay là gì? Hãy cùng tham khảo năm ví dụ dưới đây, mỗi công cụ này sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau, nhưng điểm chung của chúng là đều có thể giúp bạn tìm kiếm những thông tin có chất lượng hàng đầu cho các dự án nghiên cứu của mình.

Google Scholar.com

Google Scholar

Đừng bị nhầm lẫn, đây hoàn toàn không phải là Google thông thường! Nó là một “nhánh” của các tìm kiếm thường xuyên được thực hiện trên Google, được gọi là Google Scholar. Thay vì tìm kiếm theo kiểu chung chung, bạn có thể sử dụng Google Scholar để tìm kiếm các đầu sách, các bài nghiên cứu và thậm chí là cả thông tin về những vụ kiện ở tòa án...

Trên trang chính, bạn chỉ cần nhập cụm từ mà bạn muốn tra cứu như bình thường. Google Scholar sau đó sẽ tiến hành lọc cơ sở dữ liệu của nó và chọn ra các ví dụ có liên quan. Nếu nghiên cứu của bạn rất nhạy cảm với thời gian (chẳng hạn như công nghệ), bạn có thể chọn các tùy chọn ở bên trái để thay đổi độ “mới” của thông tin mà bạn muốn tìm kiếm.

Nếu bạn đang phải hoàn thành một tác phẩm có yêu cầu nghiêm ngặt về nguồn, Google Scholar sẽ cung cấp cho bạn trích dẫn mẫu từ các nguồn của nó. Hãy tìm mẫu phù hợp với tiêu chuẩn trong công trình của bạn, sau đó chỉ cần sao chép trực tiếp vào trích dẫn để tiết kiệm thời gian.

RefSeek.com

RefSeek

Tuy mới được ra mắt không lâu nhưng RefSeek là một lựa chọn đáng tin cậy trong việc tìm kiếm thông tin cho các nghiên cứu nói chung. Nó có một cách tiếp cận dựa trên trang web nhiều hơn, đưa ra các trang web có liên quan nhưng rất đáng tin cậy cho bất kỳ lĩnh vực nào mà bạn đang nghiên cứu. Nhìn chung, RefSeek là một công cụ tuyệt vời để bạn tổng hợp nhiều bài viết và thông tin liên quan đến một đối tượng cụ thể nào đó. Ví dụ: nếu bạn muốn tìm hiểu về bộ xử vi lý của máy tính, trình tìm kiếm này sẽ đưa ra cùng lúc rất nhiều bài viết hay.

Nếu bạn muốn tìm hiểu về bộ xử vi lý của máy tính, trình tìm kiếm này sẽ đưa ra cùng lúc rất nhiều bài viết hay.

Tuy nhiên, RefSeek không chỉ thực hiện những tìm kiếm đơn thuần, nếu bạn đang lọc thông tin trong một lĩnh vực cụ thể, RefSeek cũng có một trang “thư mục” của riêng mình. Trang này hoạt động như một thư mục tuyệt vời lưu trữ các trang web hữu ích liên quan đến giáo dục mà bạn có thể sẽ cần đến. Khi bạn chọn danh mục mà mình muốn duyệt, RefSeek sẽ đưa ra một danh sách các trang web hiệu quả để giúp bạn học tập cũng như tra cứu các thông tin cần thiết.

RefSeek sẽ đưa ra một danh sách các trang web hiệu quả để giúp bạn học tập cũng như tra cứu các thông tin cần thiết.

Citeulike.org

Citeulike

Citeulike là một trong những công cụ tìm kiếm giáo dục “mạnh mẽ” trong việc tìm kiếm các bài báo và nghiên cứu cụ thể. Sau khi nhập cụm từ tìm kiếm, Citeulike sẽ đưa ra tất cả các nghiên cứu về chủ đề này. Nếu một bài viết được Citeulike tin tưởng là có độ xác thực cao, sẽ có dấu tích bên cạnh bài viết đó. Bạn cũng có thể thấy các nhóm thông tin liên quan đến cụm từ tìm kiếm của mình, hãy xem tóm tắt nhanh cho mỗi bài viết trước khi kiểm tra phiên bản đầy đủ và ẩn tất cả các chi tiết không cần thiết để có thể duyệt nhanh hơn.

Nếu một bài viết được Citeulike tin tưởng là có độ xác thực cao, sẽ có dấu tích bên cạnh bài viết đó

Khi bạn đã tìm thấy một bài viết mà bạn nghĩ rằng phù hợp, hãy nhấp vào liên kết và Citeulike sẽ đưa bạn đến trang của bài viết đó. Tại đây, bạn cũng có thể thấy tất cả các trang web mà bài viết có thể được tìm thấy. Ngoài ra, có thể xuất bài viết sang các định dạng khác nhau và tạo mẫu trích dẫn cho bài viết đó. Tính năng này của Citeulike sẽ rất hữu ích nếu bạn muốn chọn lọc các thông tin an toàn, đáng tin cậy để đọc và trích dẫn trong công trình của mình.

iSeek.com

iSeek

iSeek cũng là một công cụ tìm kiếm học thuật rất đáng để bạn sử dụng. Đừng để bị đánh lừa bởi danh sách kết quả có vẻ khá khiêm tốn - iSeek sẽ chỉ hiển thị 10 kết quả tìm kiếm ở mỗi trang và nếu bạn tìm kiếm một thông tin nào đó khá phổ biến về mặt khoa học thì sẽ có rất nhiều trang về chủ đề này (xem hình minh họa bên dưới). Nếu số lượng kết quả tìm kiếm trả về quá nhiều và trông có vẻ hơi rối mắt, bạn có thể sử dụng bộ lọc kết quả tìm kiếm ở bên trái.

Nếu số lượng kết quả tìm kiếm trả về quá nhiều và trông có vẻ hơi rối mắt, bạn có thể sử dụng bộ lọc kết quả tìm kiếm ở bên trái.

Mỗi kết quả tìm kiếm sẽ đi kèm với một liên kết trực tiếp đến trang web nguồn, cũng như một tùy chọn để gửi kết quả qua email cho mọi người. Các nguồn cũng có thể được đánh giá dưới hình thức số sao bởi những người dùng khác, điều này giúp bạn xác định xem nguồn nào là đáng tin cậy cũng như phù hợp hơn cho nghiên cứu của mình.

Virtual LRC.com

Virtual LRC

Virtual LRC là một trang web thú vị đối với những người đang thực hiện các công trình nghiên cứu. Mặc dù về cơ bản, Virtual LRC cũng hoạt động chủ yếu giống như bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác nhưng chìa khóa thực sự khiến cho nó trở thành một công cụ tìm kiếm học thuật hữu ích chính là ở khả năng lọc kết quả tìm kiếm. Sẽ có một vài danh mục ở đầu trang sau khi bạn tiến hành tìm kiếm, bằng cách nhấp vào những mục này, bạn có thể lọc các kết quả theo những danh mục mà bạn đã chọn. Ví dụ: nếu tìm kiếm thông tin về cà phê, thì bạn có thể nhấp vào mục News => Opinion để lọc các bài báo tổng hợp về cà phê, hay Health/Medicine để đọc về các thông tin về tác động của cà phê với sức khỏe con người, hoặc History để tìm kiếm các bài viết về lịch sử của cà phê. Tính năng lọc kết quả ưu việt này giúp Virtual LRC trở thành một công cụ đa dạng có thể được sử dụng để hiển thị các chủ đề theo từng khía cạnh cụ thể.

Tổng kết

Cho dù bạn muốn hay không thì những bài nghiên cứu khoa học vẫn là một phần không thể thiếu trong học tập, và để cho các công trình của mình có tính thuyết phục hơn, việc tìm kiếm và chọn lọc thông tin là đặc biệt quan trọng. Hy vọng những công cụ tìm kiếm học thuật này sẽ phục vụ bạn tốt trong quá trình học tập. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Bảy, 29/12/2018 09:31
51 👨 9.699
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật SEO