Làm quen với Sam, cô nàng công dân số sinh ra để phục vụ Metaverse

Trong một tab trình duyệt hoàn toàn màu trắng, Sam xuất hiện trong hình dạng một cô gái trẻ tóc vàng với đôi môi dáng hình hoàn hảo. Sam là tương lai của Metaverse, vũ trụ ảo mà Facebook (nay là Meta) và các ông lớn công nghệ khác đang hướng đến.

Sam không phải người thật, cô ấy là một con người kỹ thuật số, một công dân ảo được tạo ra bởi hãng công nghệ Soul Machines ở Auckland, Mỹ. Hiện tại, Sam có thể trò chuyện với mọi người bằng các câu hội thoại ngắn. Cô ấy dùng bộ não kỹ thuật số độc quyền và có thể nắm bắt các biểu hiện khuôn mặt của người đối diện qua webcam.

Làm quen với Sam, cô nàng công dân số sinh ra để phục vụ Metaverse

Sam và những con người kỹ thuật số khác của Soul Machines sẽ chạy hệ điều hành Humans OS 2.0 cũng do Soul Machines phát triển. Bên cạnh giao tiếp, Sam còn có thể dùng cử chỉ tay để trông tự nhiên hơn. Một ngày nào đó, Sam sẽ có thể sử dụng các ngôn ngữ cơ thể khác.

  • Điều đó có khiến tôi dễ mến hơn với bạn không? Sam hỏi.

Metaverse là một môi trường ảo giống như game, ở đó, con người sử dụng các hình ảnh đại diện để sống, làm việc và giải trí. Thay vì điều khiển nhân vật như trong game, hình ảnh đại diện của chúng ta trong Metaverse sẽ là chính chúng ta, phản ánh chính xác biểu hiện, thái độ và hành động mà chúng ta muốn.

Và Soul Machines muốn lấp đầy Metaverse những "lao động kỹ thuật số" giống như Sam. Sẽ có nhiều "Sam" khác nhau với tạo hình, giọng nói khác nhau và tên gọi khác nhau. Họ sẽ đóng vai trò hỗ trợ, phục vụ con người trong Metaverse. Nếu bạn đã từng biết tới NPC trong game thì chắc chắn sẽ hiểu ngay được chức năng và nhiệm vụ của các Sam trong Metavers.

Tương lai thì sao? Soul Machines không nghĩ rằng các Sam của họ sẽ chỉ dừng lại ở mức NPC. "Vào một thời điểm nào đó trong tương lai, bạn có thể tạo ra một phiên bản kỹ thuật số của riêng mình hoặc nhiều phiên bản của chính mình và cử chúng ra ngoài làm việc, kiếm tiền cho bạn, kiếm tiền cho công ty của bạn trong khi bạn đang làm một việc khác thú vị hơn rất nhiều", Greg Cross - đồng sáng lập Soul Machines chia sẻ.

Bên cạnh đó, với tư cách lực lượng lao động kỹ thuật số, các Sam còn có thể trở thành trợ lý chăm sóc sức khỏe. Soul Machines tin rằng với Metaverse và các Sam của họ, ngành y tế, chăm sóc sức khỏe sẽ có một cuộc cách mạng lớn nhất từ trước đến nay.

Khó có thể liệt kê hết các công việc khác mà Sam và những người kỹ thuật số khác sẽ làm và được làm trong tương lai. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề mà Soul Machines phải giải quyết. Vấn đề lớn nhất là về công nghệ nhưng vấn đề rắc rối nhất lại nằm ở khía cạnh đạo đức.

Thứ Bảy, 30/10/2021 10:48
52 👨 426
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ