Có thể lấy được bao nhiêu vàng từ các linh kiện máy tính cũ?

Vàng là một chất dẫn điện đáng kinh ngạc, đó là lý do tại sao nó được sử dụng làm chất phủ trong rất nhiều thiết bị điện tử, đặc biệt là các bộ phận truyền dữ liệu động như RAM. Nếu bạn đang có trong tay những linh kiện máy tính cũ và tự hỏi có thể tách được bao nhiêu vàng từ chúng thì hãy đọc bài viết này nhé!

Câu hỏi 1: Bộ phận nào trong máy tính có vàng?

Các bộ phận máy tính như CPU, RAM, bo mạch chủ, ổ cứn, đĩa CD, DVD đều có vàng và những kim loại quý khác như bạc palladium... Những kim loại cơ bản như đồng, hợp kim đồng, thiếc, nhôm, chì,... cũng có mặt ở đó.

Bộ cấp điện, bàn phím, quạt CPU thì ko có vàng nhưng có một ít bạc trong bàn phím.

CPU có vàng và mạ vàng ở các chân cắm, những sợi vàng nhỏ bên trong nữa. Đó một phần lý do khiến cho CPU có giá khá đắt.

Vàng được mạ trên chân cắm của CPU
Các chân cắm CPU được mạ vàng

RAM có mạ vàng trên chân cắm và dây vàng bên trong các chip (QFP và PLCC) được gắn trên RAM, loại chip này có một ít bạc nữa. Palladium có trong tụ điện gắn trên RAM.

Trên bo mạch chủ, các chân cắm được mạ vàng, chip BGA, QFP, PLCC gắn trên bo mạch đều có vàng và bạc.

Câu hỏi 2: Làm thế nào để trích xuất vàng từ các bộ phận của máy tính?

Quá trình nitrat hoặc xyanua có thể được sử dụng để loại bỏ vàng từ các chân cắm và các phần kết nối. Từ CPU có thể lấy vàng thông qua nước cường toan. Nhiệt phân và thủy phân được sử dụng để phục hồi vàng từ các chip máy tính.

Câu hỏi 3: Vàng có trên điện thoại di động không?

43% tổng sản lượng vàng trên thế giới được sử dụng trong ngành điện tử. Điều này khó tin nhưng lại là sự thật. Và điện thoại di động cũng có số lượng vàng lớn trong đó. Nếu mở điện thoại di động ra, bạn có thể nhìn thấy các điểm tiếp xúc, chân cắm đều được mạ vàng. Bo mạch chủ của điện thoại di động có cả vàng và bạc. Các tụ điện gốm được sử dụng trong điện thoại thì có palladium. Các chip gắn trên bo mạch chủ có khá nhiều vàng và cả bạc. Để lấy được vàng trên điện thoại di động thì phải ngâm chúng trong hóa chất.

Đứng trước sự hấp dẫn đó Cody của Cody's Lab đã nghiên cứu và học được tất cả quá trình tinh vi để tách vàng ra khỏi những bộ phận máy tính cũ, không được sử dụng nữa. Bạn có thể xem quá trình đó diễn ra như thế nào trong video dưới đây.

(Nguồn video: Kênh YouTube Cody's Lab)

Khi tất cả hoàn thành, Cody nhận được 1/3 gram vàng không tinh khiết. Trong trường hợp giá vàng tốt nhất thì bạn sẽ kiếm được khoảng 10USD (200.000 VNĐ). Và nó chắc chắn ít hơn số tiền bạn cần bỏ ra để mua nguyên liệu phục vụ cho quá trình tái chế. Nhưng nếu thực hiện ở quy mô khổng lồ thì lại khác, nó chắc chắn sẽ mang lại lợi nhuận, thậm chí là lợi nhuận rất lớn.

Vì vậy, nếu bạn đang có ý tưởng tách vàng ra từ vài linh kiện máy tính mình thu được thì bỏ đi nhá. Vừa mất thời gian, vừa khá nguy hiểm (vì quá trình tách vàng này cần dùng đến khá nhiều loại axit mạnh) lại không kinh tế. Xem để biết thôi. Trừ khi bạn tính chuyển nghề, sang thu mua và tái chế linh kiện điện tử chẳng hạn, nghe có vẻ cũng là một hướng làm giàu thú vị :D.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 11/05/2018 12:06
4,410 👨 24.942
0 Bình luận
Sắp xếp theo