Có nên sử dụng Onavo VPN của Facebook?

Gần đây, có thể nhiều người đã chú ý thấy trên ứng dụng Facebook dành cho điện thoại di động có nút mới “Protect”. Khi bấm vào nút này, nó sẽ chuyển hướng người dùng đến nơi tải ứng dụng được gọi là Onavo Protect.

Click vào Settings và cuộn xuống, có thể bạn sẽ phải nhấn vào nút "More" để thấy nút Protect. Sau đó nhấn nút này sẽ chuyển hướng người dùng đến App Store để tải Onavo Protect. Tại thời điểm này, tùy chọn này chỉ có trên iPhone, và có thể chỉ hiển thị cho một số người dùng nhất định. Tuy nhiên, nó có thể sớm đưa ra phiên bản dành cho Android và ứng dụng Onavo Protect sẽ có mặt trên App Store của iOS và Google Play của Android. Có vẻ như đây là sự lựa chọn thích hợp cho những ai muốn sở hữu một ứng dụng bảo mật miễn phí, nhưng thực tế thì không phải như vậy, đây là cách Facebook theo dõi người dùng, thu thập nhiều thông tin hơn bình thường.

Nút Protect trên ứng dụng iPhone

VPN làm việc như thế nào?

Onavo Protect là một mạng riêng ảo, hoặc VPN. Nói một cách đơn giản, nó là một VPN mã hóa tất cả lưu lượng Internet của người dùng và chuyển nó qua một máy chủ ở một nơi khác.

Sơ đồ hoạt động của VPN

Sử dụng VPN mang đến một vài lợi thế cho người dùng như giả mạo đang truy cập từ một nơi khác, truy cập ứng dụng, trang web bị giới hạn về địa lý hoặc có thể truy cập vào mạng gia đình hoặc mạng nơi làm việc trong khi đang đi du lịch. Bởi vì nó mã hóa tất cả lưu lượng truy cập của người dùng, nên VPN có thể giúp ngăn chặn những người khác đang cố dò tìm lưu lượng truy cập của bạn trong khi đang sử dụng mạng Wi-Fi công cộng. Onavo hứa hẹn sẽ làm tất cả những điều này và hoàn toàn miễn phí.

Onavo Protect có thể làm những gì?

Onavo Protect đã được Facebook mua vào năm 2013, với mục đích rõ ràng là khai thác dữ liệu của người dùng. Facebook có thể theo dõi rất nhiều thứ người dùng thực hiện trên web, nhưng nó không thể theo dõi những gì bạn làm với các ứng dụng khác trên điện thoại. Tuy nhiên, khi bật Onavo Protect, bạn đang chuyển tất cả lưu lượng truy cập Internet của mình thông qua máy chủ của Facebook, ở đây thông tin sẽ được giải mã. Tờ Wall Street Journal đã xuất bản bài báo về vấn đề này cuối năm ngoái, nhưng bạn không cần phải tìm hiểu sâu thêm nữa vì Onavo Protect sẽ thông báo cho bạn về vấn đề này ngay khi mở ứng dụng lần đầu. Dưới đây là trích dẫn thông báo của Onavo Protect.

"Khi sử dụng VPN, chúng tôi sẽ thu thập tất cả thông tin được gửi tới và nhận được từ thiết bị di động của bạn. Các thông tin bao gồm thông tin và vị trí của thiết bị, các ứng dụng được cài đặt trên điện thoại và tần suất sử dụng các ứng dụng đó, các trang web truy cập và lượng dữ liệu đã sử dụng.

Điều này giúp chúng tôi cải tiến và vận hành dịch vụ Onavo bằng cách phân tích việc sử dụng trang web, ứng dụng và dữ liệu của bạn. Là một phần của Facebook, nên chúng tôi cũng sử dụng thông tin này để cải tiến các sản phẩm và dịch vụ của Facebook, thu thập thông tin chi tiết về sản phẩm và dịch vụ mà mọi người đánh giá cao để xây dựng trải nghiệm tốt hơn".

Theo Journal, Facebook sử dụng dữ liệu thu thập được từ Onavo Protect để biết ứng dụng nào người dùng mở, thời gian, và địa điểm để có được lợi thế cạnh tranh hơn so với các đối thủ khác. Nhưng Facebook có thể thu thập rất nhiều thông tin nếu ứng dụng đó không mã hóa lưu lượng truy cập của chính họ, trên thực tế, họ có thể thấy hầu hết mọi thứ bạn làm trong ứng dụng đó. (Rất may, có rất nhiều ứng dụng mã hóa lưu lượng một cách riêng biệt với Onavo và Onvao không thể nhìn thấy).

Nhấn vào Accept & ContinueKích hoạt Onavo trên điện thoại

Người dùng có thể chấp nhận Facebook thu thập dữ liệu của mình khi đang sử dụng Facebook, tuy nhiên, cho phép họ truy cập vào mọi thứ bạn trực tuyến thì đó một vấn đề hoàn toàn khác.

Bạn nên sử dụng ứng dụng nào để thay thế?

Tìm VPN đáng tin cậy rất khó. Bạn phải tin tưởng vào công ty chạy VPN đó, cũng như công ty cung cấp Internet ở đầu kia của VPN. Nhưng nói chung, người dùng nên tránh xa các lựa chọn miễn phí.

Nếu lo lắng về việc bị rình mò trên mạng Wi-Fi công cộng, chỉ cần đảm bảo rằng trang web bạn đang truy cập sử dụng HTTPS hoặc ứng dụng đang sử dụng mã hóa kết nối. Nhiều ứng dụng có tính năng giúp bảo vệ các thông tin nhạy cảm của người dùng. Safari cũng cảnh báo người dùng về các trang lừa đảo theo mặc định.

Nếu muốn sử dụng một VPN, bạn có một vài lựa chọn. Chúng tôi có bài tổng hợp 11 phần mềm VPN tốt nhất cung cấp cho bạn một cái nhìn sâu sắc để có thể lựa chọn được phần mềm thích hợp (thay đổi vị trí, mã hóa lưu lượng truy cập, v.v...). Bạn sẽ không tìm thấy nhiều thứ miễn phí, tuy nhiên nếu không muốn trả tiền, TunnelBear là một lựa chọn phong phú mà chỉ có một mức miễn phí giới hạn đến 500MB mỗi tháng đủ để thỉnh thoảng lướt web ở quán cà phê trên điện thoại. Nếu muốn nâng cấp lên tài khoản trả phí không giới hạn, bạn chỉ mất có 7,99 đô la/tháng. SurfEasy và StrongVPN cũng là những lựa chọn tốt, mặc dù cả hai đều phải trả phí. Disconnect Pro là một VPN, chặn các phần mềm độc hại và theo dõi, vì vậy nó có thể là một lựa chọn thay thế tốt cho Onavo Protect nếu đây là thứ bạn đang tìm kiếm.

Các dịch vụ VPN

Bài viết này không hề nói rằng việc sử dụng Onavo Protect là điều tồi tệ nhất, nhưng nếu mục tiêu của bạn là bảo mật trực tuyến và an toàn, vậy tại sao bạn lại sử dụng một ứng dụng cho phép Facebook theo dõi từng bước di chuyển của mình?

Xem thêm:

Thứ Ba, 13/02/2018 11:03
51 👨 767
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Facebook