Có gì khác biệt giữa tài khoản cá nhân, doanh nghiệp và người sáng tạo trên Instagram?

Có thể bạn chưa biết nhưng Instagram hiện cung cấp 3 dạng tài khoản chuyên biệt: Cá nhân (Personal), Người sáng tạo (Creator) và Doanh nghiệp (Business). Trong đó, mỗi loại tài khoản lại sở hữu một số đặc quyền riêng, nhắm đến các mục đích sử dụng khác nhau.

Tài khoản Instagram cá nhân là gì?

Về cơ bản, tài khoản Instagram cá nhân chính là loại tài khoản thông thường, phổ biến nhất. Đây là loại tài khoản mà mọi người sẽ nhận được theo mặc định khi đăng ký Instagram.

Tuy là loại tài khoản mặc định, “nghiệp dư”, nhưng tài khoản Instagram cá nhân lại sở hữu một đặc quyền rất đáng giá: Có thể được đặt ở chế độ riêng tư. Khi chế độ này kích hoạt, bạn sẽ có quyền phê duyệt bất kỳ người theo dõi mới nào, và đặc biệt những người lạ mặt sẽ không thể xem, truy cập vào tất cả hình ảnh cũng như video mà bạn đăng tải.

Nhìn chung, tài khoản cá nhân phù hợp với hầu hết mọi người. Nó cung cấp cho người dùng mọi quyền lợi, tính năng để trải nghiệm Instagram theo cách hoàn hảo nhất từ góc độ cá nhân.

Tài khoản Instagram cá nhân

Tài khoản Instagram doanh nghiệp là gì?

Tài khoản Instagram doanh nghiệp là một trong hai loại tài khoản được Instagram gắn nhãn “Chuyên nghiệp”. Chúng được thiết kế cho các doanh nghiệp, những tổ chức đang vận hành một mô hình kinh doanh thực thụ, và muốn sử dụng Instagram làm công cụ truyền thông, quảng cáo, tương tác với khách hàng, và thậm chí là phát triển kinh doanh.

Nói cách khác, đây là loại tài khoản lý tưởng với những nhà quản trị doanh nghiệp, công ty, có nhu cầu chạy quảng cáo, quảng bá các bài đăng, bán sản phẩm bán hàng và thu thập số liệu phân tích Instagram.

Xét trên hầu hết các khía cạnh, tài khoản doanh nghiệp có nhiều điểm tương đồng với tài khoản cá nhân. Chẳng hạn, bạn vẫn có thể đăng ảnh, chia sẻ mọi thứ lên Story của mình, cũng như gửi tin nhắn vào DM của mọi người. Tuy nhiên, bạn sẽ có thêm quyền truy cập vào một số tính năng bổ sung dành riêng cho doanh nghiệp, bao gồm:

Nắm được “Thông tin chi tiết” và số liệu phân tích cho phép bạn thấy phạm vi tiếp cận của những thứ mình chia sẻ, sự tăng trưởng về số lượng người theo dõi và các thông tin tương tự.

  • Quảng bá bài đăng và chạy quảng cáo.
  • tạo các bài đăng mua sắm được liên kết trực tiếp với một cửa hàng trực tuyến.
  • Tự động lên lịch đăng bài.
  • Hộp thư đến đặc biệt được tích hợp tính năng sắp xếp và phân loại tin nhắn.
  • Có quyền thiết lập tính năng trả lời tự động, gắn thẻ… để tương tác với khách hàng một cách linh hoạt hơn.
  • Có quyền công khai thông tin chi tiết về doanh nghiệp như thời gian làm việc, địa điểm và số điện thoại công ty.

Tuy nhiên, có một điều kiện khá “kỳ quặc” mà bạn cần đáp ứng nếu muốn sử dụng tài khoản doanh nghiệp Instagram là liên liên kết tài khoản của mình với một fanpage Facebook cụ thể để chạy quảng cáo hoặc bán sản phẩm - Ngay cả khi bạn không có ý định sử dụng Facebook trong hoạt động tiếp thị của mình.

Tài khoản Instagram doanh nghiệp

Tài khoản Instagram người sáng tạo là gì?

Tài khoản người sáng tạo là một loại tài khoản Instagram chuyên nghiệp khác bên cạnh tài khoản doanh nghiệp. Nói theo theo cách dễ hiểu, nó nằm ở vào khoảng giữa của tài khoản cá nhân và tài khoản doanh nghiệp, và được thiết kế cho các nhân vật của công chúng, những người có ảnh hưởng, chủ kênh YouTube, những người tạo ra nội dung có ảnh hưởng trên internet… Hay nói chung là “người nổi tiếng”.

Với tài khoản người sáng tạo, bạn có thể:

  • Xem thông tin chi tiết về mỗi bài đăng, chạy quảng cáo, sắp xếp hộp thư đến của bạn và tạo các bài đăng liên kết với website bán hàng - tương tự như với tài khoản doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể lên lịch cho các bài đăng.
  • Ẩn chi tiết liên hệ và danh mục doanh nghiệp trên hồ sơ để nó trông giống như một tài khoản cá nhân hơn.

Giống như với tài khoản doanh nghiệp, bạn vẫn cần kết nối tài khoản người sáng tạo với một fanpage Facebook nếu muốn chạy quảng cáo hoặc tạo các bài đăng mua bán sản phẩm.

Tài khoản Instagram người sáng tạo

Bạn nên sử dụng loại tài khoản nào?

Có thể thấy 2 loại tài khoản chuyên nghiệp được thiết kế cho những người sử dụng Instagram như một phần trong kế hoạch kinh doanh hay tiếp thị của họ, và có nhu cầu chạy quảng cáo cũng như bán sản phẩm. Đó cũng có thể là những cá nhân có lượng người theo dõi lớn đến mức cần có hộp thư đến chuyên dụng và báo cáo phân tích số liệu tương tác liên quan đến các bài đăng.

Nếu cần, bạn hoàn toàn có thể chuyển tài khoản Instagram cá nhân hiện tại của mình sang tài khoản chuyên nghiệp.

Nhưng đối với hầu hết mọi người, tài khoản cá nhân là đủ cũng như phù hợp để đảm bảo trải nghiệm đầy đủ với Instagram. Chẳng hạn, nếu bạn chỉ có vài trăm người theo dõi và cũng không có nhu cầu quảng bá, buôn bán sản phẩm theo quy mô thương mại, việc sử dụng tài khoản chuyên nghiệp là không cần thiết.

Thứ Ba, 30/05/2023 23:58
31 👨 11.191
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Instagram