Chưa đầy 25 tuổi đã trở thành triệu phú USD nhờ săn lỗi kiếm tiền thưởng

Trong suy nghĩ của nhiều người, tin tặc là những kẻ xấu thường cắm mặt vào máy tính, gõ bàn phím điên cuồng để đánh cắp bí mật nào đó trên mạng Internet. Tuy nhiên trên thực tế, không phải tin tặc nào cũng là tội phạm.

Có một lực lượng tin tặc được các công ty thuê để tấn công hệ thống bảo mật của họ nhằm phát hiện các lỗ hổng để sửa chữa. Và tất nhiên, nếu thành công các tin tặc này sẽ được trả công bằng tiền. Apple gần đây đã đưa ra chương trình “săn lỗi nhận tiền thưởng” với khoản tiền thưởng trị giá 1 triệu USD cho bất kỳ ai có thể sử dụng một bản hack cụ thể để xâm nhập vào iPhone.

Nathaniel Wakelam, 24 tuổi, sống ở Thái Lan và Santiago Lopez, 19 tuổi, sống ở Argentina là hai hacker trẻ tuổi đã trở thành triệu phú USD nhờ việc săn tiền thưởng.

Hacker Nathaniel Wakelam, 24 tuổi.
Hacker Nathaniel Wakelam, 24 tuổi.

Nathaniel Wakelam, 24 tuổi, sinh ra ở Úc và hiện đang định cư ở Thái Lan. Khi còn là một thiếu niên, Wakelam thường hack game để tạo lợi thế cho mình trước các đối thủ. Cụ thể, anh chàng này đã tìm thấy và khai thác các lỗ hổng trong trò chơi để di chuyển vào các khu vực bản đồ bị hạn chế, nhân đôi vàng kiếm được…

Khi là sinh viên, Wakelam đã tham gia chương trình tiền thưởng lỗi của Yahoo và nhanh chóng kiếm được 60.000USD tiền thưởng. Kể từ đó, anh chàng quyết định biến việc tìm kiếm lỗ hổng thành việc toàn thời gian của mình.

Hiện, Wakelam đang là giám đốc an ninh thông tin tại một công ty tư vấn về bảo mật với các đối tác là các công ty lớn như nhà mạng Verizon hay Riot Games, công ty phát triển game đứng sau trò chơi nổi tiếng Liên minh huyền thoại.

Tin tặc "mũ trắng" Santiago Lopez chính thức trở thành triệu phú USD khi mới 19 tuổi.
Tin tặc "mũ trắng" Santiago Lopez chính thức trở thành triệu phú USD khi mới 19 tuổi.

Vào tháng 2 năm nay, Santiago Lopez, 19 tuổi đã chính thức trở thành triệu phú USD nhờ các khoản tiền thưởng tìm lỗi.

Lopez bắt đầu hack từ năm 15 tuổi. Năm 16 tuổi, anh chàng kiếm được 50USD tiền thưởng lỗi đầu tiên. Sau này, Lopez ký hợp đồng với HackerOne, một nền tảng chuyên về tiền thưởng lỗi.

Lopez chia sẻ rằng, anh đã nhận ra rằng việc hack máy tính, một cách... có đạo đức có thể giúp anh kiếm được rất nhiều tiền bởi rất nhiều tổ chức hàng đầu, các công ty công nghệ sẵn sàng trả khoản tiền rất cao cho các lỗ hổng. Thay vì các chương trình tiền thưởng lỗi công khai, anh chàng này chủ yếu kiếm tiền qua các nhiệm vụ mang tính thách thức cá nhân.

Mỗi ngày, Lopez thường dành khoảng 6, 7 tiếng để hack. Vì vậy, đây gần như là một công việc toàn thời gian như mọi công việc bình thường khác. Mỗi khi tìm thấy một lỗi, Lopez đạt được một cảm giác rất tuyệt vời.

Công việc này đã giúp Lopez kiếm được số tiền thưởng để mua cho mình một ngôi nhà trên bãi biển và hai chiếc ô tô (Peugeot RCZ và Mini Cooper).

Thứ Sáu, 01/11/2019 14:58
52 👨 690
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ