Chọn CPU nào để đáp ứng cả yêu cầu về giá và hiệu suất?

Chắc chắn rằng bạn chỉ cần chi nhiều tiền là có thể mua được CPU tốt nhất trên thị trường, nhưng chi vài đến hàng chục triệu không phải là cách duy nhất để có được CPU phù hợp với nhu cầu của bạn.

Trong bài viết này Quản Trị Mạng sẽ mách bạn các dòng CPU có thể đáp ứng được nhu cầu về giá và hiệu suất theo từng phân khúc để bạn lựa chọn.

Chọn một thương hiệu bo mạch chủ mới và tiêu khoảng 7 triệu VNĐ là bạn đã có một bộ vi xử lý với đầy đủ tính năng cho chiếc máy tính của mình. Nó sẽ hỗ trợ đầy đủ các tính năng giải trí như chơi game và hàng loạt ứng dụng chuyên sâu khác. Nhưng bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền để dành cho những việc khác mà vẫn tận dụng được hết khả năng của CPU khi chịu khó tìm hiểu về các dòng CPU mới hiện nay. Sau khi dạo qua một vòng các bài review về CPU, Quản Trị Mạng sẽ đề xuất với các bạn một số dòng CPU theo 2 tiêu chí giá cả và hiệu suất để bạn xem xét trước khi tự lắp ghép máy tính cho mình hoặc mua mới.

Mời bạn tham khảo thêm:

Chọn CPU giá thấp:

AMD Athlon X4 860K

CPU 4 lõi này không phải là bộ xử lý mạnh mẽ nhất trên thị trường, dù xét trên khía cạnh nào đi nữa, nhưng nó chỉ có giá 65$ (khoảng 1,5 triệu VNĐ). AMD bao gồm ép xung, quạt tản nhiệt (một lợi ích lớn ở mức giá này) và hiệu suất tuyệt vời so với các CPU khác ở mức giá này. Nhiều người nhận xét rằng quạt tản nhiệt của CPU này mỏng và yếu, nhưng thực tế nó có tốc độ khá cao, đủ dày và khỏe để làm mát CPU trong thùng kín hay phòng game. Nếu không yên tâm bạn có thể lắp thêm một chiếc quạt tản nhiệt, điều này cũng sẽ giúp CPU bền và hoạt động tốt hơn.

CPU giá thấp AMD Athlon X4 860K

Trong khi bộ xử lý đa lõi khá mạnh mẽ, chip lại khiến người dùng hơi thất vọng vì năng lượng tiêu thụ trên mỗi lõi và tính hiệu quả khi so sánh với các sản phẩm của Intel. Tuy nhiên, với mức giá 65$, điều này có thể dễ dàng bỏ qua và tập trung vào việc nó là một CPU có khả năng xử lý game và đa nhiệm. Miễn là bạn không phải làm việc với các ứng dụng chuyên sâu như đồ họa, kỹ thuật.

  • Điểm mạnh: Chơi game, có thể ép xung
  • Điểm yếu: TDP (lượng nhiệt chip xử lý tỏa ra mà hệ thống cần phải giải tỏa, tương đương với mức tiêu thụ điện năng của chip) cao hơn so với sản phẩm của Intel.

Intel Pentium Processor G4400

Nếu bạn không phải là fan cuồng của ép xung đa lõi, Intel có một lời đề nghị mạnh mẽ cho CPU, chính là G4400. Nó bị khóa và có 2 lõi mà không có siêu phân luồng (hyper-threating), nhưng bạn có thể mua CPU này cho những máy tính cần xử lý các tác vụ nhẹ đến trung bình, bao gồm cả việc chơi một số game.

CPU lõi đơn Intel Pentium Processor G4400

Tùy chọn AMD bên trên sẽ thực thi ứng dụng tốt hơn nhờ hỗ trợ đa lõi (đặc biệt là khi ép xung) nhưng G4400 có một vài thủ thuật để khắc phục yếu điểm này, bao gồm việc tích hợp GPU. Về giá thì CPU này của Intel cũng không khác biệt lắm so với lựa chọn bên trên, nó rơi vào khoảng 62,22$ (hơn 1,4 triệu VNĐ).

  • Điểm mạnh: Hiệu suất lõi đơn tuyệt vời với mức giá rẻ
  • Điểm yếu: GPU được tích hợp khá nghèo nàn, không có ép xung

Dòng CPU tầm trung

AMD FX-8300

Bạn có 4 mô-đun và 8 lõi chỉ với 104,95$ (khoảng 2,4 triệu VNĐ). Chỉ thêm 40$ so với 2 loại chip bên trên và bạn đã có được một CPU hoàn toàn khác biệt. Giống như các bộ xử lý AMD khác, AMD FX-8300 không được thiết kế cho hiệu suất lõi đơn.
Các ứng dụng có thể được xử lý mượt mà nhờ tận dụng lợi thế của bộ xử lý đa lõi. Đặc biệt bộ xử lý này có thể ép xung. Điều này khiến nó có thể so sánh với chip Core i3 của Intel.

CPU tầm trung AMD FX-8300

  • Điểm mạnh: Chơi game và thực thi các ứng dụng chuyên sâu vừa phải với hiệu năng cao nhờ 8 lõi xử lý.
  • Điểm yếu: Tỏa nhiều nhiệt khi ép xung.

Intel Core i3-6100

CPU tầm trung được chọn ra trong gia đình Intel chính là Intel Core i3-6100, đây lại là một loại chip bị khóa. Intel Core i3-6100 đánh bại FX-8300 khi xử lý lõi đơn nhưng lại thua xa khi xử lý đa lõi và ép xung. Nó cũng đắt hơn FX-8300, khoảng 2,67 triệu VNĐ.

CPU tầm trung Intel Core i3-6100

Nếu bạn không thường xuyên chơi những game quá khủng và sử dụng những ứng dụng máy tính chuyên sâu thì Core i3-6100 là quá đủ. Về giá cả, nó đắt hơn đối thủ là do nằm trong dòng Skylake mới nhất hiện nay.

  • Điểm mạnh: Chơi game và dùng cho lắp ráp máy tính hiệu quả
  • Điểm yếu: Bị khóa hoàn toàn

CPU hiệu suất cao

AMD Ryzen 7 1700

AMD vừa công bố dòng sản phẩm mới của bộ xử lý Ryzen và ra mắt 3 CPU cho khách hàng đặt trước. Zyzen 7 1700, 1700X và 1800X là những mặt hàng mới nhất của AMD trong phân khúc này để cạnh tranh với những mặt hàng cao cấp của đối thủ Intel. 1700 nhắm mục tiêu đến Intel Core i7-7700K với 8 lõi, 16 luồng, và TDP chỉ có 65W. Đây là mức tiêu thụ điện năng thấp nhất trong các CPU dành cho máy tính để bàn, cũng là thành tựu tốt nhất mà CPU này đạt được. Giá của AMD Ryzen 7 1700 khoảng 7,5 triệu VNĐ.

CPU hiệu suất cao AMD Ryzen 7 1700

  • Tốt cho: Chơi game và làm những công việc chuyên sâu
  • Không tốt cho: Giá cả cao và không phù hợp với người muốn tự lắp ráp máy tính

Intel Core i7-7700K

Loạt Core i7 của Intel được xây dựng trên kiến trúc Kaby Lake, mang lại hiệu suất tuyệt vời cho những game khủng. Thêm một GPU phù hợp, bạn sẽ không ngán loại game nào. Tuyệt vời hơn nữa, CPU này có khả năng ép xung, có nghĩa là nó có thể xử lý nhiều phần mềm tiên tiến và đa nhiệm một cách dễ dàng.

Đây có thể được coi là CPU đỉnh nhất trong những CPU tốt nhất, nhưng bạn chỉ nên lưu tâm đến dòng CPU này khi thực sự cần đến một hiệu suất cao trong công việc hoặc giải trí, vì giá của CPU này rơi vào khoảng 8 triệu VNĐ.

CPU mạnh nhất Intel Core i7-7700K

  • Tốt cho: Chơi game khủng và thực hiện những công việc chuyên sâu, đòi hỏi hiệu suất cao
  • Không tốt cho: Những người có mức ngân sách thấp

Tóm lại, quan trọng nhất là bạn phải biết được nhu cầu thực sự của mình khi dùng máy tính là gì, từ đó mới có thể đưa ra những quyết định chính xác về loại CPU mình cần.

Hy vọng bài viết này có thể giúp ích cho bạn trong quá trình chọn lựa. Chúc các bạn tìm được CPU ưng ý!

Thứ Tư, 07/02/2018 08:42
55 👨 10.478
0 Bình luận
Sắp xếp theo