Cảnh báo: Chiêu trò lừa gạt mới trên Facebook để đánh cắp tài khoản, người dùng cần lưu ý

Hãng bảo mật Malwarebyte mới đây đã đưa ra cảnh báo với người dùng về một chiêu trò lừa đảo mới để đánh cắp tài khoản Facebook.

Cụ thể, hacker sau khi chiếm đoạt được fanpage của các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ thay đổi các thông tin để nó trông giống như một trang hỗ trợ của Facebook. Sau đó, kẻ xấu sẽ tag (gắn thẻ) “con mồi” vào bài đăng có nội dung cảnh báo tài khoản sẽ bị khóa nếu không thực hiện theo hướng dẫn.

Cảnh báo giả mạo có nội dung như sau: "Tài khoản của bạn sẽ bị vô hiệu hóa bởi ai đó đã báo cáo bạn không tuân thủ các điều khoản dịch vụ. Nếu bạn là chủ nhân của tài khoản và muốn tránh bị vô hiệu hóa hãy xác minh lại tài khoản của bạn bằng cách nhấp vào đường link đính kèm. Trong vòng 12 giờ, nếu bạn không xác nhận hệ thống của chúng tôi sẽ tự động khóa tài khoản của bạn và bạn sẽ không thể sử dụng được."

Khi người dùng nhấp vào đường link đính kèm thì sẽ được dẫn đến trang đăng nhập giả mạo giống hệt trang đăng nhập của Facebook. Nếu người dùng đăng nhập theo yêu cầu, thông tin về tài khoản sẽ bị “ăn trộm” để đánh cắp tài khoản.

Trang đăng nhập giả mạo trông giống hệt trang Facebook thật nhằm lừa đảo người dùng cung cấp thông tin để chiếm đoạt tài khoản (Ảnh: Malwarebytes).
Trang đăng nhập giả mạo trông giống hệt trang Facebook thật nhằm lừa đảo người dùng cung cấp thông tin để chiếm đoạt tài khoản (Ảnh: Malwarebytes).

Thực tế, thủ đoạn này không hề mới nhưng hacker liên tục thay đổi hình thức khiến không ít người dùng Facebook nhẹ dạ, cả tin bị 'sập bẫy'.

Làm thế nào để giữ tài khoản Facebook an toàn

Malwarebytes khuyến cáo, người dùng có thể thực hiện theo các hướng dẫn sau để giữ tài khoản Facebook an toàn.

  • Bật xác thực hai yếu tố trên tài khoản của bạn.
  • Cân nhắc sử dụng trình quản lý mật khẩu.
  • Thiết lập cảnh báo đăng nhập để nếu có ai đó cố gắng đăng nhập vào tài khoản của bạn từ một thiết bị mới thì bạn sẽ nhận được thông báo.
  • Cảnh giác với những cảnh báo ngẫu nhiên về việc bị khóa tài khoản cá nhân. Nếu nhận được thông báo đó, bạn luôn có thể liên hệ trực tiếp với bộ phận hỗ trợ của Facebook để chắc chắn là nó chính xác.

Nếu tài khoản của bạn đã bị hacker chiếm đoạt, bạn có thể có thể báo cho Facebook thông qua địa chỉ dưới đây:

https://en-gb.facebook.com/hacked

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết "Cách lấy lại tài khoản Facebook bị hack".

Thứ Tư, 04/05/2022 13:40
4,36 👨 34.870
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ