Chế độ ăn giàu kẽm có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm C. Difficile

Một thí nghiệm trên cơ thể chuột cho thấy khẩu phần ăn chứa nhiều chất kẽm là tiền đề nguy hại thúc đẩy sản sinh và độc tố vi khuẩn viêm đại tràng C. Difficile.

Trước giờ, C. difficile là một loại vi khuẩn gây viêm đại tràng, biểu hiện qua tình trang tiêu chảy, sốt, chán ăn, buồn nôn, và đau bụng. Theo báo cáo nghiên cứu từ Trung tâm Kiểm soát phòng chống bệnh nhiễm C. Difficile, ước tính có gần nửa triệu người bị nhiễm bệnh vào năm 2015 tại Mỹ, và đã có 29.000 người tử vong do nhiễm khuẩn trong vòng 30 ngày, kể từ lúc chẩn đoán phát hiện.

Lần thử nghiệm mới từ Eric Skaar, tiến sĩ, giáo sư bệnh lý học, vi sinh vật học tại Đại học Vanderbilt ở Nashville và nhóm cộng sự cho thấy chế độ ăn uống giàu kẽm có nguy cơ làm tăng lây nhiễm vi khuẩn viêm đại tràng C. difficile.

Chế độ ăn uống giàu kẽm Nguồn ảnh: Internet.

Để có được kết luận này, nhóm đã tiến hành cung cấp các bữa ăn giàu kẽm cho các con chuột và tiến hành theo dõi phản ứng cũng như phân tích phân chuột liên tục trong thời gian dài khoảng 5 tuần.

Kết quả cho thấy, lượng kẽm cao mà chuột hấp thụ từ trong thức ăn vào trong cơ thể đã làm rối loạn và thay đổi hoàn toàn hệ thống vi sinh vật trong đường ruột của chuột.

Trong đó, nguy hiểm hơn là nhiều vi khuẩn đường ruột gây hại phát sinh và tồn tại, gây hại cho hệ thống đường ruột cơ thể chuột trong đó có thể kể đến vi khuẩn viêm đại tràng C. difficile.


Vi sinh vật trong đường ruộtNguồn ảnh: Internet.

Và nguy hiểm hơn hết, chính lượng kẽm dư không được hấp thụ, tồn tại ở trong đường ruột, hệ tiêu hóa chuột kích thích vi khuẩn viêm đại tràng C. Difficile lây lan mạnh hơn qua các bộ phận xung quanh đồng thời nhóm vi khuẩn này cũng tăng cường độc gây hại trong đường tiêu hóa. - Tiến sĩ Skaar nói trang Medical News Today.

Huỳnh Dũng (Theo Medicalnewstoday)

Thứ Tư, 05/10/2016 11:59
21 👨 1.333
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình