Cấu trúc URL tốt nhất cho SEO là gì?

Nhiều khách truy cập sẽ truy cập vào trang web của bạn bằng cách nhấp vào một liên kết, vì vậy bạn có thể tự hỏi liệu những gì có trong URL của một trang cụ thể có thực sự quan trọng hay không.

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng khi nói đến SEO on-site, URL trông như thế nào thực sự rất quan trọng.

Cấu trúc URL là gì?

URL trang web hoạt động như địa chỉ của bạn trên web. Đó là cách trực tiếp nhất để ai đó truy cập một trang trên website của bạn. Nếu bạn không quen thuộc với thuật ngữ này, thì URL đơn giản là thứ bắt đầu bằng www hoặc http.

Ví dụ về URL
Ví dụ về URL

Trong giai đoạn đầu của việc bắt đầu một trang web, bạn sẽ cần ngồi xuống và tìm ra cấu trúc chuẩn cho các URL trang web của mình. (Nếu trang web của bạn đã được hình thành và đang phát triển, thì vẫn chưa muộn để thực hiện việc này ngay bây giờ, nhưng bạn sẽ phải giải quyết nhiều thứ hơn).

URL luôn bắt đầu bằng domain gốc cho trang web của bạn (ví dụ: www.yourwebsitename.com), vì vậy thứ bạn muốn xác định là những gì sẽ xuất hiện tiếp theo cho các trang riêng lẻ.

Cấu trúc URL sẽ liên quan trực tiếp đến kiến ​​trúc trang web lớn hơn. Bạn cần các URL của mình vừa tham chiếu nội dung trên trang cụ thể, vừa giúp định vị khách truy cập trang web đến vị trí của trang này trên website lớn hơn. Ví dụ, URL cho một bài đăng trên blog phải giống như sau: www.yourwebsitename.com/blog/nameofyourblogpost.

Khi nhìn thoáng qua URL, bất kỳ khách truy cập nào đã truy cập bài đăng thông qua một liên kết bên ngoài sẽ nhanh chóng có thể thấy rằng họ đang ở trên một blog, cũng như một số thông tin cơ bản về bài đăng blog cụ thể trên trang.

Tại sao cấu trúc URL lại quan trọng?

Cấu trúc URL đóng vai trò quan trọng trong SEO
Cấu trúc URL đóng vai trò quan trọng trong SEO

Cấu trúc URL đóng vai trò quan trọng vì một số lý do chính.

1. Đầu tiên, để Google liên tục cung cấp các kết quả có liên quan cho người tìm kiếm, nó phải biết mỗi trang trong chỉ mục nói về cái gì. URL là một trong những phần quan trọng nhất của trang mà Google xem xét để xác định nội dung của trang.

2. Tiếp theo, cấu trúc URL trực quan giúp trang web của bạn dễ dàng điều hướng hơn đối với người dùng. Nếu ai đó đang duyệt trang web bán lẻ quần áo thấy mình trên trang www.clothesretailer.com/womens/dresses/nameofspecificdress, thì họ sẽ biết trang này thuộc hai danh mục đứng trước phần cuối cùng của html: womens (dành cho nữ) và dresses (các loại váy). Người dùng web hiểu biết cũng biết rằng họ có thể xóa một vài phần cuối cùng của URL (dresses/nameofspecificdress) để quay lại lựa chọn nhiều loại quần áo phụ nữ hơn.

3. Và cuối cùng, điều tạo nên cấu trúc URL tốt, trực quan cho người dùng cũng rất hữu ích cho các công cụ tìm kiếm. Trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng tạo các kết nối có liên quan giữa những trang khác nhau trên website. Nó có thể thấy rằng một mặt hàng cụ thể thuộc cùng danh mục với các trang phục khác (ngay cả khi từ “dress” không có trong tên sản phẩm), thuộc về danh mục quần áo phụ nữ lớn hơn trên trang web - giúp trình thu thập thông tin hiểu rõ hơn về các phần khác nhau của trang web và việc chúng liên quan đến nhau như thế nào.

Một lợi ích bổ sung nữa là, việc đặt các danh mục bổ sung đó trước từ khóa hoặc tên sản phẩm cụ thể trong URL sẽ thêm một số từ khóa có liên quan bổ sung mà không tạo URL spam. Điều đó cung cấp cho Google thêm một chút thông tin để đảm bảo Google hiểu nội dung trên trang và biết những từ khóa nào mà trang sẽ hiển thị khi tìm kiếm.

7 mẹo để tạo cấu trúc URL tốt

URL là một phần khá cơ bản của việc tối ưu hóa on-site, nhưng điều quan trọng là bạn phải thực hiện đúng. Dưới đây là một số cách tốt nhất để đảm bảo bạn sử dụng URL của mình một cách khôn ngoan.

URL là một phần khá cơ bản của việc tối ưu hóa on-site
URL là một phần khá cơ bản của việc tối ưu hóa on-site

1. Luôn chỉnh sửa URL của trang để chúng có liên quan đến nội dung

Một số lượng đáng ngạc nhiên các trang web sẽ vẫn sử dụng các URL được tạo tự động, trông giống như một chuỗi ký tự vô nghĩa. Điều đó đang bỏ phí cơ hội tạo ra lợi thế lớn về SEO, đồng thời tạo ra trải nghiệm khó hiểu hơn cho khách truy cập.

Điều đầu tiên và quan trọng nhất bạn cần làm đối với các URL của trang web là nhớ tùy chỉnh từng URL dựa trên nội dung có trên trang.

2. Tuân theo cấu trúc URL chuẩn

Như đã thảo luận ở trên, điều này là một quy tắc quan trọng cần tuân theo. Xác định danh mục và danh mục phụ bạn sẽ sử dụng, cũng như cách bạn mô tả chúng trong URL của các trang web thuộc từng danh mục.

Hãy cẩn thận đừng để mọi thứ trở nên quá phức tạp ở đây - quá nhiều danh mục sẽ làm hỏng URL và khiến chúng trở nên khó hiểu thay vì hữu ích: www.clothesretailer.com/womens/dresses/nameofspecificdress là một cấu trúc URL trực quan, trong khi www.clothesretailer.com/womens/dresses/short-sleeves/purple/floral/knee-length/nameofspecificdress đang đưa mọi thứ đi quá xa.

Bám sát các danh mục chính quan trọng để làm cho trang web của bạn trực quan hơn. Hãy nhất quán nhất có thể trong cấu trúc URL mà bạn sử dụng trên toàn bộ trang web.

3. Giữ cho URL ngắn gọn và đơn giản

URL tốt phải ngắn gọn và đúng trọng tâm. Đảm bảo rằng bạn không điền vào bất kỳ từ hoặc ký tự không cần thiết nào và tránh nhồi nhét từ khóa. Có cùng một từ khóa trong URL nhiều lần sẽ không có lợi cho bạn.

Mặc dù hầu hết khách truy cập sẽ sử dụng các liên kết hoặc bookmark để truy cập những trang cụ thể trên website thay vì truy cập trực tiếp vào URL, nhưng ít nhất bạn muốn ai đó có thể nhớ một URL cụ thể nếu họ muốn.

4. Sử dụng từ khóa chính

Đối với mỗi trang trên website, bạn nên có một từ khóa mục tiêu chính mà bạn muốn nó được xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm. Rõ ràng đây phải là thứ mô tả cụ thể nội dung trên trang web, đồng thời là thuật ngữ phổ biến được sử dụng bởi những người đang tìm kiếm nội dung trên trang.

Đảm bảo rằng từ khóa chính là một phần trong URL của trang. Bạn có thể chỉ cần sử dụng từ khóa như một phần của URL cụ thể cho trang (ví dụ: www.yourwebsitename.com/relevant-category/primary-keyword).

Nếu trang web dành cho một bài báo hoặc bài đăng trên blog, các từ chính trong dòng tiêu đề của bài viết thường có thể được kéo ra để tạo thành dòng tiêu đề, bao gồm từ khóa chính và mô tả rõ ràng nội dung trên trang. Ví dụ, một bài đăng có tên 10 mẹo để tìm chiếc váy mùa hè hoàn hảo có từ khóa mục tiêu "váy mùa hè", có thể trở thành URL www.clothesretailer.com/blog/tim-vay-mua-he.

5. Sử dụng dấu gạch nối để ngăn cách các từ

Bạn không thể bao gồm khoảng trắng trong URL, vì vậy phương pháp hay nhất về SEO là sử dụng dấu gạch nối để phân tách các từ. Điều này sẽ báo hiệu cho Google biết vị trí ngắt giữa các từ và giúp khách truy cập dễ dàng hiểu các URL hơn là viết tất cả các từ liền nhau.

6. Loại bỏ các stop word

Bạn muốn URL ngắn gọn và đơn giản, có nghĩa là bạn không bao giờ cần những thứ như đại từ và mạo từ. Vì vậy, khi chuyển tiêu đề trang thành cấu trúc URL, hãy bỏ bất kỳ stop word phổ biến nào trong tiêu đề.

7. Sử dụng các thẻ canonical nếu cần

Phần này đòi hỏi nhiều kỹ thuật hơn một chút, nhưng vẫn rất quan trọng. Bạn không muốn Google đăng ký các phiên bản khác nhau của cùng một trang trên website dưới dạng các trang riêng biệt. Vì vậy, nếu bạn có cùng một trang web được liên kết với nhiều URL vì bất kỳ lý do gì, bạn đang làm loãng giá trị SEO của nó.

Phiên bản phổ biến nhất của điều này là khi bạn có các trang web cho cả http://yourwebsite.comwww.yourwebsite.com hoặc nếu bạn có phiên bản bảo mật của một trang tại https://yourwebsite.com cùng với hai các phiên bản nêu trên. Dù lý do là gì, bạn đều muốn mỗi URL cho cùng một trang được hợp nhất trong mắt Google.

Bạn có thể thông báo điều đó với Google bằng cách sử dụng thẻ canonical trên mọi biến thể của trang để làm rõ URL nào nên được coi là URL chính, đại diện cho tất cả các phiên bản.

Thứ Tư, 02/12/2020 15:00
53 👨 927
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật SEO