Cậu bé Nhật 14 tuổi bị bắt vì tạo ransomware

Đây là vụ bắt giữ đầu tiên ở Nhật Bản có liên quan tới ransomware, hình thức mã độc xâm nhập máy tính người dùng, mã hóa các tập tin khiến họ không thể truy cập cho tới khi trả một khoản tiền chuộc, thường dưới dạng bitcoin, để nhận đoạn mã mở khóa tập tin.

Báo chí Nhật cho hay, vụ bắt giữ diễn ra sau khi một cậu học sinh trung học tự tạo virus ransomware rồi tải mã nguồn lên Internet. Cậu học sinh thừa nhận cáo buộc này cho biết đã kết hợp các phần mềm mã hóa miễn phí để phát triển ransomware của riêng mình, sau đó tải lên một trang web nước ngoài. Thậm chí cậu còn chỉ cho mọi người cách tải và sử dụng, lan truyền để tống tiền. Cậu nhóc này còn quảng bá website qua mạng xã hội, gồm cả Twitter, nói với người dùng rằng "Tôi đã tạo ra ransomware. Hãy cứ thoải mái lấy mà sử dụng".

Theo cảnh sát Nhật, ransomware mà cậu học sinh này tạo ra cho phép công cụ tải về (downloader) xâm nhập máy tính nạn nhân, yêu cầu thanh toán bằng tiền ảo. Nó đã được tải hơn 100 lần.

Cậu bé 14 tuổi tự học lập trình và viết ransomware
Cậu bé 14 tuổi tự học lập trình và viết ransomware

Chính quyền Nhật không tiết lộ danh tính cậu bé, chỉ cho biết rằng cậu học sinh này chỉ mất 3 ngày để tạo ra ransomware bằng máy tính cá nhân của mình. Cậu cho biết mình tự học lập trình và tạo ransomware do tò mò và muốn trở nên nổi tiếng.

Cảnh sát Nhật phát hiện ra ransomware trong khi đi khảo sát trên mạng vào tháng Một và tìm ra máy tính của cậu sau khi lục soát nhà vào tháng Tư. Dù học lập trình không phải là phạm tội nhưng việc viết mã độc và phát tán vì mục đích kiếm tiền hay các mục đích khác đều không được khuyến khích.

Ransomware đã xuất hiện từ nhiều năm nhưng gần đây mới trở thành mối đe dọa lớn với người dùng cá nhân và cả doanh nghiệp trên khắp thế giới. Vào tháng trước, ransomware WannaCry tấn công hơn 300.000 máy tính chỉ trong vòng 72 giờ đã tạo nên chấn động toàn thế giới.

Thứ Năm, 27/07/2017 08:52
52 👨 845
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng