Cách tốt nhất để lưu trữ, bảo quản pin máy tính xách tay là gì?

Một số người sử dụng máy tính xách tay thay cho máy tính để bàn, do vậy không có lý do gì để luôn lắp pin trong laptop. Việc lắp pin trong khi cắm điện sẽ làm giảm khả năng lưu trữ năng lượng của pin. Bạn cần phải tháo pin ra và sử dụng nguồn điện trực tiếp cho máy tính trong khi làm việc, hoặc không sử dụng laptop trong một khoảng thời gian và cần bảo quản pin. Vậy làm thế nào để lưu trữ, bảo quản pin laptop khi không sử dụng? Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách lưu trữ pin tốt nhất và một vài lưu ý để tăng tuổi thọ pin laptop.

Lưu trữ pin Lithium-Ion

Có nhiều người thắc mắc liệu máy tính xách tay của họ có thể hoạt động nếu bỏ pin ra trong khi cắm sạc. Câu trả lời là có, trong khi cắm vào nguồn AC, máy tính xách tay của bạn sẽ hoạt động tốt khi không có pin bên trong.

Ngày nay, 99% máy tính xách tay và các thiết bị khác đều sử dụng pin Lithium-Ion. Mặc dù hầu hết các pin Lithium-Ion sẽ hoạt động tốt trong vòng từ 2 đến 3 năm, nếu bạn muốn kéo dài tuổi thọ pin, bạn có thể thực hiện theo mẹo sau.

Cách bảo quản pin laptop

Trước khi lưu trữ pin, cần đảm bảo pin vẫn còn điện. Theo thời gian, pin sẽ rò rỉ điện nếu nó được lưu trữ mà không còn điện trong đó vì sau khi sử dụng lại bạn sẽ không sạc được pin nữa.

Để năng lượng tiêu hao nhỏ nhất khi lưu trữ, hay để pin sạc ở mức 40%, sau đó rút phích cắm ra và lưu trữ ở nơi có nhiệt độ được kiểm soát. Bảng bên dưới sẽ đưa ra cho các bạn một số đề xuất về nhiệt độ và mức độ sạc lý tưởng để lưu trữ pin.

Nhiệt độ lưu trữ

Sạc đến 40% - khả năng tiêu hao điện sau một năm

Sạc đến 100% - khả năng tiêu hao điện sau một năm

0°C (32°F)

2%

6%

25°C (77°F)

4%

20%

40°C (104°F)

15%

35%

60°C (140°F)

25%

40%

Như bạn có thể thấy, ở mức 0 độ C (có nghĩa là 32 độ F) và mức sạc 40%, pin mất ít điện năng nhất, chỉ có 2% vì nhiệt độ không đổi là nhiệt độ lý tưởng nhất. Nhiệt độ tủ lạnh thường dao động từ 34 đến 38 độ F, do vậy đây có thể là nơi lưu trữ pin gần như hoàn hảo. Nó cũng cung cấp nhiệt độ không đổi cho pin.

Vậy sau khi sạc pin đến 40% và để vào trong tủ lạnh, cần phải làm gì tiếp theo?

Có một vấn đề là khi lưu trữ pin trong tủ lạnh, có thể khiến một số bộ phận của pin bị rỉ sét, vì đây là một môi trường ẩm ướt. Do vậy trước khi để pin vào tủ lạnh, bạn nên đặt nó trong túi Ziploc. Nếu cẩn thận hơn bạn nên đặt túi hút ẩm vào bên trong túi Ziploc cùng với pin.

Túi hút ẩm

Bạn nên bỏ pin ra khỏi tủ lạnh mỗi tháng và thực hiện chu kỳ xả đầy đủ trước khi lắp lại, bạn có thể tham khảo bài viết Cách xả pin laptop đúng cách và hiệu quả. Trước khi lắp pin vào máy tính xách tay, hãy để túi Ziploc chứa nó ở nhiệt độ phòng vì nếu không bạn sẽ làm hỏng pin nghiêm trọng. Nếu bạn làm theo các hướng dẫn ở trên, pin Lithium-Ion của bạn sẽ ở trạng thái tuyệt vời mỗi khi sử dụng.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 01/06/2018 09:22
51 👨 1.012
0 Bình luận
Sắp xếp theo