Cách đơn giản để tận dụng cánh cửa cũ làm bàn café

.... đảm bảo không hề tồn kém.

Sở hữu một chiếc bàn café được thiết kế theo phong cách Shabby Chic mang vẻ đẹp cổ điển, lãng mạn đặc trưng của những ngôi nhà tại đồng quê nước Anh là mong muốn của rất nhiều người. Với vẻ đẹp nhẹ nhàng, giản dị và đầy ngọt ngào, Shabby Chic khiến chúng ta mỗi lần nhìn ngắm đều cảm thấy xao xuyến và muốn có một "em" ngay lập tức.

Thực tế, giá mua một chiếc bàn được thiết kế theo phong cách này không hề rẻ và bàn càng đẹp, giá càng đắt. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tận dụng một chiếc cửa cũ để chế tạo ra nó mà không cần bỏ ra quá nhiều chi phí.

Hình ảnh dưới là một chiếc bàn được tái chế từ một cánh cửa cũ. Rõ ràng, nét "cũ" cộng thêm sợ đơn giản đã khiến cho phòng khách trở nên độc đáo và tạo cảm giác rất ấm cúng. Nếu nhà bạn hiện đang thừa một cánh cửa và nó đã gắn liền với gia đình qua nhiều năm thì đừng ngần ngại áp dụng các bước hướng dẫn dưới đây để biến nó thành một chiếc bàn café theo phong cách Shabby Chic rất đơn giản nhé. Bằng cách này, không những bạn có thể tận dụng được đồ cũ mà còn tạo ra sự khác biệt cho ngôi nhà của bạn.

Bàn cafe

Chuẩn bị

  • Bút chì.
  • Một cánh cửa cũ.
  • Kính chống bụi.
  • Khẩu trang (dùng để chống bụi và chống độc, giúp bảo vệ đường hô hấp).
  • Máy cưa đĩa.
  • Thước cuộn (thước dây).
  • Ê ke vuông.
  • Keo dán gỗ.
  • Gá kẹp gỗ.
  • Thước đo góc.
  • Khoan (Không bắt buộc).
  • Đinh vít (Không bắt buộc).
  • Giấy nhám và máy mài nhám.

Các bước tiến hành

Bước 1: Chọn cánh cửa cũ

Cánh cửa cũ

Mua một chiếc cánh cửa cũ từ cửa hàng cầm đồ, cửa hàng đồ cũ hoặc nếu nhà bạn đã có sẵn càng tốt. Tuy nhiên, cánh cửa cũ này cần có một số nét đặc biệt nhất định như nước sơn đã bị phai, đã bị mài mòn một vài chỗ và đã qua sử dụng một thời gian nhất định. Ngoài ra, cửa cũng cần được làm từ gỗ nguyên miếng (gỗ nguyên tấm hay gỗ thịt) để đảm bảo độ bền chắc.

Tip:

Bạn có thể truy cập vào trang Craigslist để lựa chọn cho mình một cánh cửa cũ ưng ý. Tại đây có rất nhiều đồ cũ với giá cả phải chăng và thường được bán với mục đích tái chế thành đồ mới.

Bước 2: Đo và đánh dấu các đường sẽ cắt

Trước khi cắt cửa, bạn cần xác định chiều cao cũng như mặt nào của cánh cửa sẽ trở thành mặt trên và phần nào sẽ trở thành hai mặt bên của chiếc bàn. Sau đó, sử dụng thước cuộn, ê ke vuông và bút chì để đo và đánh dấu các vị trí sẽ cắt.

Vạch các đường cắt

Lý tưởng nhất là phần giữa của cánh cửa sẽ là mặt bàn, phần dưới và phần trên sẽ là hai chân (hai mặt bên) bàn.

Tip:

Chiều cao của bàn rất quan trọng và tiêu chuẩn thường là 16 – 18 inch (tương đương với 40,64 cm – 45,72 cm).

Bước 3: Cắt cửa

Trước khi cắt cửa, hãy đeo kính chống bụi và sử dụng máy cưa đĩa để cắt. Ở bước này bạn cần thực hiện một cách cẩn thận để đảm bảo an toàn. Hoàn thành xong, bạn đã tạo được mặt bên và chân bàn.

Cắt cửa

Một số người cũng thường sử dụng cưa vòng để cắt bàn. Tuy nhiên, bạn cần thực hiện cẩn thận hơn để các đường cắt được đúng như nét vẽ (thẳng) đã được xác định từ ban đầu.

Bước 4: Dán chân bàn vào mặt bàn

Đổ keo dán gỗ vào cạnh bên dưới của mặt bàn. Không nên cho quá nhiều hoặc quá ít keo dán để đảm bảo các chân bàn được dính chặt.

Keo dán gỗ

Tiếp theo, bạn cần sử dụng gá kẹp gỗ để giữ chặt các điểm nối (giữa mặt bàn và chân bàn) trong khi chờ keo khô và sử dụng thước đo góc để đảm bảo góc tạo giữa mặt bàn và chân bàn là 90o.

Gá kẹp gỗ

Lưu ý là nhớ lau kỹ các vệt keo dán lan sang mặt trên của bàn và bạn cũng có thể để qua đêm để keo thực sự khô hẳn.

Tip:

Bạn có thể sử dụng khung ép để mặt bàn và chân bàn được dính chặt hơn.

Bước 5: Tạo các tấm đỡ

Tận dụng đồ cũ

Sau khi chân bàn đã được gắn chặt vào mặt bàn thì bạn có thể sử dụng phần gỗ thừa (đã bị cắt từ cánh cửa) để tạo ra các điểm tựa cho 4 góc (tương ứng với 4 điểm nổi) của chân bàn và tiếp tục đổ keo dán gỗ để dính chặt chúng (hoặc sử dụng niềng để tăng độ bám).

Tip:

Bạn cũng có thể sử dụng đinh vít để thay thế.

Bước 6: Hoàn thiện

Đeo khẩu trang và kính chống bụi, sau đó, dùng giấy nhám để mài phần rìa (của mặt bàn). Bạn hãy cạo sạch những phần sơn bị bong ra và nhớ rửa thật sạch bàn trước khi đưa vào nhà.

Giấy nhám

Chỉ với 6 bước như trên là bạn đã có ngay một chiếc bàn café mang hơi hướng cổ điển vô cùng sành điệu để đặt trong nhà, rất đơn giản và không quá tốn kém so với mua mới. Hãy thử làm và biết đâu bạn lại tạo ra được một sản phẩm vô cùng độc đáo.

Bàn cafe

Chúc bạn thành công.

Thứ Sáu, 29/07/2016 13:29
31 👨 998
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chăm sóc Nhà cửa