Cách cố định hình khối chèn trong Excel

Không cho thay đổi khung hình

Để vẽ sơ đồ trong Excel hay tạo sơ đồ trong Word với nhiều loại sơ đồ khác nhau, thì việc cơ bản nhất đó là chọn các hình khối có trong mục Shapes. Thao tác chèn hình khối trong Excel rất đơn giãn cũng như các bước định dạng cho hình khối. Tuy nhiên, nếu bạn chia sẻ dữ liệu Excel thì hình khối có thể bị thay đổi kích thước, vị trí dễ dàng. Nếu đặt mật khẩu cho file Excel hay tạo mật khẩu cho sheet Excel thì người khác không thể xem được nội dung, nếu không nhập mật khẩu bảo mật. Vậy làm sao để hạn chế người khác thay đổi các hình khối đã chèn vào trong Excel? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách cố định các hình khối trong Excel.

Hướng dẫn tắt tùy chỉnh hình khối Excel

Bước 1:

Người dùng nhấn vào mục Shapes rồi chọn hình khối muốn chèn vào nội dung của Excel. Tùy theo yêu cầu nội dung Excel mà chúng ta lựa chọn hình khối cho phù hợp.

Chèn hình khối

Sau khi chèn vào Excel bạn tiến hành chỉnh sửa định dạng cho hình khối. Nhấn vào mục Format để tiến hành chỉnh sửa lại hình khối, như chèn thêm màu viền, thêm nội dung chữ, thêm các hiệu ứng cho hình khối.

Chỉnh định dạng hình khối

Bước 2:

Sau khi đã tạo xong hình khối người dùng nhấn chuột vào hình chọn Size and Properties.

Tùy chỉnh hình khối

Bước 3:

Chuyển sang giao diện mới nhấn chọn vào mục Properties. Tại đây chúng ta sẽ thấy có 3 tùy chọn khác nhau để thiết lập cho hình khối.

  • Move and size with cells: di chuyển và thay đổi kích thước của hình khối.
  • Move but don’t size with cell: cho phép di chuyển hình khối theo ô đặt hình khối, nhưng không thể thay đổi được kích thước của hình khối.
  • Don’t move and size with cells: không cho phép di chuyển hình khối theo ô cũng như thay đổi kích thước của hình khối.

Người dùng lựa chọn 1 trong 2 thiết lập Move but don’t size with cell và Don’t move and size with cells để hạn chế việc chỉnh sửa lại hình khối trong Excel.

Các thiết lập hình khối

Khi quay lại nội dung Excel, bạn thử thay đổi kích thước của cột hoặc ô Excel thì kích thước Excel vẫn giữ nguyên khi bật chế độ không cho phép thay đổi.

Không thay đổi được hình khối

Trong trường hợp người dùng vẽ nhiều hình khối khác nhau trong Excel mà muốn cố định chúng, thì nhấn phím Ctrl rồi click chuột phải vào từng khối rồi chọn Group để nhóm các hình khối đã tạo. Sau đó bạn cũng tiến hành cố định các hình khối theo những bước bên trên.

Nhóm hình khối đã tạo

Như vậy kích thước hình khối và vị trí sẽ không bị thay đổi theo vị trí của ô đặt hình khối trên Excel. Thao tác cố định với 1 hình khối cũng tương tự như khi chúng ta cố định với một nhóm hình khối.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Năm, 11/04/2019 22:14
52 👨 11.656
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Microsoft Excel