Bộ lạc chỉ còn 5 thành viên giữa rừng rậm đứng trước nguy cơ tuyệt chủng

Akuntsu là một bộ lạc kỳ lạ sống giữa rừng rậm Rondonia (miền tây Brazil), giáp với Bolivia. Hiện nay, bộ lạc này chỉ còn 5 thành viên, 2 người đàn ông, 3 người phụ nữ và đang có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất thế giới.

Trước kia, bộ lạc này khá đông đúc, sống biệt lập ở một khu vực rộng lớn gần con sông Omerê trong rừng già. Các thành viên của bộ lạc Akuntsu sống bằng nghề săn bắn và trồng trọt. Hàng ngày, đàn ông vào rừng đặt bẫy, săn bắn các loại thú như lợn rừng, chuột, heo vòi, khỉ... Đàn bà hái lượm 1 số loại trái cây hoang dã và trồng trọt ngô, sắn làm lương thực. Trong bộ lạc của họ còn có những chiến binh dũng mãnh, rất giỏi săn bắn và chiến đấu.

Bộ lạc Akuntsu chỉ còn 5 thành viên
Bộ lạc Akuntsu chỉ còn 5 thành viên.

Bộ lạc Akuntsu từng có một nền văn hóa phát triển ở mức độ nhất định. Những người trong bộ lạc Akuntsu là bậc thầy về sử dụng những nhạc cụ bằng ống tre, hóa trang bằng lông vũ và trang trí cho cơ thể mình đẹp lên.

Ngày nay, những thành viên còn lại của bộ lạc này vẫn nhớ các điệu múa truyền thống của tổ tiên mình. Với 5 thành viên ít ỏi, họ không còn sức chiến đấu với kẻ thù nữa, nhưng tài săn bắn thì vẫn rất thiện xạ.

5 thành viên của bộ lạc đều đã già và đứng tuổi

Các nhà khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân khiến bộ lạc này suy giảm số lượng một cách nhanh chóng như vậy. Các giả thuyết được đưa ra đó là tình trạng phá rừng làm mất môi trường sống của họ, bệnh dịch, bị kẻ thù tàn sát...

Có tin đồn cho rằng, vào những năm 80 của thế kỷ trước, bộ lạc này đã xảy ra một cuộc xung đột lớn với những điền chủ. Những tên điền chủ đã cướp đất của họ, thuê người với súng ống đột nhập vào các bản làng thảm sát họ, để lập trang trại trồng cây và chăn thả.

Các cuộc thảm sát này không bị lộ ra, do bộ tộc này vốn sống trong rừng sâu, không được chính quyền quan tâm chú ý. Chỉ vài thành viên của bộ lạc trốn thoát khỏi cuộc thảm sát đó, trên người 2 thành viên của bộ lạc vẫn còn dấu tích vết đạn.

Tài săn bắn của họ thì vẫn rất thiện xạ

5 thành viên còn lại của bộ lạc này đang sống trong 2 ngôi nhà lá tạm bợ. Tất cả, họ đều đã đứng tuổi, lại cận huyết thống, họ là vợ chồng và anh chị em.

Ngoài ra, truyền thống bộ lạc này tuyệt đối không cho phép kết hôn với người bộ lạc khác cũng khiến cho số lượng thành viên khó có thể tăng lên.

Tổ chức bảo vệ các bộ lạc quốc tế đang tích cực theo dõi và tìm biện pháp bảo vệ nòi giống bộ tộc Akuntsu nhưng gặp rất nhiều khó khăn. Có thể chỉ trong vài chục năm nữa, bộ lạc Ankunstu sẽ biến mất khỏi trái đất vĩnh viễn.

Thứ Tư, 07/06/2017 07:58
31 👨 3.869
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học