Bị máy tính đuổi việc, giám đốc là người thật cũng không cứu được anh chàng này

Anh Ibrahim Diallo bị đuổi việc khi mới làm được tháng 8 trong khi đã ký hợp đồng 3 năm với công ty. Điều đáng nói là chính hệ thống máy tính của công ty đã thực hiện điều này mà quản lý của anh ta là người thật không thể làm được gì dù biết Ibrahim Diallo không làm gì sai cả.

Quá kinh ngạc và tức giận, anh Ibrahim Diallo đã viết một bài blog để giãi bày đồng thời đưa ra lời cảnh báo cho những công ty dựa dẫm quá nhiều vào công nghệ tự động. Anh cho rằng, với các công ty việc tự động hóa là tài sản quý giá nhưng cần phải có cách để con người kiểm soát được tình hình khi máy móc gây ra lỗi.

 Ibrahim Diallo

Câu chuyện của Ibrahim Diallo diễn ra cụ thể như sau:

Vào một ngày đi làm bình thường như bao ngày khác, Ibrahim Diallo quẹt thẻ ra vào công ty nhiều lần nhưng không thành công. Cho rằng đây là lỗi của hệ thống nên Diallo nhờ bảo vệ cho mình vào. Sau đó, anh ta đã lên gặp quản lý của mình để báo cáo về sự việc và nhận được sự hứa hẹn về việc cấp thẻ ra vào mới.

Nhưng khi bật máy tính lên, Diallo thấy tài khoản làm việc của mình bị đăng xuất khỏi hệ thống. Đồng nghiệp của anh sau khi vào hệ thống xem thì nói rằng, trong danh sách làm việc bên cạnh tên anh xuất hiện dòng chữ "Không hoạt động".

Và mọi việc tệ hại bắt đầu diễn ra. Sau bữa trưa, Diallo phải chờ 10 phút ở bên ngoài tòa nhà để chờ bạn anh dẫn anh quay lại phòng làm việc. Sau đó, anh nhận được thông báo từ quản lý của mình cho biết rằng chị ta nhận được email chỉ rõ hợp đồng của anh đã bị hủy.

Ngày hôm sau đi làm, Ibrahim Diallo vô cùng kinh ngạc khi thấy rằng mình không còn có mặt trong bất kì hệ thống nào. Thậm chí, sau bữa trưa hai nhân viên an ninh còn xuất hiện tại bàn làm việc của anh và nói rằng họ nhận được email yêu cầu hộ tống anh ra khỏi tòa nhà làm việc.

 Ibrahim Diallo bị đuổi việc trong khi quản lý trực tiếp của anh và giám đốc bất lực không làm được gì

Diallo cho biết, anh bị đuổi việc trong khi quản lý trực tiếp của anh và giám đốc bất lực không làm được gì. Tại thời điểm đó, đã ký hợp đồng 3 năm với công ty và đang ở mốc 8 tháng. Trong ba tuần tiếp theo, anh liên hệ với công ty qua email để trao đổi về vụ việc vừa xảy ra.

"Sự việc ngày một trở nên hệ trọng trong khi đó chẳng ai làm được gì. Thỉnh thoảng, tôi nhận được một email từ hệ thống với font chữ đỏ cứ như thể nó đang phán xét số mệnh tôi vậy.”

Anh đưa ra kết luận đầy cay đắng: "Hệ thống này đang tìm một người để hạ sát và tôi trở thành nạn nhân đầu tiên của nó".

Phải sau ba tuần, quản lý của Diallo mới biết nguyên nhân xảy ra sự việc là do quản lý cũ của anh ta đã không làm mới hợp đồng của Diallo trên hệ thống mới. Sau khi trải qua quá trình thay đổi, máy móc tự động đã trở thành quản lý hành chính nhân sự mới của công ty và đuổi việc anh Diallo là một trong những việc đầu tiên nó làm.

Tất cả những mệnh lệnh cần thiết để sa thải một nhân viên đều được hệ thống gửi tự động

"Tất cả những mệnh lệnh cần thiết để sa thải một nhân viên đều được hệ thống gửi tự động, một lệnh được kích hoạt sẽ lại kích hoạt lệnh tiếp theo.”

“Ví dụ, khi hệ thống khóa một thẻ ra vào, thẻ đó sẽ không bao giờ được kích hoạt lại nữa. Khi thẻ bị khóa, một email sẽ được gửi tới bộ phận an ninh thông báo về nhân viên bị đuổi việc với dấu hiệu nhận biết là thẻ ra vào không được chấp nhận. Lệnh cấm đăng nhập tài khoản làm việc sẽ được kích hoạt và mọi việc cứ diễn ra liên tiếp.”

Sau 3 tuần giải quyết, Diallo đã được quay trở lại làm việc, nhưng anh không được nhận lương trong khoảng thời gian đó, phải giải thích liên tục về sự biến mất của mình và điều đáng buồn nhất là bị bảo vệ hộ tống ra khỏi tòa nhà "như một tên trộm".

Cuối cùng, Diallo đã quyết định nghỉ việc và chuyển công tác sang một công ty khác.

Dave Coplin, chuyên gia về trí tuệ nhân tạo đã coi câu chuyện của Ibrahim Diallo như một lời cảnh báo về việc con người phải đối đầu với máy móc chứ không phải là máy móc hỗ trợ con người.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 27/07/2018 16:45
31 👨 507
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ