Bàn phím cơ hoạt động như thế nào?

Hầu hết mọi người không nghĩ nhiều về bàn phím máy tính của mình. Nhưng là một thứ được sử dụng hàng ngày, bàn phím thực sự có thể tạo ra sự khác biệt khi bạn tương tác với nó.

Nhiều “dân” công nghệ yêu thích bàn phím cơ. Loại bàn phím này đắt hơn bàn phím thông thường, nhưng các game thủ và nhà văn thường ưu tiên lựa chọn. Vì vậy, bạn có thể tự hỏi, bàn phím cơ là gì và nó hoạt động như thế nào? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

Bàn phím truyền thống hoạt động như thế nào?

Bàn phím cơ khác với bàn phím truyền thống. Bàn phím truyền thống được gọi là bàn phím vòm cao su và chúng bao gồm các lớp màng nhựa. Khi bạn nhấn một phím, một switch cao su sẽ đẩy qua một lỗ trên màng và tạo thành một mạch hoàn chỉnh, sau đó gửi tín hiệu đầu vào đến máy tính.

Bàn phím truyền thống
Bàn phím truyền thống

Ưu điểm của loại bàn phím này là chúng có giá rẻ và khả năng chống lại việc chất lỏng bị đổ lên trên (ví dụ điển hình là loại bàn phím bạn tìm thấy trên máy tính xách tay).

Tuy nhiên, những người phải đánh máy nhiều hoặc chơi game thường thấy bàn phím vòm cao su rất khó chịu. Chúng thiếu cảm giác nhấp khác biệt khi bạn nhấn phím. Thay vào đó, nó khiến người dùng cảm thấy như đang nhấn xuống một vật liệu mềm vậy. Điều này có nghĩa là phải mất nhiều nỗ lực hơn để gõ và kết quả kém chính xác hơn.

Bàn phím cơ hoạt động như thế nào?

Nhược điểm kể trên là lý do tại sao người dùng nghiêm túc thường thích bàn phím cơ. Những bàn phím này không sử dụng hệ thống vòm cao su. Thay vào đó, chúng có switch với lò xo bên trong, nằm dưới các phím. Khi bạn nhấn một phím, lò xo được đẩy xuống để kết nối mạch.

Bàn phím cơ
Bàn phím cơ

Đây là lý do tại sao các bàn phím như vậy được gọi là “cơ”, vì chúng có cơ chế vật lý (lò xo) để kết nối mạch. Bàn phím cơ có thể trông giống như bàn phím vòm cao su, vì chúng có thể có cùng nắp phím. Nhưng cảm giác ấn xuống lò xo khác với ấn xuống vòm cao su.

Nhiều người thấy bàn phím cơ dễ chịu hơn khi tương tác, cũng như giúp việc gõ phím chính xác hơn.

Bàn phím cơ đắt hơn so với bàn phím thông thường. Nhưng nếu bạn gõ hoặc chơi game nhiều, thì độ chính xác và tính dễ sử dụng có thể làm cho bàn phím cơ trở thành một khoản đầu tư đáng giá.

Nếu không thể tìm thấy bàn phím hoàn hảo chính xác cho nhu cầu, tại sao không tự tạo bàn phím tùy chỉnh của riêng bạn nhỉ? Tham khảo bài viết: Tự chế bàn phím cơ không hề khó để biết thêm chi tiết.

Switch bàn phím cơ hoạt động như thế nào?

Switch Gateron
Switch Gateron

Tuy nhiên, bàn phím cơ không chỉ có một kiểu dáng. Các switch mà chúng sử dụng có thể khác nhau. Các switch mang lại cảm giác khác nhau khi bạn nhấn vào chúng. Ví dụ, một số switch bàn phím nhẹ và dễ bấm, điều này phù hợp với những game thủ cần bấm nút rất nhanh và muốn có một bàn phím cực nhạy.

Tuy nhiên, các switch nhẹ và dễ nhấn có thể dẫn đến nhiều lỗi hơn khi gõ, vì bạn có thể vô tình nhấn nhầm một phím. Do đó, những người gõ nhiều thường thích một switch nặng hơn, đòi hỏi phải có một lực đủ để nhấn phím thành công.

Mức độ khó bấm của switch được đo bằng lực tác động lên nó. Lực tác động của switch bàn phím được đo bằng gam và phản ánh mức độ bạn cần nhấn để kích hoạt một lần nhấn phím. Lực tác động tính bằng gam càng cao, bạn càng phải ấn mạnh để thực hiện một lần nhấn phím.

Một yếu tố quan trọng nữa đối với các switch là liệu chúng có độ nảy hay không. Các switch có độ nảy tốt sẽ tạo ra phản hồi rõ ràng khi bạn nhấn chúng. Một số người thích điều này vì nó giúp họ đánh máy chính xác hơn.

Switch được chia làm 3 loại bao gồm các switch linear, tactile và clicky.

  • Linear switch hoạt động trơn tru, ít lực cản và có lực tác động thấp. Ví dụ về linear switch bao gồm:
    • Cherry MX Red (lực tác động 45g)
    • Gateron Yellow (lực tác động 50g)
    • Kailh Speed Silver (lực tác động 40g)
  • Tactile switch mang lại nhiều lực cản và va chạm vật lý, xúc giác hơn khi gõ nhưng không gây ồn ào như clicky switch. Các ví dụ về tactile switch bao gồm:
    • Cherry MX Brown (lực tác động 45g)
    • Gateron Brown (lực tác động 45g)
    • Kailh Box Brown (lực tác động 50g)
  • Clicky switch có độ nảy và tiếng "click" có thể nghe được khi phím được kích hoạt. Các ví dụ về clicky switch bao gồm:
    • Cherry MX Blue (lực tác động 50g)
    • Gateron Blue (lực tác động 55g)
    • Kailh Box White (lực tác động 50g)

Giải thích về các loại switch bàn phím cơ

Nhà sản xuất switch bàn phím cơ nổi tiếng nhất là Cherry. Công ty này nổi tiếng với các thiết bị switch chất lượng cao. Trên hầu hết các bàn phím cơ cao cấp, bạn sẽ thấy chúng được quảng cáo là đi kèm với switch Cherry MX hoặc switch tương thích Cherry MX.

Trong danh mục switch Cherry MX, có một số kiểu dáng khác nhau. Các switch này có các đặc điểm khác nhau và được gọi bằng tên các màu, chẳng hạn như đỏ, xanh dương và nâu. Một số switch Cherry MX bạn sẽ gặp là:

  • Cherry MX Red là switch có cảm giác nhẹ, với lực tác động 45g. Những switch phản hồi nhanh này rất lý tưởng cho các game thủ, nhưng người làm công việc viết lách thấy thiếu cảm giác thỏa mãn với những switch nặng hơn.
  • Cherry MX Blue là một switch nặng hơn với lực tác động 60g và độ nảy xúc giác. Các switch này cực kỳ phổ biến với những người thường xuyên đánh máy, trong khi các game thủ sẽ cảm thấy khá mệt khi sử dụng chúng. Đây cũng là những switch ồn ào nhất, có thể là điều cần cân nhắc nếu bạn làm việc hoặc chơi game khi có người thân hoặc bạn cùng nhà ở xung quanh.
  • Cherry MX Black tương tự như MX Blue nhưng thiếu độ lồi nên ít phản hồi xúc giác hơn.
    Cherry MX Brown là một switch tầm trung với lực tác động 45g, phù hợp cho cả việc đánh máy và chơi game.

Các lựa chọn thay thế switch bàn phím Cherry MX

Trước đây, nếu bạn muốn có một bàn phím cơ chất lượng cao, bạn phải sử dụng switch Cherry. Nhưng mọi thứ đã thay đổi. Một số công ty khác cũng sản xuất switch bàn phím cơ với chất lượng tương đương và có thể được sử dụng trong bàn phím cơ giá cả phải chăng hơn.

Một số lựa chọn thay thế switch Cherry MX tốt nhất bao gồm Kailh, Gateron, Zealios, Razer Mechas, Outemu, Halo, NovelKeys, Logitech Romer-G và Alps. Một số trong đó tương tự như các tùy chọn của Cherry. Một số khác là thiết kế switch nguyên bản có cảm giác và đặc điểm hơi khác. Nhưng thực tế là hiện nay có vô số nhà sản xuất switch bàn phím cơ và việc tìm ra switch phù hợp với bạn có thể đồng nghĩa với việc phải thử nghiệm một số tùy chọn khác nhau.

Hãy dùng thử bàn phím của một người bạn hoặc đến cửa hàng máy tính và thử bàn phím mẫu ở đó. Nếu không ưng ý với các tùy chọn khác, thì switch Cherry MX Brown có thể sẽ phù hợp nhất với hầu hết mọi người và các trường hợp sử dụng.

Có nên mua bàn phím cơ không?

Bàn phím cơ thường đắt hơn bàn phím thông thường. Và bạn cần thử nhiều loại switch để tìm ra thứ phù hợp với mình. Nhưng nếu bạn đánh máy hoặc chơi game nhiều, độ chính xác cao và khả năng dễ sử dụng hơn có thể khiến bàn phím cơ trở thành một khoản đầu tư đáng giá.

Tuy nhiên, giá của một bàn phím cơ tốt đã giảm và bạn không còn phải bỏ ra hàng trăm đô la để mua một bàn phím cơ chất lượng cao nữa. Ví dụ, nhiều bàn phím cơ của Keychron mang lại hiệu suất tuyệt vời và thường có giá từ $100 đến $200, đồng thời sẽ cải thiện hoàn toàn trải nghiệm gõ của bạn.

Thứ Hai, 17/04/2023 16:20
55 👨 5.578
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuột & Bàn phím