"Bà trùm" U60 cầm đầu nhóm hacker Trickbot

Alla Witte có quốc tịch Latvia nhưng lại lớn lên ở thành phố Rostov-on-Don của Nga. Những năm 1980 sau khi tốt nghiệp đại học Latvia, Witte làm giáo viên và quản lý bán hàng. Bà chỉ thực sự quan tâm tới công nghệ ở thời điểm cuối thập niên 1990.

Năm 2013, Witte bắt đầu tham gia khóa học chuyên ngành lập trình web. Tuy nhiên, thay vì làm ăn chân chính, tháng 10/2018 bà lại gia nhập nhóm hacker Trickbot. Thời điểm ấy, Witte chỉ có kinh nghiệm làm lập trình 6 năm nhưng trình độ viết code lại ở mức cực kỳ ấn tượng.

Ít ai biết kẻ đứng đằng sau nhóm hacker Trickbot lại là một phụ nữ 55 tuổi
Ít ai biết kẻ đứng đằng sau nhóm hacker Trickbot lại là một phụ nữ 55 tuổi

Ngay trong tuần đầu gia nhập Trickbot, Witte đã viết được code theo dõi hàng trăm người từ xa. Không những vậy, vài tháng sau bà còn tự quay video hướng dẫn đồng bọn cách sử dụng phần mềm theo dõi. Một năm sau khi gia nhập, Witte trình làng phần mềm điều khiển Trickbot với khả năng theo dõi quá trình lây nhiễm của từng mã độc.

Tài năng và sự tận tâm với nghề tội phạm mạng đã giúp Witte chiếm được lòng tin của đồng bọn và trở thành thủ lĩnh của Trickbot. Với biệt danh "Max", Witte tự tạo ra những mã độc tống tiền (ransomware) cho tổ chức và hỗ trợ các hoạt động khác. Dưới sự điều hành của Witte, Trickbot chủ yếu thực hiện các vụ lừa đảo, đánh cắp dữ liệu và lây nhiễm ransomware tại nga, Ukraine và Belarus.

Trickbot cũng triển khai hoạt động tại Mỹ. Ước tính từ năm 2016 tới nay nhóm hacker này đã đánh cắp hàng trăm triệu USD từ các ngân hàng, trường đại học và chính quyền Mỹ.

Quá trình điều tra và bắt giữ Alla Witte không được Bộ Tư pháp Mỹ hé lộ. Cơ quan chức năng chỉ cho biết là Witte bị bắt khi đặt chân tới Miami, Mỹ. Trước đó, bà ta sống tại Suriname cùng với gia đình và điều hành Trickbot từ đây.

Thứ Năm, 10/06/2021 17:17
51 👨 627
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ