Apple gấp rút phát triển công cụ tìm kiếm riêng để thay cho Google Search

Theo báo cáo mới nhất từ Financial Times, do sức ép từ các cơ quan pháp lý Hoa Kỳ, Apple đang phải gấp rút phát triển công cụ tìm kiếm riêng.

Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) vừa đệ đơn kiện Google, cáo buộc hãng này vi phạm luật chống độc quyền khi chi khoảng từ 8 đến 12 tỷ USD cho Apple để Google Search trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị mang mác Táo.

Apple gấp rút phát triển công cụ tìm kiếm riêng để thay cho Google Search
Apple gấp rút phát triển công cụ tìm kiếm riêng để thay cho Google Search

Khoản thanh toán này được cho là chiếm từ 15 tới 20% lợi nhuận của Apple. Trong khi đó, các thiết bị của Apple đóng góp tới 50% lưu lượng tìm kiếm của Google vào năm ngoái.

Mặc dù Apple không bị DOJ cáo buộc có hành vi sai trái nhưng dường như "Táo khuyết" muốn có sẵn một giải pháp cây nhà lá vườn đề phòng trường hợp mối "lương duyên" với Google bị các cơ quan quản lý chia cắt.

iOS 14 và iPadOS 14 đã bắt đẩu bỏ qua Google Search

Apple rất bí mật về các dự án nội bộ nhưng đây không phải lần đầu tiên chúng ta nghe được thông tin về việc Apple tự phát triển công cụ tìm kiếm riêng. Trên iOS 14, Apple dường như đã chuẩn bị cho viễn cảnh không còn Google Search. Phiên bản mới của hệ điều hành iPhone, iPad hiển thị kết quả tìm kiếm cho Apple cung cấp khi người dùng nhập các truy vấn từ màn hình chính.

Apple cũng đã thuê John Giannandera, cựu trưởng bộ phận tìm kiếm của Google từ 2 năm trước. "Táo khuyết" cũng đang gấp rút tuyển thêm nhân sự mảng tìm kiếm.

Gần đây, trình thu thập dữ liệu Appebot đã tăng cường hoạt động thu thập thông tin. Applebot có nhiệm vụ quét mạng internet để lập chỉ mục web, thứ tạo nên xương sống của một công cụ tìm kiếm.

Điều đó cho thấy rằng Apple hoàn toàn có khả năng tạo ra một công cụ tìm kiếm có khả năng tương đương Google Search.

"Lợi thế của Google tới từ quy mô của nó. Google nhận được hàng trăm triệu truy vấn mỗi phút từ người dùng ở khắp nơi trên thế giới. Xét về dữ liệu, đó là một lợi thế to lớn.

Nhưng ở chiều ngược lại, Apple là một công ty có đủ tiềm lực tài chính để đầu tư dài hạn, thứ rất cần cho việc xây dựng một công cụ tìm kiếm. Một công cụ tìm kiếm riêng cũng phù hợp với chiến lược kiểm soát các thành phần quan trọng nhất trong sản phẩm mà bao năm qua Apple theo đuổi.

Công cụ tìm kiếm cũng mang lại một nguồn doanh thu mới cho Apple. Do kiểm soát trình duyệt mặc định trên các thiết bị của mình nên không quá khó để Apple thu hút người dùng cho công cụ tìm kiếm của riêng họ", Dan Wang, phó giáo sư kinh doanh tại Columbia Business School nhận định.

Thứ Năm, 29/10/2020 16:09
31 👨 241
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ