API Document là gì và tại sao nó quan trọng?

Tài liệu hướng dẫn API là gì?

Chúng ta đang ở trong nền kinh tế đa nền tảng (multi-platform) và các API là chất keo của vùng đất kỹ thuật số. Nền tảng (platform) là một sản phẩm được mở rộng bởi người sử dụng vì lợi ích của những người dùng khác. Bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể trở thành một nền tảng bằng cách cung cấp các phương thức để người sử dụng bổ sung thêm các dịch vụ và chức năng cho nó.

API Document là gì và tại sao nó quan trọng?

Các API hỗ trợ nền kinh tế nền tảng và cho phép người sử dụng cải thiện và bổ sung thêm các dịch vụ khác trên sản phẩm có sẵn. Khi một sản phẩm chuyển đổi thành nền tảng, nó có thêm một kiểu người dùng mới: lập trình viên của bên thứ ba.

Dịch vụ dành cho các lập trình viên cần chặt chẽ bởi họ sẽ phân tích, tóm lược và thử giải quyết các vấn đề quan trọng với API của bạn. Họ muốn biết làm thế nào để sử dụng API của bạn một cách hiệu quả, đó là nơi API document thể hiện vai trò của mình.

Hãy cùng Quản Trị Mạng tìm hiểu về tài liệu API (API Document) là gì và tại sao cần phải có tài liệu API Document tốt trong bài viết này nhé!

API Document là gì?

API Document là nội dung kỹ thuật có thể phân phối, bao gồm các hướng dẫn về cách sử dụng hiệu quả và tích hợp với một API. Nó là một tài liệu ngắn gọn, chứa tất cả các thông tin được yêu cầu để làm việc với API, với thông tin chi tiết về các function (hàm), class (lớp), return type (kiểu dữ liệu trả về), các argument (tham số),... được hỗ trợ bởi các bài hướng dẫn và ví dụ.

Tài liệu hướng dẫn API Document thường được thực hiện bằng cách sử dụng các công cụ tạo, bảo trì nội dung và trình soạn thảo văn bản thông thường. Các định dạng mô tả API giống như OpenAPI/Swagger Specification sẽ tự động hóa quá trình xử lý tài liệu, giúp các nhóm dễ dàng hơn trong việc tạo và bảo trì chúng.

Tài liệu API là gì?

Các lập trình viên bên thứ 3, người sử dụng API của bạn, đã quá bận rộn với việc xử lý những yêu cầu lập trình phức tạp. API là một phương tiện để đạt được mục đích cho người dùng kỹ thuật và họ muốn tích hợp nhanh nhất có thể để đẩy nhanh quá trình phát triển phần mềm, điều đó có nghĩa là họ cần hiểu ngay lập tức giá trị và cách sử dụng API của bạn. Tổng hợp trải nghiệm của các lập trình viên khi khám phá, học cách sử dụng và cuối cùng tích hợp với API được gọi là trải nghiệm lập trình viên (Developer Experience - DX).

Tài liệu hướng dẫn API là yếu tố quan trọng để có một trải nghiệm lập trình viên tốt.

Tại sao API Document lại quan trọng?

Trong tất cả các giai đoạn vòng đời của API, tài liệu hướng dẫn có lẽ là khu vực phát triển nhất. Điều này đặc biệt đúng với hệ sinh thái các công cụ xung quanh tài liệu. Điều thú vị cần chú ý về xu hướng này là, các lập trình viên thường ít chú ý đến tài liệu hướng dẫn khi chạy code. Trên thực tế, triển khai code dễ dàng hơn nhiều so với việc viết một tài liệu hướng dẫn tốt.

Tại sao tài liệu API lại quan trọng?

Tuy nhiên, điều này lại ảnh hưởng trực tiếp tới việc tích hợp và sử dụng API. Sản phẩm của bạn có thể có chức năng tốt nhất, nhưng sẽ không có ai sử dụng nếu họ không biết cách sử dụng nó như thế nào. Tài liệu hướng dẫn là nền tảng giúp lập trình viên có trải nghiệm tốt.

Cải thiện trải nghiệm người dùng

Một trong những lý do chính để có một tài liệu hướng dẫn API tốt là cải thiện trải nghiệm của các lập trình viên khi sử dụng API. Điều này có mối tương quan trực tiếp tới sự chấp nhận API của bạn. Mọi người chấp nhận những sản phẩm họ thích và điều đó cũng tương tự với API của bạn. Nếu bạn có tài liệu hướng dẫn tốt, nhiều người sẽ dễ dàng tìm thấy giá trị trong các dịch vụ của bạn, dẫn tới việc chấp nhận và tăng trưởng tốt hơn.

Giúp API của bạn được nhiều người biết đến

Người dùng tạo ra người dùng. Hiệu ứng mạng là hiện tượng khi một dịch vụ hoặc sản phẩm trở nên có giá trị hơn sẽ có nhiều người sử dụng nó hơn. Những người sử dụng hài lòng sẽ là những người ủng hộ lớn nhất cho API của bạn. Khi có nhiều người chấp nhận các API của bạn và đạt đến một số lượng nhất định, sẽ có sự gia tăng đáng kể trong việc quảng bá truyền miệng của những người hài lòng và dẫn tới hiệu ứng mạng.

Hãy suy nghĩ về trải nghiệm của chính bạn - chúng ta luôn giới thiệu về các sản phẩm tuyệt vời mà chúng ta đã sử dụng và các lập trình viên cũng vậy. Nếu các lập trình viên có thể dễ dàng và nhanh chóng học được cách sử dụng các API, họ sẽ là những người ủng hộ lớn nhất.

Tiết kiệm thời gian hỗ trợ và chi phí

Ngoài việc nâng cao nhận thức và sự chấp nhận API của bạn, tài liệu hướng dẫn tốt cũng giúp giảm lượng thời gian phải bỏ ra để hỗ trợ người dùng mới, các thành viên mới của nhóm hoặc đối tác. Tài liệu hướng dẫn không tốt hoặc không có giá trị, nghĩa là sẽ có nhiều người dùng bực bội vì phải phụ thuộc vào nhóm của bạn để hiểu cách làm việc với API.

Ngược lại, khi bạn cung cấp cho người dùng khả năng thử nghiệm API trước khi triển khai và cung cấp cho họ tài liệu chi tiết để bắt đầu, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian trả lời email và các cuộc gọi hỗ trợ.

Dễ dàng bảo trì

Cuối cùng, tài liệu hướng dẫn giúp cho việc bảo trì sản phẩm trở nên dễ dàng hơn. Nó giúp nhóm của bạn biết các chi tiết của tài nguyên, phương thức, các yêu cầu hỗ trợ, giúp cho việc bảo trì và cập nhật nhanh hơn.

Kết luận

Tài liệu hướng dẫn là yếu tố quan trọng để có một trải nghiệm tốt khi sử dụng API. Nó không chỉ làm hài lòng khách hàng mà còn giúp số lượng người sử dụng API của bạn tăng lên. Những định dạng mô tả mã nguồn mở như OpenAPI Specification và những nền tảng thương mại như SwaggerHub cho phép nhóm của bạn tự động hóa quá trình xử lý tài liệu và cung cấp trải nghiệm tốt khi sử dụng API.

Tham khảo thêm một số bài viết khác:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 12/01/2018 15:11
21 👨 5.298
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản