Akamai phát hiện botnet Fast Flux với 14.000 địa chỉ IP

Các nhà nghiên cứu tại Akamai vừa phát hiện một botnet có hơn 14.000 địa chỉ IP được dùng để phát tán malware. Botnet hiện vẫn đang chạy và các chuyên gia cho rằng sẽ rất khó đánh sập do sử dụng kỹ thuật thông minh có tên Fast Flux.

Quy luật đằng sau Fast Flux là khi ai đó host một tên miền sử dụng nhiều địa chỉ IP khác nhau bằng cách chuyển từ IP này sang IP khác sau một thời gian ngắn. Do đó tên của domain trong kỹ thuật này sẽ đi qua một dòng chảy các IP rất nhanh.

Malware lần đầu sử dụng kỹ thuật này là Storm Worm, vào cuối năm 2006, và dùng nó để ẩn địa chỉ IP cho máy chủ C&C. Mạng tội phạm trực tuyến, chuyên host malware Avalanche cũng dùng Fast Flux để ẩn cấu trúc của mình.

Botnet dùng để host hoạt động của malware

Trình bày tại hội nghị Akamai EDGE 2017, các nhà nghiên cứu của Akamai tiết lộ sự tồn tại của một cấu trúc tương tự Avalanche, host mọi thứ từ trang giả mạo cho tới proxy web, từ thẻ cửa hàng trực tuyến tới máy chủ C&C cho nhiều chiến dịch malware.

Một diễn đàn host các loại thẻ để mua sắm trực tuyến trên botnet Fast Flux
Một diễn đàn host các loại thẻ để mua sắm trực tuyến trên botnet

Bên cạnh việc host máy chủ C&C cho malware và lừa đảo, botnet cũng được dùng để thực hiện tấn công tự động như tự động thu thập thông tin website, tiêm câu lệnh SQL và thử sai trên thư viện mật khẩu để đánh cắp mật khẩu.

Host bị nhiễm được dùng như một rơ-le proxy trong botnet DNS Fast Flux

Các nhà nghiên cứu cho rằng máy bị nhiễm malware được dùng như một nơi host malware luôn thay đổi, bằng cách cài gói proxy trên mỗi host để máy xuất hiện trên mạng Internet và chuyển traffic cho người vận hành botnet.

Khi ai đó muốn kết nối tới trang nhiễm độc, máy chủ DNS sẽ đưa ra IP của host bị nhiễm hiện tại đang host domain trong thời điểm đó.

IP bị nhiễm (qua gói proxy) sau đó sẽ chuyển hướng traffic sang trang nhiễm độc thực sự, được host ở nơi khác. Các nhà nghiên cứu phải chú ý không ghi lại DNS như host thật cho trang.

Botnet tạo thành từ 2 mạng rời

Nghiên cứu kĩ hơn cấu trúc của botnet, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng toàn bộ cấu trúc hợp thành từ 2 phần riêng biệt - mạng host (để host và chuyển hướng traffic cho trang nhiễm độc) và mạng C&C (cấu trúc C&C của botnet, không phải máy chủ C&C host hoạt động khác).

Mỗi mạng con này có boojIP riêng dùng để host domain tạm thời trước khi chuyển sang domain khác. Hầu hết IP đến từ Ukraina, Nga và Romani. Việc kết hợp các mạng con của botnet cũng rất khác nhau.

Hầu hết IP đều chứa IP riêng tư, như 10.x.x.x, 192.168.x.x, nghĩa là chúng là máy được host trên mạng đóng, riêng tư. Ngoài ra, có manh mối cho thấy một số IP có khả năng là của các công ty trong top 100 của Fortune.

Botnet có sống trên router và modem không?

Akama cũng phân tích các cổng của tất cả IP và phát hiện ra hầu hết mạng host đều có cổng 80 và 443 (cụ thể theo từng máy chủ proxy), còn hầu hết mạng C&C có cổng 7547.
Điều này là rất khác thường vì 7547 là cổng riêng cho giao thức TR-069 dùng để quản lý router và modem từ xa. Điều này cũng tiết lộ các loại thiết bị được dùng để tạo thành botnet.

Hiện tại, dường như có một sự chuyển đổi trên thị trường IoT botnet từ việc dùng để tấn công DDoS sang chuyển hướng traffic độc.

Akamai vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng về cấu trúc của botnet hay các thiết bị làm nên botnet là router, thiết bị IoT, máy tính… Đây đều chỉ là các quan sát. Việc nghiên cứu vẫn đang được tiến hành.

Thứ Ba, 31/10/2017 07:55
31 👨 323
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng