AirTag thành công cụ ăn cắp xe

Cảnh sát khu vực York (Canada) mới đây đã phải phát đi cảnh báo tới người dân về tình trạng tội phạm sử dụng AirTag như một phương thức mới nhằm theo dõi vị trí xe, thường là xe hạng sang và tìm cách đánh cắp.

Cụ thể, kẻ gian sẽ gắn AirTag ở vị trí khuất tầm nhìn trên những xe đỗ ở bãi đỗ xe hay trung tâm thương mại để chủ xe không phát hiện. Chúng sẽ dựa vào thiết bị định vị của Apple để biết điểm đến của xe hay nhà của chủ nhân, từ đó thực hiện các vụ trộm.

Nắp bình xăng, nắp của móc kéo... là một số vị trí được tội phạm sử dụng để giấu AirTag trên xe. Ảnh: York Regional Police.
Nắp bình xăng, nắp của móc kéo... là một số vị trí được tội phạm sử dụng để giấu AirTag trên xe. Ảnh: York Regional Police.

Cảnh sát địa phương cho biết, tội phạm vẫn dùng phương thức cũ để đột nhập và khởi động xe, nhưng hiện nay đã sử dụng thiết bị đời mới là AirTag để theo dõi. Từ tháng 9 đến đầu tháng 12, cảnh sát đã phát hiện ít nhất 5 vụ trộm xe có liên quan đến thiết bị này trong khu vực và có dấu hiệu gia tăng.

AirTag là thiết bị theo dõi thông minh do Apple phát triển được giới thiệu vào tháng 4 với giá 29 USD. Thiết bị này có kích cỡ nhỏ như một quân cờ vây, và được dùng để gắn lên đồ vật cá nhân giúp tìm kiếm dễ dàng khi bị thất lạc miễn là có một chiếc iPhone ở gần.

AirTag sử dụng kết nối Bluetooth và kết nối tự động tới mọi iPhone trong khoảng cách 10 mét. Thiết bị này có thời lượng pin một năm.

AirTag

Khi AirTag ra mắt, các chuyên gia đã cảnh báo về việc thiết bị này có thể bị kẻ xấu sử dụng để theo dõi nhằm mục đích xấu. Apple cũng khuyến nghị người dùng không sử dụng AirTag để theo dõi. Hãng công nghệ này cũng đã bổ sung tính năng cảnh báo nếu có một AirTag "lạ" ở gần liên tục cho người dùng iPhone nhưng không phải lúc nào cũng hoạt động ổn định.

Theo cảnh sát Canada, người dân nên thường xuyên kiểm tra xe để phát hiện các thiết bị lạ nếu có, đồng thời rà soát ngay nếu nhận được cảnh báo có AirTag nào đó ở gần mình.

Thứ Bảy, 04/12/2021 12:01
51 👨 1.013
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ