7 bài tập rèn luyện não bộ giúp bạn cải thiện trí nhớ và duy trì một trí tuệ minh mẫn

Não bộ là cơ quan rất phức tạp, đây là trung tâm lưu giữ, điều khiển mọi hoạt động của con người. Trong não bộ, trí nhớ được mô tả là một quá trình nhận thức giúp lưu trữ thông tin và truy xuất khi cần thiết.

Tuy nhiên khi bước sang tuổi 40 chức năng của các cơ thể trong đó có não bộ sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa, suy giảm trí nhớ là chuyện rất dễ gặp. Vậy nên điều quan trọng là bạn phải bảo vệ chức năng não bộ bởi nếu khả năng ghi nhớ bị giảm sút, bạn có thể không học, không nhớ được bất cứ điều gì, ngay cả những kỹ năng sống cơ bản nhất. Bởi hầu hết hành động của chúng ta đều là sự bắt chước và ghi nhớ khi còn trẻ.

Bên cạnh sử dụng những dòng sản phẩm thực phẩm chức năng tăng cường trí nhớ thì bạn cũng có thể thực hiện một số bài tập đơn giản dưới đây để giúp tăng cường trí não, bảo vệ trí nhớ.

1. Bài tập với các con số

Bài tập với các con số

Thực hiện tính nhẩm trong đầu thay vì dùng máy tính hay viết ra giấy là phương pháp vô cùng hiệu quả để cải thiện trí nhớ. Bài tập này rất dễ thực hiện, bạn có thể áp dụng chúng bất cứ khi nào như khi đi bộ hay tập luyện thể thao. Thực hiện hai việc cùng một lúc sẽ khiến não của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

2. Thực hành quan sát trực quan

Bài tập này yêu cầu bạn cần rèn luyện trí não bằng cách đưa ra những hình ảnh minh họa phù hợp với những thông tin bạn nhận được. Nghĩa là bạn phải chú ý đến các chi tiết và gán cho chúng một hình ảnh liên quan nhất. Bằng cách ghi nhớ thông qua hình ảnh, các thông tin có thể lưu lại trong não bộ của bạn lâu hơn.

3. Sử dụng sơ đồ tư duy

Sử dụng sơ đồ tư duy

Sơ đồ tư duy là phương pháp đang được áp dụng khá phổ biến hiện nay trong việc dạy học. Muốn vẽ được sơ đồ tư duy buộc bạn phải nắm rõ những thông tin, trí tưởng tượng cùng sức sáng tạo của mình. Bằng cách sử dụng từ khóa, hình khối, màu sắc, sơ đồ tư duy đòi hỏi bạn phải tưởng tượng, ghi nhớ các sự kiện. Điều này giúp não bộ thực hiện các chức năng hiệu quả hơn, cải thiện trí nhớ đáng kể.

4. Bài tập quan sát chi tiết

Quan sát chi tiết và ghi nhớ lại những sự vật, hiện tượng xung quanh sẽ giúp não bộ bạn ghi nhớ lại những thông tin cần thiết. Hằng ngày, bạn hãy dành thời gian để quan sát 4 chi tiết xung quanh cuộc sống bạn bao gồm: con người, tòa nhà, xe hơi, bộ phim... đến cuối ngày hãy liệt kê những chi tiết mà bạn đã quan sát được, điều này sẽ giúp bạn đánh giá được trí nhớ của mình. Nếu thường xuyên rèn luyện bằng cách này chắc chắn khả năng ghi nhớ của bạn sẽ tăng lên đáng kể.

5. Tập trung và nhắc lại

Tập trung và nhắc lại

Tập trung vào những gì người khác nói không chỉ là hành động tôn trọng đối phương mà còn giúp bạn cải thiện trí nhớ đáng kể đấy. Bạn hãy lắng nghe sau đó lặp lại những gì họ đã nói trong đầu bạn ngay khi cuộc trò chuyện vẫn đang tiếp diễn. Chú ý và lặp lại những thông tin đến từng chi tiết nhỏ sẽ giúp trí nhớ của bạn cải thiện đáng kể.

6. Lặp lại thông tin

Lặp đi lặp lại những thông tin mà bạn đã thu thập trước đó giúp bạn củng cố kiến thức trong trí não. Kỹ thuật này có thể áp dụng bằng cách sử dụng thẻ ghi chú, sắp xếp các thẻ ghi chú của bạn thành 3 đợt và kiểm tra bộ nhớ của bạn xem thông tin có đúng không. Khi mới bắt đầu bạn nên thực hiện với các khoảng nhỏ và tăng dần lên.

7. Học ngoại ngữ

Học ngoại ngữ

Bài tập thứ 7 đó là học song song hai ngôn ngữ cùng một lúc. Việc biết thêm một thứ ngôn ngữ mới ngoài tiếng mẹ đẻ sẽ giúp ích rất nhiều cho não của bạn, bởi khi tiếp nhận một ngôn ngữ mới buộc não bạn hoạt động nhiều hơn để ghi nhớ thông tin.

Thứ Ba, 28/07/2020 14:18
4,217 👨 34.843
0 Bình luận
Sắp xếp theo