4 bí quyết để "sống sót" nơi công sở khốc liệt

Công sở luôn được ví như một chiến trường khốc liệt của hầu hết chúng ta, ở chiến trường này họ không chiến đấu bằng vũ khí mà họ chiến đấu từ những việc làm, lời nói... Vậy nên, nếu bạn không khéo léo, nhạy bén thì bạn khó mà có thể “sống sót” ở môi trường khắc nghiệt này.

4 bí quyết để "sống sót" nơi công sở khốc liệt

Vậy nên, để tồn tại được khi phải làm việc trong một môi trường thậm tệ, bạn cần nắm rõ 4 bí kíp sau.

1. Luôn sẵn sàng phản công

Nếu ở một cơ quan làm việc lý tưởng thì văn phòng là nhà, đồng nghiệp như thể anh em thì bạn chẳng cần bận tâm lo lắng đến những trận chiến, đấu đá nhau để tranh giành địa vị. Tuy nhiên không được nhiều cơ quan như vậy, hầu hết ở các môi trường làm việc chỉ toàn là cạnh tranh và đấu đá, lừa lọc lẫn nhau để vượt mặt. Chính vì vậy, sống trong môi trường này nếu bạn quá hiền thì không thể bảo vệ mình và lợi ích của bản thân trước những toan tính của đồng nghiệp.

Luôn sẵn sàng phản công

Robert Sutton - Giáo sư của Đại học Stanford và là tác giả cuốn sách “The No Asshole Rule” cho rằng: “Trong một môi trường làm việc độc hại, bạn sẽ phải đối mặt với hoàn cảnh giống như ‘Lord of the Flies’, nơi người với người đối xử với nhau rất tệ bạc, thì bạn chỉ có thể hoặc là trốn trong một góc hoặc bạn sẽ phải đứng lên đấu tranh.”

Đừng bao giờ vội vàng thỏa hiệp với những nguyên tắc đạo đức của bản thân, và cũng đừng bao giờ học hỏi theo những hành động tiêu cực của đồng nghiệp mà làm ảnh hưởng đến người khác. Sống trong môi trường này bạn hãy luôn sẵn sàng chuẩn bị tâm lý, bởi xung đột có thể xảy ra bất cứ khi nào.

2. Tránh tranh chấp bất cứ khi nào có thể

Tránh tranh chấp bất cứ khi nào có thể

Làm việc trong một công sở như vậy, con người ta thường rất phát triển hệ thống thần kinh để cảnh báo sớm cho họ biết được đâu là những con người khó tính, đáng ghét để có thể đối phó với những tính khó thất thường của người đồng nghiệp hay quản lý. Trước khi vào làm việc, họ sẽ gọi điện cho trợ lý của ông chủ để dò hỏi xem tâm trạng của ông chủ như thế nào. Như vậy, họ có thể tránh việc gặp cấp trên khi không cần thiết và tránh được việc có thể bị “giận cá chém thớt.

3. Cố gắng kết bạn

Cố gắng kết bạn

Tất nhiên trong môi công sở, chẳng ai muốn bị cô lập một mình giữa chốn đông người. Thế nhưng thật khó để bạn có thể tìm được một người “đồng minh” thân tín trong đám đồng nghiệp “ghê gớm” đấy, nhưng nếu tìm được “đồng minh” trong hoàn cảnh như vậy thì bạn thực sự có thể cải thiện được các vấn đề. “Đôi khi, mọi người sẽ phải hợp lại với nhau để bảo vệ chính bản thân mình” – Sutton cho hay.

Về cơ bản, hãy cho người ta một cơ hội.

4. Đừng trở thành một kẻ đáng ghét

Đừng trở thành một kẻ đáng ghét

Nếu làm việc trong một môi trường khắc nghiệt như vậy, tốt nhất bạn nên có một kế hoạch rút lui càng sớm càng tốt. Nếu không thì bạn sẽ có nguy cơ trở thành một kẻ xấu xa và bị tất cả mọi người quay lưng.

Thứ Hai, 02/10/2017 17:39
51 👨 978
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc